Góc nhìn khác về Điện Biên gần gũi

08:35 - Thứ Năm, 06/01/2022 Lượt xem: 9697 In bài viết

ĐBP - Video clip giờ đây đã trở thành phương tiện truyền tải thông tin phổ biến trong trào lưu công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ. Vì thế, để tìm kiếm, giới thiệu những video clip quảng bá du lịch Điện Biên, điểm đến thân thiện, an toàn, giới thiệu những nét đặc trưng về cảnh quan thiên nhiên, bản sắc văn hóa, con người, tiềm năng du lịch Điện Biên… Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức cuộc thi video clip “Điện Biên trong tôi” năm 2021. Đây là lần đầu tiên Sở tổ chức cuộc thi theo hình thức này.

Du khách tham quan cao nguyên đá tại xã Tả Phìn, huyện Tủa Chùa. Ảnh: Mai Giáp

Theo ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ban đầu, trong suy nghĩ của những người tổ chức cuộc thi: Mảnh đất, con người, văn hóa và các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh có rất nhiều góc độ chưa được khám phá hết. Làm thế nào để đại chúng biết đến những phong cảnh đẹp, có những trải nghiệm thú vị, ghi lại những cảm xúc tích cực, hồi ức đẹp, những câu chuyện truyền cảm hứng, sáng tạo và vui vẻ… Đồng thời hướng tới xây dựng kho tư liệu video clip về Điện Biên, góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến và quáng bá du lịch.

Cũng bởi mục tiêu hướng đến là cảm xúc, trải nghiệm nên thời gian nhận tác phẩm, đăng tải và bình chọn chưa đầy hai tháng. Các bài dự thi có thời lượng tối thiểu 30 giây và tối đa 3 phút đều được đăng tải công khai trên trang fanpage “Du lịch Điện Biên - Dienbien Tourism”.

Theo chia sẻ của các thành viên Ban Tổ chức cuộc thi, cũng có những băn khoăn ở bước đầu phát động: Đầu tiên là số người tham gia vì dù gì đây cũng là hình thức mới, thời lượng tác phẩm lại hạn chế. Lo sẽ có sự trùng lặp về đề tài, chủ đề bởi nhiều nét văn hóa, nhiều điểm đến đã quen thuộc… Nhưng càng gần đến ngày cuối, lượng tác phẩm gửi về càng nhiều, lượng tác phẩm nhận được nhiều like, nhiều lượt chia sẻ tăng. Cảm xúc của những người nhận tác phẩm dự thi càng hưng phấn khi nội dung các video rất đa dạng mà gần gũi. Từ trải nghiệm chinh phục Đa Tự, đầu nguồn Pam Pơi ở Mường Nhé, chinh phục sông Đà ở Tủa Chùa đến mùa hoa ban ở Điện Biên, mùa cỏ lau nhuộm trắng đỉnh Tà Lèng đến cảm nhận những sắc màu văn hóa dân tộc qua vẻ đẹp của áo cóm, khăn piêu, qua các lễ hội hay cuộc sống đời thường trên cao nguyên đá Tủa Chùa… Đó là sự hưng phấn khi khám phá ra những góc nhìn mới lạ trước những điều, những việc quen thuộc.

Ấn tượng chung với các thành viên Ban Giám khảo cuộc thi là các tác giả dự thi đã đầu tư khá công phu và bám sát chủ đề “Điện Biên trong tôi”. Các tác phẩm như: “Điện Biên - vẻ đẹp tiềm ẩn”, “Điểm hẹn Điện Biên”, “Tủa Chùa - mùa cao nguyên tỉnh giấc”, “Điện Biên Đông, Điện Biên - đến là mê, về là nhớ”… để lại ấn tượng về ý tưởng độc đáo, góc nhìn sáng tạo, cách ghi hình thu hút, hấp dẫn. Như nhận xét của độc giả khi xem video clip “Tủa Chùa - mùa cao nguyên tỉnh giấc” tác giả đã chuyển tải trải nghiệm của bản thân với điểm đến Tủa Chùa thơ mộng mà khắc nghiệt, hoang sơ mà quyến rũ. Cảm hứng từ trải nghiệm cá nhân ấy có sức lan tỏa, thúc đẩy người xem clip ước muốn được một lần đến, tự trải nghiệm.

Chuyện bên lề cuộc thi, có tác giả công tác trong ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, ban đầu bạn tham gia cuộc thi là vì… trách nhiệm. Từ học sinh trung học phổ thông, nhóm bạn đều đã tham gia, mình là người trong ngành không lẽ đứng ngoài cuộc. Rồi thì bắt tay vào làm clip với mục tiêu giản đơn, làm thế nào để người xem cảm nhận và yêu thích vẻ đẹp Điện Biên tiềm ẩn trong những điều quen thuộc.

Cuộc thi video clip “Điện Biên trong tôi” năm 2021 khép lại bằng kết quả khá mỹ mãn với việc chọn được 13 clip xứng đáng trao giải thưởng theo cơ cấu giải dự kiến. Nhưng vẫn còn những tiếc nuối như nhiều vẻ đẹp tiềm ẩn về văn hóa, đời sống trong đời thường chưa được khám phá. Nhiều clip nặng về giới thiệu điểm đến mà thiếu những nét khắc học nên hình ảnh của Điện Biên đang đổi thay mạnh mẽ, tình cảm của bạn bè dành cho Điện Biên…

Clip ngắn là thể loại phổ biến nhưng cũng là thể loại khó để chuyển tài nhiều thông điệp trong thời lượng tính bằng phút, bằng giây. Mong rằng, sau cuộc thi này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục duy trì đăng tải những video clip trên trang fanpage để duy trì, khơi nguồn cảm xúc trước những nét đẹp tiềm ẩn của Điện Biên. Đồng thời quảng bá hình ảnh Điện Biên gần gũi, an bình… với  bạn bè trong nước và quốc tế.

Chí Nghĩa
Bình luận
Back To Top