Nỗ lực huy động học sinh ra lớp

08:31 - Thứ Sáu, 24/08/2018 Lượt xem: 7595 In bài viết
ĐBP - Năm học 2018 - 2019 đã bắt đầu, để huy động tối đa học sinh ra lớp, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để toàn dân đưa trẻ đến trường. Ðặc biệt, các cơ sở giáo dục vùng cao đã tăng cường tuyên truyền, vận động các em tới lớp; đó là một trong những giải pháp hữu hiệu được áp dụng nhằm huy động tối đa học sinh đến lớp năm học mới này.

Sau thời gian nghỉ hè, các thầy, cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ, xã Ma Thị Hồ (huyện Mường Chà) trở lại với công việc giảng dạy trong tâm thế đầy lo lắng với việc huy động học sinh ra lớp. Tại những bản vùng thuận lợi, hầu hết học sinh đã đến trường; song ở những bản vùng sâu, vùng xa, các thầy cô giáo phải lặn lội đến từng nhà dân để vận động học sinh đến trường. Ðồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các bản trong việc huy động trẻ ra lớp.

 

Giáo viên Trường THPTDTBT Tiểu học Sen Thượng (huyện Mường Nhé) đến từng hộ dân vận động học sinh ra lớp đầu năm học mới.

Thầy giáo Bùi Văn Hữu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ, cho biết: Năm học 2018 - 2019, Trường có 22 lớp, 483 học sinh; trong đó khối lớp 1 có 110 học sinh, khối lớp 2 có 101 học sinh, khối lớp 3 có 92 học sinh, khối lớp 4 có 87 học sinh và khối lớp 5 có 96 học sinh. Ðể vận động học sinh ra lớp, đội ngũ giáo viên nhà trường gặp không ít khó khăn do đường giao thông mùa mưa đi lại vất vả, có bản cách trường gần 20km (bản Ma Thì Hồ 2); song các thầy, cô giáo vẫn nỗ lực đến vận động cha mẹ học sinh để đưa các em đến trường. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh ở các bản vùng sâu, vùng xa còn bắt các em khối lớp 4, 5 ở nhà trông em giúp bố mẹ để họ đi làm nương nên nhà trường phải cử giáo viên đến tận nhà động viên phụ huynh cho các em đi học. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng nhà trường quyết tâm huy động học sinh ra lớp đúng với chỉ tiêu. Ðến thời điểm này, Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ đã huy động 466 học sinh ra lớp, đạt 96,5%; trong đó có 200 học sinh bán trú.

Tương tự như Trường PTDTBT Tiểu học Ma Thì Hồ, để học sinh ra lớp đạt 100%, Trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để huy động các em ra lớp đầy đủ. Năm học 2018 - 2019, Trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn có 17 lớp, 406 học sinh. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, đến thời điểm này, nhà trường đã huy động được 100% học sinh ra lớp. Chia sẻ về những giải pháp huy động học sinh ra lớp, cô giáo Nguyễn Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Leng Su Sìn, cho biết: Trước đây, việc huy động học sinh ra lớp trên địa bàn xã cũng gặp không ít khó khăn. Vì trường có 5 điểm bản, trong đó có nhiều điểm bản xa, mà thời điểm vận động học sinh ra lớp lại là mùa mưa nên việc đi lại hết sức vất vả. Trong đó, việc vận động học sinh ra lớp ở điểm bản Cà Là Pá 1 khó khăn nhất, vì ở đây hầu hết là dân tộc Mông nên việc học tập của con em không được quan tâm đúng mức. Cùng với đó là 80% học sinh trong trường là con em hộ nghèo nên để vận động học sinh ra lớp, nhiều khi các thầy, cô giáo phải giải thích rõ cho phụ huynh hiểu về các chính sách học sinh được hưởng thì phụ huynh mới đồng tình cho con em mình đến trường. Ðồng thời, nhờ các trưởng bản thông báo lịch học cho phụ huynh cùng các đoàn thể (phụ nữ, đoàn thanh niên…) đón các em đến trường, chuẩn bị tốt điều kiện về cơ sở vật chất cho học sinh bán trú.

Nói về sự chuẩn bị của ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh cho năm học mới, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: Ngay từ giữa tháng 6/2018, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã có những chuẩn bị cho năm học mới. Trong đó, ngành đã chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, hướng dẫn thầy, cô giáo tiếp thu các nội dung để triển khai ở cơ sở. Xây dựng, ban hành các văn bản hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục trực thuộc và gửi công văn phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố để huy động toàn hệ thống chính trị chuẩn bị về mọi mặt cho năm học mới. Huy động các nguồn lực để bổ sung, sửa chữa các hạng mục cho phù hợp, xây dựng cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu cho năm học mới. Chỉ đạo các phòng, nhà trường tiến hành rà soát, kiểm tra các hạng mục cơ sở vật chất để kịp thời bổ sung, sửa chữa, phục vụ việc dạy và học được tốt nhất… Về công tác huy động học sinh ra lớp, đối với một tỉnh miền núi như Ðiện Biên thì vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng đội ngũ giáo viên ở các trường trên địa bàn tỉnh, nhất là ở địa bàn vùng sâu, vùng xa đã không quản ngại gian nan, vất vả, huy động các em đến trường để kịp năm học mới.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Ðào tạo, đến ngày 20/8, toàn tỉnh có 2.324 lớp mầm non (đạt 93,6% kế hoạch), với tổng số 47.185 trẻ ra lớp (đạt 79,7% kế hoạch). Ðối với bậc tiểu học có 2.917 lớp, 66.362 học sinh ra lớp (đạt 98,3% kế hoạch); còn bậc học THCS có 42.467 học sinh ra lớp, đạt 91,9% kế hoạch.

Vẫn biết việc huy động học sinh đến trường ở vùng cao không dễ dàng, song bằng nhiệt huyết, trách nhiệm và nhất là tình yêu đối với học sinh nên các thầy, cô giáo vẫn từng ngày “trèo đèo, lội suối” đến những bản, làng xa xôi, vào từng gia đình vận động học sinh đến trường, “gieo mầm” cho những ước mơ của các em từ nơi gian khó.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top