Giáo dục Việt Nam hướng đến chuẩn giáo dục toàn cầu

14:30 - Thứ Năm, 19/01/2017 Lượt xem: 5176 In bài viết
Ngày 18-1, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có buổi làm việc với Trưởng đại diện các tổ chức Liên hiệp quốc tại Việt Nam về những vấn đề giáo dục. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, giáo dục Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.

Tinh thần của đổi mới này là chuyển từ cách tiếp cận nội dung kiến thức sang tiếp cận phẩm chất, năng lực và theo hướng hội nhập; với triết lý rất quan trọng là thực học, thực nghiệp - tức là học thật, làm thật, học để ra trường có việc làm; học để cùng chung sống, học để phát triển bản thân theo tinh thần chung mà UNESCO đã đưa ra... Trong đó, một trong những thách thức lớn nhất của đổi mới giáo dục Việt Nam là đổi mới chương trình và sách giáo khoa; chú trọng tăng cường chất lượng giáo dục đại học gắn với thị trường lao động.

Khẳng định Việt Nam rất quan tâm tăng cường các hoạt động giáo dục, đầu tư phát triển giáo dục vùng dân tộc và các vùng khó khăn, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ bày tỏ mong muốn được tổ chức Liên hiệp quốc quan tâm hỗ trợ trong 5 năm tới như: nữ giáo viên, đặc biệt nữ giáo viên sống ở khu vực nông thôn, các vùng miền núi, khó khăn; nâng cao tầm vóc, thể lực cho học sinh để góp phần giáo dục toàn diện; giải pháp tạo ra sự an toàn trong trường học, phòng tránh bạo lực học đường; lập kế hoạch trong các hoạt động giáo dục từ bậc mầm non đến đại học; thống kê về phát triển nguồn nhân lực và chỉ số về phát triển con người, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thế giới…

Tại buổi làm việc, đại diện các tổ chức Liên hiệp quốc đã chia sẻ về kế hoạch chiến lược chung của Liên hiệp quốc trong phối hợp với Chính phủ Việt Nam thời gian 5 năm tới cũng như các vấn đề ưu tiên mà Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nêu ra.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, bộ sẽ tổ chức một nhóm nghiên cứu và kết nối với Liên hiệp quốc để triển khai các ý tưởng hai bên đặt ra, giao Viện Khoa học giáo dục Việt Nam làm đầu mối thực hiện. “Sau tết, Việt Nam sẽ tổ chức diễn đàn giáo dục, trong đó có công bố toàn bộ các nội dung về giáo dục Việt Nam. Điều này nhằm để toàn ngành giáo dục, những người liên quan đến giáo dục cũng như thế giới biết. Sau đó, từng bước một, giáo dục Việt Nam sẽ trở thành một bộ phận của giáo dục toàn cầu…”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định.

Theo SGGP
Bình luận
Back To Top