Trường Cao đẳng Nghề tỉnh

Nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu học nghề

09:26 - Thứ Tư, 17/01/2018 Lượt xem: 5577 In bài viết
ĐBP - Trường Cao đẳng Nghề tỉnh có nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động theo yêu cầu của cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo thường xuyên. Do nhiều nguyên nhân, những năm qua công tác đào tạo, tuyển sinh của trường gặp không ít khó khăn. Mặc dù được UBND tỉnh giao chỉ tiêu kế hoạch đào tạo thấp nhưng trường vẫn không đạt.

 

Học viên tham gia lớp học nghề công nghệ ô tô.

Với thuận lợi có mặt bằng rộng 5,5ha, gồm 2 cơ sở: cơ sở 1 là văn phòng trường 3,3ha, Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe 2,2ha. Công trình nhà cửa vật kiến trúc: nhà hiệu bộ, nhà lớp học, ký túc xá, xưởng cơ khí, xưởng mộc, vườn ươm, nhà đa năng, nhà thực hành tĩnh, hội trường, Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe, nhà ăn... được đầu tư xây dựng từ năm 2002 đến nay. Tuy nhiên, hiện nay một số vật tư trang thiết bị phục vụ dạy nghề đã lạc hậu, xuống cấp, không tương thích với chương trình đào tạo, không đáp ứng yêu cầu thực hành, thực tập. Hiện tại, Trường có 5 phòng chức năng, 7 khoa chuyên môn, 2 trung tâm trực thuộc (Trung tâm Tin học - Ngoại ngữ; Trung tâm Ðào tạo và Sát hạch lái xe cơ giới đường bộ). Biên chế của trường 121 người, là cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng 23 người; với quy mô đào tạo trình độ cao đẳng 7 nghề, trung cấp 12 nghề, sơ cấp 10 nghề. Do chênh lệch số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) theo học giữa các nghề khá lớn, nên có tình trạng thừa và thiếu giáo viên cục bộ. Tại thời điểm ngày 20/12/2017, Trường có 2.297 HSSV, học viên, vượt chỉ tiêu 12,1%, nhưng chủ yếu là học viên lái xe hạng B1, B2, C. Số HSSV theo học trung cấp, cao đẳng nghề thấp so với chỉ tiêu. Cụ thể, năm học 2017 - 2018, chỉ tiêu tuyển sinh là 350 học sinh nhưng hồ sơ đăng ký xét tuyển chỉ có 343, nhà trường đã gọi nhập học 143 học sinh, chỉ đạt 40,6%. Nghề có nhiều người học nhất là: công nghệ ô tô, điện công nghiệp, điện dân dụng. Một số nghề không tuyển được học viên, như: kế toán doanh nghiệp, cạo mủ cao su, công tác xã hội... Ông Ðoàn Thanh Quỳnh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề tỉnh, cho biết: Nguyên nhân do Trường phải cạnh tranh với nhiều cơ sở đào tạo nghề trong tỉnh, học viên sau học nghề chưa có việc làm ổn định, do việc sử dụng, chế độ đãi ngộ của cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chưa thỏa đáng. Nhà trường chưa đáp ứng nhu cầu học nghề đa dạng mà xã hội, thị trường yêu cầu; chưa chủ động liên kết, nâng cao chất lượng tuyển sinh với các địa phương. Trang thiết bị dạy nghề cũ, lạc hậu, thiếu đồng bộ không đáp ứng yêu cầu thực tập, thực hành.

Khắc phục tình trạng trên, thời gian tới Trường sẽ sắp xếp, bố trí lại cán bộ, tinh gọn bộ máy, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên học thêm văn bằng 2 về chuyên môn nghiệp vụ, giúp họ đủ năng lực hoàn thành nhiệm vụ theo xu hướng thị trường. Tranh thủ các nguồn lực, từng bước thay thế, mua sắm trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy, thực tập, thực hành nghề. Chủ động liên kết với cơ sở sản xuất doanh nghiệp, các địa phương nâng cao chất lượng đào tạo tuyển sinh và đào tạo theo hướng nhu cầu của xã hội thị trường.

Ðược biết, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh có chủ trương mở rộng ngành nghề cho lao động nông thôn, đào tạo nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS không có nguyện vọng học tiếp và học sinh đã tốt nghiệp THPT, tạo việc làm, có thu nhập ổn định, để xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương. Tuyển sinh đúng đối tượng, nâng cao chất lượng đào tạo và đào tạo theo nhu cầu của người lao động và thị trường sẽ là giải pháp giúp Trường Cao đẳng Nghề hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: Tiến Dũng
Bình luận
Back To Top