Du lịch trải nghiệm ngoài trời: Xu hướng của tương lai

Thay đổi để sớm phục hồi

09:32 - Thứ Ba, 18/01/2022 Lượt xem: 6721 In bài viết

Khi nhiều quốc gia trên thế giới thoát khỏi tình trạng đóng cửa, ngành Du lịch, vốn chiếm khoảng 10% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thế giới cũng đang tìm hướng phục hồi. Các tín đồ thích xê dịch vốn phải kìm hãm niềm đam mê trong thời gian dài bắt đầu lên kế hoạch cho những chuyến đi. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, các hình thức du lịch theo kiểu trải nghiệm, gần gũi với thiên nhiên đang được đề cao.

Du lịch sức khỏe đang là xu hướng được ưa chuộng trong thời gian qua.

Theo tổng kết của trang du lịch nổi tiếng Travelers.com, du lịch trải nghiệm đang trên đà phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu khám phá của du khách hoặc kết nối du khách với các nền văn hóa đa dạng, các môi trường thiên nhiên khác nhau. Travelers.com cho biết, 72% thế hệ Millennials - những người được sinh ra từ khoảng năm 1980 - 2000, yêu thích được trải nghiệm độc đáo hơn là các chuyến du lịch thông thường. Trong các chuyến đi, họ đánh giá cao cơ hội được hòa nhập, sinh sống với người dân địa phương và thưởng thức ẩm thực vùng miền, thậm chí không ngại học cách nấu một số món ăn để có thể hiểu biết hơn nền văn hóa của nơi mình đến du lịch.

Nicole Bergs Trom, nhà báo nổi tiếng chuyên viết về du lịch của Mỹ cho rằng, du khách ngày nay muốn thu được nhiều hơn từ những chuyến đi hơn là chỉ nằm dài trên bãi biển, ghé thăm một địa điểm quá đông đúc hoặc thăm thú viện bảo tàng. Đáp ứng nhu cầu này, các hãng du lịch đã thiết kế nhiều loại hình du lịch trải nghiệm để khách hàng lựa chọn. “Thay vì lưu trú trong khách sạn, bạn sẽ được ở ngay tại nhà của người dân bản địa. Thay vì ăn uống tại các nhà hàng, quán ăn thì bạn sẽ cùng người dân địa phương ăn uống ở nhà của họ. Thay vì chỉ dạo qua các địa danh thì bạn sẽ được khám phá sâu hơn bản sắc văn hóa và những câu chuyện của từng vùng miền. Thay vì đi một vài ngày thì thời gian bạn sẽ ở lại lâu hơn, có thể là một tuần, một tháng hoặc dài hơn”, Nicole Bergs Trom nhấn mạnh.

Đầu tiên có thể kể đến là du lịch ẩm thực. Du khách có thể trải nghiệm các loại hình ẩm thực trong chuyến đi như thức ăn đường phố, nếm thử rượu vang, ghé thăm các nhà hàng và thậm chí là các lớp học nấu ăn về ẩm thực dân tộc. Thứ hai là du lịch văn hóa. Du khách có thể tham gia các nghi lễ truyền thống của địa phương, ở lại với người dân bản địa để có được trải nghiệm chân thực nhất. Ngoài ra, khách du lịch cũng có thể thực hiện công việc tình nguyện mang lại lợi ích cho cộng đồng nơi họ tới thăm. Thứ ba là du lịch di sản. Kể từ khi xét nghiệm ADN trở nên phổ biến và giá cả phải chăng, nhiều người đang bắt tay vào hành trình khám phá cội nguồn của họ. Tại điểm đến, họ có thể tham quan các viện bảo tàng, tìm kiếm tư liệu lịch sử để mở rộng kiến thức về di sản hoặc tổ tiên.

Du lịch mạo hiểm cũng là một xu hướng đang được giới trẻ ưa chuộng. Đây là những cuộc phiêu lưu ngoài trời năng động và gần gũi thiên nhiên với nhiều lựa chọn, bao gồm: Trượt ván, lướt sóng, đi săn và đi bộ đường dài. Đối với những người đam mê cảm giác mạnh thì nhảy dù và leo núi là 2 loại hình phù hợp. Đối với nhiều người, đi du lịch bây giờ là để trải nghiệm những cuộc phiêu lưu mà họ có thể chỉ thực hiện một lần trong đời. Theo một cách nào đó, các chuyến đi mạo hiểm là “mặt trời và niềm vui” mới.

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp cũng là loại hình được chú ý nhiều trong thời gian gần đây. Với loại hình này, bạn sẽ được tìm hiểu về các loại động - thực vật, tham quan các trang trại nông sản, tự tay trồng trọt, thu hoạch rau củ, trái cây và thưởng thức thành quả ngọt ngào. Ngoài ra, du khách còn được tham gia vào các sự kiện nhộn nhịp ở các trang trại như lễ hội hoa, lễ hội thu hoạch rau, thi câu cá, thi hái chè...

Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, du lịch trải nghiệm theo hướng đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực ngày càng trở nên hấp dẫn. Theo trang traveloffpath.com, du lịch sức khỏe đang là một xu hướng phát triển nhanh chóng. Ước tính, doanh thu của thị trường này lên tới hơn 800 tỷ USD trong năm 2022. Các hãng du lịch có thể lên lịch cho các chuyến đi chăm sóc sức khỏe, liệu pháp làm đẹp khác nhau tại nhiều địa điểm theo yêu cầu. Hiện tại, Ấn Độ đang trở thành điểm đến hàng đầu trong lĩnh vực du lịch chăm sóc sức khỏe với các lớp học yoga, các khóa tu thiền và nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe khác.

Khi xu hướng du lịch trải nghiệm phát triển, ngành công nghiệp không khói sẽ chứng kiến khách hàng ở mọi lứa tuổi tìm kiếm những loại hình du lịch độc đáo của riêng họ. Đặc biệt là khi đại dịch dần được kiểm soát, du lịch sẽ sôi động trở lại và thay đổi cùng xu thế mới.

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top