Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà

Thành công nhờ sự đồng lòng

09:39 - Thứ Sáu, 17/11/2017 Lượt xem: 4565 In bài viết
ĐBP - Xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) có 5 trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên, gồm: 1 trường trung học cơ sở, 2 trường tiểu học và 2 trường mầm non. Những năm gần đây, với sự đồng lòng, nhất trí, niềm tâm huyết với nghề, các thầy cô giáo đã phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục trên địa bàn xã. Các chương trình phối hợp, liên thông về công tác phổ cập giáo dục (PCGD); xây dựng cảnh quan, môi trường trường học thân thiện và tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các trường đã đem đến kết quả khả quan, tạo sự đồng thuận giữa gia đình học sinh với nhà trường; thúc đẩy sự nghiệp giáo dục trên địa bàn xã Mường Nhà.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Mường Nhà cho biết: “Ðạt nhiều thành công nhất trong công tác phối hợp của Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà là công tác PCGD. Hơn 10 năm nay, chúng tôi đều phối hợp với nhau để tổ chức chương trình PCGD trên địa bàn xã”.

 

Các thầy, cô giáo trong Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà làm công tác PCGD, điều tra số trẻ trong độ tuổi đến trường tại bản Na Khoang.

Mường Nhà là xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo trên 35%, với 14 bản, chủ yếu là dân tộc Thái, Lào, Khơ Mú và Mông; nhưng tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học khá cao. Ðể thực hiện tốt công tác PCGD mỗi năm 3 lần, Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà tổ chức họp phân công nhiệm vụ cụ thể, sau đó các nhóm giáo viên đến từng bản điều tra số trẻ trong độ tuổi đi học, cập nhật số liệu mới nhất, đồng thời vận động học sinh trong độ tuổi được cha mẹ cho đến trường. Tuy nhiên, để làm được những công việc trên không hề đơn giản. Ngoài khó khăn về đường sá, giao thông, thì khó khăn về bất đồng ngôn ngữ và nhận thức của người dân là nguyên nhân chính khiến công tác PCGD khó hoàn thành chỉ tiêu. “Ví dụ như trong việc vận động gia đình cho trẻ đến trường, nhóm giáo viên phải kiên trì vận động, có những gia đình phải đến nhiều lần; đồng thời còn phải học thêm tiếng dân tộc mới trao đổi được với người dân” - cô giáo Nguyễn Thị Phương chia sẻ. Nhờ công tác PCGD được thực hiện tốt, những năm qua, các trường học trên địa bàn xã Mường Nhà tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100% số trẻ trong độ tuổi; tỷ lệ dân số từ 15 - 18 tuổi có bằng tốt nghiệp THCS đạt 89,8%.

Ðến thăm Trường Mầm non xã Mường Nhà đúng vào lúc thầy, cô giáo các trường tiểu học, THCS đang giúp nhà trường trồng hoa, sửa sang cảnh quan, khuôn viên trường. Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Mường Nhà cho biết: “Thực hiện việc phối hợp giữa các trường học trên địa bàn xã Mường Nhà, những năm qua, các trường thường xuyên giúp nhau trong công tác lao động, trùng tu cơ sở vật chất, dọn dẹp cỏ, rác trong và ngoài khuôn viên các trường... Riêng đối với các trường mầm non xã Mường Nhà, do số giáo viên ít và đều là nữ nên trong việc sửa sang phòng học, sắp xếp máy móc, đồ dùng, bàn, ghế, tủ... phải nhờ thêm thầy, cô tại các trường khác chung tay giúp. Mới đây, trường tôi được các thầy, cô trong cụm giúp đỡ chở vật liệu và tự tay xây dựng điểm Trường Huổi Sa Lăng, tại bản Huổi Sa Lăng, cách trung tâm xã Mường Nhà 5km. Nhờ sự nhiệt tình, đồng tâm hiệp lực của các thầy, cô trong Cụm, điểm Trường Huổi Sa Lăng đã nhanh chóng được hoàn thiện kịp thời năm học mới”. Sau buổi lao động của các thầy cô, khuôn viên Trường Mầm non Mường Nhà được sạch sẽ, tinh tươm, cảnh quan nhà trường cũng trở nên thân thiện, gần gũi hơn.

Ðược biết, trong công tác xã hội trên địa bàn xã, các thầy cô trong Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà cũng thường xuyên tổ chức các buổi trồng cây nơi công cộng; huy động học sinh và giáo viên dọn dẹp đường làng ngõ xóm; tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn đổ rác đúng nơi quy định; tham mưu cho chính quyền xã thực hiện các công tác xã hội xóa giáo dục; vận động phụ huynh học sinh đóng góp ngày công lao động... Ông Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mường Nhà nhận xét: “Các chương trình thực hiện của Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà đã tạo ra hiệu quả cao và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân trên địa bàn xã”.

Nhờ có sự phối hợp đồng lòng, nhất trí của các thành viên trong Cụm giáo viên trường học xã Mường Nhà, đã đem lại kết quả khả quan cho công tác dạy và học trên địa bàn, tạo tiền đề thuận lợi cho đầu vào có chất lượng để kết quả giáo dục đạt hiệu quả hơn; đồng thời nâng cao tầm quan trọng, vị thế của công tác giáo dục đối với nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top