Người tốt - việc tốt

Cô giáo Cang Thị Lộ tận tụy với học sinh

08:49 - Thứ Tư, 25/04/2018 Lượt xem: 6988 In bài viết
ĐBP - Với lối sống giản dị, cô giáo Cang Thị Lộ, Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He, xã Mường Tùng (huyện Mường Chà) không chỉ là cô giáo tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu mà còn là một “người mẹ hiền, vợ đảm” trong gia đình.

 

Cô giáo Cang Thị Lộ giảng bài cho học sinh.

Năm 1990, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Sư phạm Lai Châu (tỉnh Lai Châu cũ), cô Lộ được phân công về công tác tại Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He. Thấm thoát đã 28 năm giảng dạy tại ngôi trường này - nơi mà cô giáo Cang Thị Lộ đã cùng đồng nghiệp vượt qua những khó khăn, thiếu thốn để đem con chữ đến với học sinh nơi vùng cao. Qua câu chuyện được biết, dù nhà cách trường gần 20km, nhưng do đường sá đi lại khó khăn, vất vả nên có những thời điểm một tháng cô mới về nhà một lần. Cơ sở trường lớp thiếu thốn đủ bề song cô vẫn không nản chí và quyết tâm gắn bó với sự nghiệp giáo dục tại điểm trường này. Sau những năm tháng gắn bó với nơi đây, cô Lộ được nhiều thế hệ học trò yêu mến, phụ huynh kính trọng bởi sự mẫu mực về đạo đức và vững về chuyên môn. Cô luôn suy nghĩ, là một nhà giáo, hàng ngày được lên lớp, được truyền đạt kiến thức cho học sinh, thấy được sự trưởng thành của những thế hệ học trò thì không còn niềm hạnh phúc nào hơn thế. Suy nghĩ đó đã thôi thúc cô không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tích cực tham gia các buổi thao giảng, dự giờ để tích lũy kinh nghiệm. Cô Lộ bộc bạch: Trước những cải cách của nền giáo dục, người giáo viên phải biết đổi mới mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nếu giáo viên không đổi mới về phương pháp giảng dạy thì học sinh sẽ thụ động trong việc tiếp thu kiến thức. Vì thế, cô Lộ thường sử dụng phương pháp trực quan và thảo luận nhóm nhằm phát huy tính sáng tạo, kích thích sự khám phá, hứng thú trong học tập cho học sinh. Trong các tiết học, cô còn kết hợp với những hình ảnh, mẫu vật, mô hình mang tính hình tượng cho học sinh quan sát, rút ra kiến thức cần thiết. Nhờ lòng nhiệt huyết đó, cô Lộ được Ban Giám hiệu nhà trường đánh giá cao về năng lực chuyên môn và học sinh yêu mến.

Ðứng trên bục giảng cống hiến hết mình, tận tình giúp đỡ, dìu dắt các em học sinh. Còn với gia đình cô Lộ là người vợ đảm đang, người mẹ hiền tần tảo, chăm sóc chồng con chu đáo. Dù bận rộn với công việc, nhưng cô luôn biết cách sắp xếp, bố trí thời gian khoa học để chăm sóc tổ ấm gia đình, nuôi con khỏe, dạy con ngoan.

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô giáo Nguyễn Thị Ðức, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm He, cho rằng: Cô giáo Cang Thị Lộ là nhà giáo có bề dày kinh nghiệm và rất tâm huyết với nghề, luôn khắc phục khó khăn để tự rèn luyện về chuyên môn, nghiệp vụ. Bên cạnh đó, cô Lộ còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ giáo viên trẻ mới ra trường. Là người dân tộc Thái, cô Lộ am hiểu phong tục tập quán, văn hóa của người dân ở đây nên đã tham mưu, giúp đỡ Ban Giám hiệu rất nhiều trong công tác quản lý, dạy và học trên địa bàn.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top