Du lịch Tết hướng đến chất lượng, an toàn

09:11 - Thứ Sáu, 21/01/2022 Lượt xem: 7406 In bài viết

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người lao động được nghỉ 9 ngày (gồm 5 ngày nghỉ Tết và 4 ngày nghỉ hằng tuần), nên nhiều gia đình đã lên kế hoạch du lịch. Với trạng thái “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, nhiều đơn vị lữ hành đã sẵn sàng đón khách du xuân, vừa bảo đảm chất lượng các dịch vụ, vừa an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Du khách tham gia tour xe đạp trải nghiệm Hà Nội do Công ty Lữ hành VietFoot Travel tổ chức.

Khởi sắc du lịch tự túc, du lịch theo tour

Ngay sau khi có lịch nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, chị Nguyễn Thị Loan (phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) đã tìm điểm tham quan gần Hà Nội để đưa cả gia đình đi chơi Tết. “Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, mọi người ngại đến nhà nhau, nên tôi muốn tìm một nơi nghỉ dưỡng thoáng đãng quanh Hà Nội để có thể cùng gia đình thư giãn, quây quần bên nhau trong những ngày Tết và vẫn bảo đảm an toàn”, chị Nguyễn Thị Loan cho hay.

Tương tự, anh Ngô Bá Quân (phố Tôn Đản, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ, anh có nhu cầu du lịch tự túc bằng xe riêng và đang tìm kiếm các khu vui chơi an toàn tại những điểm du lịch ở Mộc Châu  (Sơn La), Hạ Long (Quảng Ninh), Pù Luông (Thanh Hóa)...

Đánh giá về xu hướng du lịch trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, xu hướng du lịch tự túc, gia đình hoặc theo nhóm bằng phương tiện riêng sẽ được ưa chuộng. Một số điểm du lịch bằng đường hàng không đang được khách lựa chọn nhiều trong dịp Tết là Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Đà Lạt (Lâm Đồng). Sản phẩm du lịch bằng đường bộ được khách tìm kiếm nhiều, chủ yếu tập trung ở vùng Đông - Tây Bắc.

Không chỉ có du lịch tự túc, du lịch theo tour trọn gói cũng khởi sắc hơn kể từ sau Tết Dương lịch. Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho biết, xu hướng nhiều gia đình thân quen đặt tour du lịch trọn gói từ các đơn vị lữ hành đã phổ biến hơn. Với nhiều gói tour du lịch giảm giá từ 20% đến 25%, du khách được hưởng nhiều ưu đãi. Hiện tại, Công ty VietSense đã có 700 khách đặt tour đi các tuyến Hà Giang, Điện Biên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang; gần 300 khách đặt tour đến các điểm miền Trung trong dịp Tết. Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên, đơn vị đã nhận được các hợp đồng đặt tour du lịch từ khách miền Nam và miền Trung với lịch khởi hành là mùng Ba và mùng Bốn Tết.

Tại Hà Nội, nhiều đơn vị lữ hành vẫn duy trì các sản phẩm tour mới. Điển hình như Công ty Lữ hành Hanoitourist chào bán tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”; Công ty Lữ hành VietFoot Travel giới thiệu sản phẩm xe đạp “Thăng Long tứ trấn”, khởi hành từ mùng Hai Tết.

Sản phẩm du lịch bơi mảng, hát then trên hồ Nà Nưa (tỉnh Tuyên Quang).

Chơi Tết an toàn

Mặc dù thị trường du lịch có tín hiệu tích cực với lượng khách tăng hơn, nhưng theo Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours Nguyễn Công Hoan, du khách vẫn có tâm lý e dè, vì diễn biến dịch cũng như chính sách đón khách từ các tỉnh, thành phố, vì thế, khách sẽ đặt tour du lịch vào sát ngày khởi hành và còn thay đổi. Còn theo Phó Giám đốc Công ty Lữ hành VietFoot Travel Nguyễn Văn Hùng, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi các đợt dịch Covid-19, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch khá "rón rén" khi kích cầu du lịch dịp này.

Để du lịch Tết đạt hiệu quả, trở thành “đòn bẩy” phục hồi thị trường, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh, các đơn vị kinh doanh du lịch phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, luôn nhắc nhở du khách tuân thủ biện pháp “5K” của Bộ Y tế, xử lý kịp thời những sự cố phát sinh, không để bùng phát dịch. Các đơn vị cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong các dịch vụ để thực hiện mô hình du lịch “không chạm”, mà vẫn bảo đảm du khách có được những trải nghiệm thú vị.

Về vấn đề này, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài cho rằng, các đơn vị lữ hành cần thực hiện phân luồng khách cũng như giữ khoảng cách với bộ phận phục vụ, có tấm chắn an toàn giữa lái xe với du khách. Hướng dẫn viên du lịch phải thường xuyên nhắc nhở du khách đeo khẩu trang khi đến các điểm tham quan. Còn theo phụ trách kinh doanh Khu du lịch sinh thái Thung Nham (tỉnh Ninh Bình) Nguyễn Tuyết Mai, các cơ sở lưu trú cần phân khu với từng nhóm khách. Đối với một số loại hình dịch vụ đặc thù, như các khu nhà nghỉ cộng đồng, nên cho thuê trọn gói, không tập trung khách lẻ của nhiều đoàn khác nhau.

Tại Hà Nội, Sở Du lịch đã có yêu cầu cụ thể với các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trong việc bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán cũng như các hoạt động du xuân. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, để hỗ trợ tốt nhất cho du khách, Sở tiếp tục phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) duy trì Tổng đài “đường dây nóng” 1800556896; phối hợp với Xí nghiệp xe buýt Yên Viên và Công ty cổ phần Du lịch Việt Nam duy trì quầy thông tin, hỗ trợ khách du lịch trên phố Lê Thạch và số 28 Hàng Dầu, quận Hoàn Kiếm.

P.V (theo HNM)
Bình luận

Tin khác

Back To Top