Điểm sàn xét tuyển vào ĐH dự kiến công bố vào 28/7

15:05 - Thứ Hai, 25/07/2016 Lượt xem: 4337 In bài viết
Dự kiến, ngày 28/7, Bộ GD&ĐT sẽ công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đại học (điểm sàn) để thí sinh có căn cứ thực hiện đăng ký xét tuyển.

PGS.TS Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết thông tin trên tại ngày hội tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2016 vừa diễn ra ở Hà Nội.

 

Dự kiến, điểm sàn xét tuyển vào ĐH sẽ được công bố vào 28/7.

Cũng trong tuần này, Bộ GD&ĐT sẽ công bố phổ điểm cho 5 tổ hợp khối truyền thống: A, A1, B, C, D.

Đối với hệ CĐ, ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT. Đây là một trong những điểm mới được đưa ra trong Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ban hành kèm theo Thông tư số 03/2015/TT-BGDĐT ngày 26/2/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ban hành.

Các trường CĐ có thể tuyển chọn người vào học dựa trên kết quả tốt nghiệp THPT của thí sinh theo kết quả cao nhất cho đến hết chỉ tiêu. Ngoài ra, các trường có quyền đưa thêm những quy định, điều kiện cần thiết để có được nguồn tuyển vào trường bảo đảm chất lượng.

Với bậc ĐH, căn cứ kết quả thi THPT quốc gia của thí sinh, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào để các trường tuyển sinh dựa trên điểm thi THPT quốc gia xây dựng phương án xét tuyển.

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển, hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Nếu như mọi năm, điểm sàn ĐH áp dụng ở 5 khối thi truyền thống có nhiều mức khác nhau, từ 13-15 điểm và ở hệ CĐ dao động từ 10-11 điểm, thì năm 2015 - năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT quốc gia, điểm sàn ĐH chỉ có một mức duy nhất là 15 điểm cho tất cả các khối thi và 12 điểm cho khối CĐ.

Còn năm nay, tùy thuộc vào điểm thi, phổ điểm thí sinh đạt được trong kỳ thi THPT quốc gia 2016 và một số yếu tố khác, Hội đồng xác định điểm sàn của Bộ GD&ĐT sẽ nhóm họp để đưa ra mức điểm cụ thể đối với ngưỡng bảo đảm xét tuyển vào các trường ĐH và sẽ được công bố cho thí sinh trong ngày 28/7.

Bắt đầu từ ngày 1/8, các trường nhận hồ sơ tuyển sinh đợt 1.

Điểm chuẩn ĐH sẽ giảm thấp nhất là 0,5

Về điểm chuẩn, ông Trần Văn Nghĩa khẳng định, phổ điểm năm nay tương đương 2015, nhưng số học sinh dự thi giảm so với năm ngoái nên điểm xét tuyển sẽ giảm hơn so với năm 2015 từ 0,5 điểm.

Nếu thí sinh có điểm thi bằng điểm chuẩn trường, ngành năm ngoái nộp hồ sơ có thể trúng tuyển. Nhưng nếu thấp hơn năm ngoái 0,5 điểm thì phải cân nhắc kỹ vì có thể điểm sẽ thay đổi ở thời gian cuối.

Cũng theo ông Nghĩa, quy định tuyển sinh năm nay có 7 thay đổi và 5 điểm mới, trong đó, điểm mới lớn nhất là thời gian đăng ký xét tuyển ngắn hơn và học sinh phải xác nhận học tại trường. 

Ông Nghĩa lưu ý, năm ngoái thí sinh đăng ký 2 nguyện vọng trong cùng trường được xét bình đẳng, nhưng năm nay Bộ cho các trường chủ động, nên một số trường sẽ đưa ra những quy tắc khác như ĐH Y Dược TPHCM yêu cầu nguyện vọng 2 phải có điểm cao hơn nguyện vọng 1.

Về vấn đề ưu tiên trong tuyển sinh, ông Nghĩa cho biết đối với người dân tộc có hộ khẩu thường trú khu vực 1 trên 18 tháng mới được cộng 2 điểm. Học sinh dân tộc sống ở khu vực khác được 1 điểm. 

Một số trường ĐH công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển

* ĐH Ngoại thương đã công bố mức điểm nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào hệ ĐH chính quy tại cơ sở Hà Nội, cơ sở 2 TPHCM và cơ sở Quảng Ninh trong năm 2016.

Theo đó, mức điểm thấp nhất để nộp hồ sơ xét tuyển là 18 điểm đối với cơ sở Quảng Ninh, 22 điểm khối A và 20,5 điểm khối A1, D1, D2, D3, D4, D6 đối với cơ sở Hà Nội và cơ sở 2 TPHCM.

Điều kiện để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển là đã tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương); có đủ sức khỏe để học tập theo quy định hiện hành; có điểm trung bình chung học tập từng năm lớp 10, 11, 12 từ 6,5 trở lên; hạnh kiểm khá trở lên.

* ĐH Hà Nội cũng mới công bố mức điểm xét tuyển 2016. Theo đó, thí sinh đạt tổng điểm 3 môn (Toán, Ngữ văn, ngoại ngữ) là 15 điểm được nộp hồ sơ dự tuyển.

* ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2016 xét tuyển đại học hệ chính quy theo nhóm trường GX.

Thí sinh đạt đủ điều kiện tham gia tuyển sinh quy định tại Điều 6 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy hiện hành và đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển đại học; không có môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống.

Theo baochinhphu
Bình luận
Back To Top