Hướng đi cho du lịch cao cấp

08:17 - Thứ Sáu, 14/01/2022 Lượt xem: 7765 In bài viết

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm, nghỉ dưỡng ngày càng đa dạng của du khách, thời gian qua, thị trường du lịch đã hình thành dòng sản phẩm du lịch kết hợp với bất động sản, nghỉ dưỡng, chơi golf, MICE (du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện, triển lãm). Trong đó, du lịch bất động sản được kỳ vọng mở ra hướng đi cho du lịch cao cấp, tạo sức bật mới giúp ngành Du lịch sớm phục hồi và phát triển bền vững, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Du khách trải nghiệm các dịch vụ tại sân golf FLC Hạ Long.

Tái tạo dòng du lịch hạng sang

Gần đây, cụm từ “du lịch bất động sản” được nhắc đến nhiều, mang hàm ý về hình thức du lịch kết hợp với đầu tư bất động sản. Hình thức này nở rộ hơn khi các nhà đầu tư du lịch và bất động sản cùng kết hợp tìm giải pháp phục hồi sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, lĩnh vực bất động sản đã góp phần vào việc phát triển du lịch, đặc biệt là thu hút khách lưu trú dài ngày và tăng tính trải nghiệm cho khách.

Từ cuối năm 2021 đến đầu năm 2022, đã có nhiều cuộc hội thảo, gặp gỡ giữa những nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch và bất động sản, nhằm xây dựng dòng sản phẩm du lịch cao cấp mới, tăng sức hấp dẫn đối với khách hạng sang, có khả năng chi tiêu cao. Với dòng sản phẩm này, du khách sẽ tham gia tour được thiết kế riêng để trải nghiệm các dịch vụ cao cấp, như: Tham gia giải golf, nghỉ dưỡng, tham quan các dự án bất động sản tiềm năng, tham dự các sự kiện, hội thảo (du lịch MICE)… Nếu có nhu cầu, du khách có thể trở thành nhà đầu tư bất động sản tại các dự án được giới thiệu.

Khởi động cho loại hình du lịch mới này, ngày 9-1-2022, Công ty Du lịch Vietravel và Tập đoàn Hưng Thịnh ký kết hợp tác để đồng hành phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ lữ hành, hàng không; xây dựng các gói tour đến những cung đường du lịch mới, nhằm nâng cao giá trị thụ hưởng cho du khách. Công ty Lữ hành VietFoot Travel xây dựng tour du lịch bất động sản kết hợp tham dự giải Lucky land golf Novaland Phan Thiết cho gần 20 khách từ ngày 14 đến 16-1-2022.

Đánh giá về tiềm năng phát triển kinh tế khi du lịch kết hợp với bất động sản, Giám đốc Công ty Lữ hành VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, du lịch bất động sản không chỉ thu hút khách cao cấp để tăng doanh thu cho ngành Du lịch, mà còn tạo cơ hội cho thị trường bất động sản có thêm các nhà đầu tư mới.

Còn theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vietravel Nguyễn Quốc Kỳ, sự kết hợp giữa những doanh nghiệp lớn của ngành Du lịch và bất động sản sẽ tạo nên sức mạnh chung để thúc đẩy nền kinh tế, đồng thời tạo ra dòng sản phẩm du lịch cao cấp, tăng thêm trải nghiệm cho khách hạng sang.

Phối cảnh dự án khu nghỉ dưỡng NovaWorld Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) - địa điểm đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với hình thức du lịch bất động sản.

Cần thêm cơ chế phối hợp

Đại dịch Covid-19 đã tác động lớn đến “khẩu vị” của giới đầu tư bất động sản, với sự lên ngôi của xu hướng tìm kiếm các sản phẩm thiên về thiên nhiên, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe. Theo đó, các điểm đến du lịch nổi tiếng, như: Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận)…, trở thành nơi được giới đầu tư săn đón. Đây là cơ sở để Việt Nam có thể hình thành nên dòng sản phẩm du lịch bất động sản bên cạnh những sản phẩm du lịch cao cấp khác, như: Du lịch golf, du lịch MICE…

Tuy nhiên, du lịch bất động sản tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ, chưa có nhiều đơn vị khai thác và chưa thu hút được nhiều khách. Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, dòng sản phẩm này mới chỉ được khách nội địa quan tâm. Khách quốc tế đi du lịch theo hình thức “hộ chiếu vắc xin” chưa nhiều, nhất là du khách doanh nhân.

Bàn về giải pháp phát triển du lịch bất động sản thành dòng sản phẩm cao cấp, góp phần phục hồi thị trường, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, cần triển khai biện pháp tổng thể, trong đó có việc đề ra chính sách kêu gọi đầu tư hướng tới thị trường khách cao cấp, giới doanh nhân. Ngoài ra, các điểm đến của Việt Nam cần tăng cường khâu quảng bá tới thị trường khách trong nước và quốc tế.

Còn theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, các đơn vị kinh doanh lữ hành, dịch vụ cần xây dựng được các gói tour du lịch chất lượng, trong đó tăng cường kết hợp loại hình du lịch golf, MICE, tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn tại các khu, điểm du lịch có các dự án bất động sản để thu hút khách hạng sang trải nghiệm, kích thích ham muốn đầu tư của khách.

“Với bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ngành Du lịch cần “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, vì thế, để du lịch nói chung và du lịch bất động sản nói riêng có thể phát triển, lúc này rất cần sự thống nhất về tiêu chí xác định “hành lang du lịch xanh” tại các địa phương để du khách yên tâm tham gia tour và các đơn vị lữ hành dễ dàng tổ chức tour, phục vụ khách an toàn”, ông Vũ Thế Bình cho biết.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top