Bộ VTTT&DL: Thông tin về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc

13:26 - Thứ Năm, 23/09/2021 Lượt xem: 5771 In bài viết

Chiều 22/9, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt thông tin về kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Hòn Móng Tay - một trong những hòn đảo đẹp nhất Phú Quốc.

Ông Đoàn Văn Việt cho biết từ ngày 6/9, TP. Phú Quốc đã thay đổi việc giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 và từ 0h ngày 21/9 thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 19 của Chính phủ.

Tuy nhiên, sau khi có ổ dịch mới tại phường An Thới (ngày 20/9), địa bàn này đã tạm thời áp dụng trở lại Chỉ thị 16.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Đoàn Văn Việt cho biết ngày mai (23/9), Bộ VHTT&DL sẽ làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để đánh giá việc chuẩn bị khởi động đón khách quốc tế và hướng giải quyết đề xuất của địa phương trước tình hình mới.

Theo ông Đoàn Văn Việt, Bộ VHTT&DL đang tập trung triển khai “Chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19” (tại địa chỉ https://travelpass.tourism.vn) để phục vụ đón du khách khi hoạt động du lịch được mở lại cũng như tập trung kích cầu, kích hoạt du lịch nội địa trong thời gian sắp tới

Ngay từ cuối năm 2020, Tổng cục Du lịch đã xây dựng phương án đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Về nguyên tắc, khách quốc tế trước khi nhập cảnh vào Việt Nam cần chứng minh mình đã được tiêm chủng vaccine phòng dịch. Với hệ thống chứng nhận, du khách cần khai các thông tin cá nhân, hồ sơ tiêm chủng và thông tin y tế liên quan. Những dữ liệu này sẽ được kết nối liên thông với các cơ quan quản lý về thông tin, truyền thông, y tế, xuất nhập cảnh, giao thông… và sẽ được xác minh tính hợp pháp, hợp lệ theo quy định của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế.

Theo kế hoạch thí điểm đón khách quốc tế tới Phú Quốc, thời gian thực hiện dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2021 và được chia làm 2 giai đoạn, mỗi giai đoạn khoảng 3 tháng. Khách du lịch quốc tế đến Phú Quốc nhập cảnh bằng đường hàng không từ các thị trường tiềm năng, có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong giai đoạn thí điểm, chương trình dự kiến chỉ áp dụng đối với khách đi du lịch thông qua chương trình du lịch trọn gói do doanh nghiệp lữ hành tổ chức, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác.

Địa điểm tại Phú Quốc được đón khách quốc tế là một số khu, điểm du lịch, khu nghỉ dưỡng quy mô lớn, đủ khả năng phân chia khu nghỉ cách biệt dành riêng phục vụ khách du lịch quốc tế. Sau đó, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế triển khai thí điểm cơ quan thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc mở rộng phạm vi đón khách du lịch quốc tế.

Điều kiện khách quốc tế đến Phú Quốc là đã tiêm đủ liều vaccine theo quy định, có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy xác nhân đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Khách cũng đã đăng ký tham gia chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành, có hợp đồng bảo hiểm y tế, bảo hiểm du lịch theo quy định. Trẻ em dưới 12 tuổi được phép đi cùng cha mẹ hoặc người giám hộ đã được tiêm chủng đầy đủ theo quy định.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh việc thực hiện thí điểm đón khách quốc tế đến Phú Quốc đang được Bộ VHTT&DL quan tâm, chỉ đạo. Tuy nhiên đến thời điểm này, nguồn vaccine cho Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hiện nay, mới chỉ có khoảng 35% dân số Phú Quốc được tiêm vaccine mũi 1 nên chưa đảm bảo điều kiện để mở cửa đón khách du lịch ngay được. Vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi Việt Nam bắt đầu thí điểm đón khách quốc tế.

P.V (theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top