Thái Lan lùi thời gian mở cửa du lịch đối với 5 tỉnh

14:36 - Thứ Năm, 23/09/2021 Lượt xem: 5675 In bài viết

Chính phủ Thái Lan đã buộc phải lùi thời gian triển khai kế hoạch tái mở cửa đón khách du lịch của thủ đô Bangkok cùng bốn tỉnh khác tới tháng 11 do tỷ lệ tiêm vaccine ở những tỉnh này không đạt đủ yêu cầu 70% dân số.

Thái Lan hoãn mở cửa lại Bangkok tới tháng 11 do tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 chưa đủ 70% dân số. (Ảnh: REUTERS)

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho biết: “Các thành phố mà chúng tôi dự định mở cửa vẫn chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng 70% dân số và bởi vậy chúng tôi phải lùi thời gian mở cửa tới tháng 11”. Theo kế hoạch trước đây, các tỉnh Chiang Mai, Chon Buri, Phetchaburi và Prachuap Khiri Khan sẽ mở cửa đón du khách quốc tế trở lại từ ngày 1/10, riêng thủ đô Bangkok sẽ mở cửa muộn hơn, từ ngày 15/10.

Bất chấp việc Thái Lan là một trong những nước sản xuất vaccine cho hãng AstraZeneca, hiện nguồn cung vaccine của nước này hiện không theo kịp tốc độ tiêm chủng. Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 22/9 cho biết Chính phủ sẽ đẩy nhanh chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đồng thời đưa ra một số biện pháp kích thích kinh tế khẩn cấp để giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19.

Trong số các tỉnh bị ảnh hưởng bởi lệnh trì hoãn, riêng tại thủ đô Bangkok, chính quyền thành phố trước đó nhấn mạnh sẽ không đồng ý mở cửa cho tới khi 70% dân cư được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang đã nêu ra ba điều kiện cho việc mở cửa đón khách quốc tế: tỷ lệ người dân được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine đạt 70%, số ca nhiễm Covid-19 hằng ngày và số ca phải nhập viện giảm đáng kể.

Cho đến nay, mới chỉ có 44% cư dân thủ đô Bangkok đã được tiêm đầy đủ 2 mũi vaccine. Ở thời điểm hiện tại, số ca nhiễm mới hằng ngày ở thủ đô Bangkok vẫn luôn duy trì ở mức cao nhất so với các địa phương khác trên cả nước. Ông Aswin đưa ra dự báo Bangkok sẽ có thể tái mở cửa vào giữa tháng 11.

Trong khi đó, tại thành phố Pattaya thuộc tỉnh Chon Buri, thị trưởng Sonthaya Khunpluem ngày 21/9 khẳng định thành phố này đã chuẩn bị đầy đủ cho việc đón du khách quốc tế vào ngày 1/10 tới.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng dịch để nâng cao an toàn sức khỏe người dân”. Ông Sonthaya cho biết thêm tỷ lệ người dân sống tại Pattaya được tiêm đầy đủ vaccine đã đạt mức 70%.

Còn tại Chiang Mai, theo kế hoạch mở cửa, trong giai đoạn đầu tỉnh này dự kiến sẽ tiếp đón các du khách trong chương trình mở rộng 7+7 từ Phuket. Do Chiang Mai chủ yếu phụ thuộc vào thị trường du lịch nội địa trong mùa đông, các công ty du lịch muốn thử nghiệm thị trường quốc tế trước với mô hình 7+7.

Tuy nhiên, khi kế hoạch đón du khách quốc tế bị trì hoãn, các đại lý du lịch ở Chiang Mai sẽ phải chuyển sự tập trung của mình sang thị trường nội địa. Các công ty du lịch tại đây đang kỳ vọng lượng khách du lịch nội địa sẽ gia tăng trong mùa du lịch cao điểm cuối năm, đặc biệt là sau khi giai đoạn 3 của chương trình “Chúng ta du lịch cùng nhau”, một chương trình trợ giá du lịch của nhà nước, được khôi phục vào tháng 10 tới.

Trước đó, đầu tháng 9, TAT tuyên bố một kế hoạch mở cửa, cho phép các du khách quốc tế đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 tới du lịch mà không phải cách ly tại 5 tỉnh gồm thủ đô Bangkok, Chiang Mai, Phetchaburi, Prachuap Khiri Khan và Chon Buri. Kế hoạch này dự kiến sẽ được bắt đầu triển khai từ ngày 1/10, góp phần hồi phục ngành du lịch, vốn đang chịu nhiều tổn thất do đại dịch Covid-19 gây ra trong suốt hai năm qua.

Thời điểm đại dịch chưa bùng nổ, ngành du lịch Thái Lan từng đóng góp tới 20% cho GDP Thái Lan với hơn 40 triệu lượt khách quốc tế tới du lịch nước này năm 2019. Trong khi đó, dự báo số lượng du khách quốc tế tới Thái Lan trong năm 2021 này chỉ khoảng một triệu người.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát ở Thái Lan đầu năm 2020 đến nay, quốc gia này đã ghi nhận tổng cộng hơn 1,5 triệu ca nhiễm và gần 16 nghìn ca tử vong do Covid-19. Có tới 98% trong số này được phát hiện trong đợt bùng phát dịch thứ 3, bắt đầu từ tháng 4 năm nay với đa số ca nhiễm là do biến chủng virus Delta.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top