Hạnh phúc nhất là thấy học sinh trưởng thành

10:39 - Thứ Hai, 20/11/2017 Lượt xem: 6330 In bài viết
ĐBP - Khuôn mặt hiền lành, giọng nói nhẹ nhàng là ấn tượng đầu tiên khiến cho tôi có cảm giác rất gần gũi với cô Lương Thị Hồng, giáo viên môn Hóa học, Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, (TP. Ðiện Biên Phủ).

Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, cô Lương Thị Hồng đã chứng kiến bao thế hệ học sinh của mình lớn khôn. Với cô, việc truyền đạt kiến thức cho học sinh là chưa đủ mà trên hết là phải giáo dục nhân cách. Bởi vậy, dù có ra trường hay đang học, dù trên cương vị nào chăng nữa, các thế hệ học sinh do cô dạy bảo vẫn luôn  xem cô như người mẹ thứ hai. Kể cho chúng tôi nghe nhiều kỷ niệm từ khi mới bước vào nghề đến nay, cô Hồng cho biết: “Ðến với nghề giáo quả thực là do duyên số. Thế nhưng chỉ sau vài năm công tác, mình hiểu rằng sẽ chẳng có nghề nào phù hợp với mình ngoài nghề giáo. Và từ đó đến nay, chưa bao giờ mình có suy nghĩ chuyển ngành”. 2017 là năm thứ 23 cô Lương Thị Hồng gắn bó với nghề giáo. Còn đối với Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, cô là một trong thế hệ đầu giảng dạy tại đây từ khi Trường mới thành lập. Năm nay, cô Hồng đã bước sang tuổi 46 nhưng không vì tuổi tác mà cô ngừng nỗ lực trong công việc. Cô luôn học hỏi, nâng cao kiến thức, kỹ năng giảng dạy để đáp ứng sự mong mỏi, tin tưởng của học sinh.

 

Cô Lương Thị Hồng cùng học sinh tham dự cuộc thi học sinh giỏi Hùng Vương các trường THPT chuyên khu vực miền núi phía Bắc.

Ở Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, cô Hồng không chỉ được mọi người biết đến là giáo viên mẫu mực mà còn được biết đến là giáo viên giỏi. 13 năm công tác tại đây thì có đến 10 năm cô Hồng được giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh ôn luyện thi học sinh giỏi quốc gia. Và 3 năm gần đây, học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Hóa học do cô hướng dẫn đều đoạt giải. Ðể có được kết quả đó, là cả quá trình nỗ lực của cả cô, trò. Cô Hồng nói vui với chúng tôi rằng: Ðộng lực để mình cố gắng và mang đến sự thành công bước đầu cho học sinh có lẽ có công của người chồng. Mỗi người mỗi nghề nhưng anh ấy biết thông cảm, sẻ chia với công việc của mình...”.

Mấy chục năm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục nhưng chưa một lần cô Hồng than phiền nghề đã chọn, bởi với cô, sự trưởng thành của học trò là niềm hạnh phúc, là món quà vô giá. Cô Hồng còn nhớ: Một lần trong chuyến công tác tại TX. Mường Lay, đường lầy lội cô dắt mãi chiếc xe máy cũng không thể nào qua được. Ðang loay hoay thì có cậu thanh niên chạy lại dắt hộ. Khi xong xuôi, cậu thanh niên nói là học sinh cũ. Khi đó, cô đã rất vui bởi học sinh luôn nhớ tới mình. Cô Hồng còn bảo, giờ đi ra đường thấy học sinh của mình khôn lớn, trưởng thành mà vẫn nhớ tới mình là vui lắm rồi. Chính vì những điều bình dị đó, cô luôn tự dặn bản thân phải cố gắng hết sức, dành tình yêu cho nghề đã chọn.

Nghề nào cũng có cái khó, cái khổ và nghề giáo cũng vậy, với cô Lương Thị Hồng, dù khó khăn, gian khổ đến mấy cũng không thể thay đổi được tình yêu cô dành cho nghề. Ghi nhận sự cống hiến hơn 20 năm qua cho sự nghiệp giáo dục, cô Lương Thị Hồng được Hội đồng Xét tặng danh hiệu Nhà Giáo nhân dân - Nhà Giáo ưu tú tỉnh, đề nghị Bộ Giáo dục và Ðào tạo xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.

Bài, ảnh: Văn Quyết
Bình luận
Back To Top