Người tốt - việc tốt

Cô giáo có duyên bồi dưỡng học sinh giỏi

08:54 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 6630 In bài viết

ĐBP - Gần 14 năm gắn bó với công tác giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Phượng, Trường THCS Mường Chà, thị trấn Mường Chà (huyện Mường Chà) đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với nhiều thế hệ học sinh và đồng nghiệp. Mặc dù là cô giáo trẻ nhưng trong những năm qua, cô Phượng đã bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi đạt giải trong các cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

 

Cô giáo Nguyễn Thị Phượng, hướng dẫn học sinh ôn tập.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống hiếu học, mẹ là giáo viên nên ngay từ nhỏ, Nguyễn Thị Phượng đã ấp ủ ước mơ trở thành cô giáo. Năm 2002, cô thi đỗ và theo học tại Trường Cao đẳng Sư phạm Ðiện Biên. Năm 2005, tốt nghiệp ra trường, cô giáo trẻ Nguyễn Thị Phượng nhận công tác tại Trường THPT Mường Chà; 1 năm sau chuyển sang giảng dạy tại Trường THCS Mường Chà cho đến nay. 13 năm công tác tại ngôi trường này, cô giáo Nguyễn Thị Phượng đã không ngừng nỗ lực trong giảng dạy để đóng góp vào thành tích chung của nhà trường; đặc biệt là trong việc bồi dưỡng, hướng dẫn đội ngũ học sinh giỏi. Nói về bản thân mình, cô Phượng chia sẻ: “Ðể trở thành cô giáo mẫu mực, được học trò tôn trọng, yêu mến, bản thân mình phải chuẩn mực, gương mẫu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Trong giảng dạy cần nắm vững kiến thức và thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy để học sinh dễ tiếp thu. Ðể làm được điều đó, tôi luôn học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp đi trước, tích cực tham gia các hoạt động thao giảng, dự giờ của đồng nghiệp để tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân; đồng thời, chủ động tự học, tự nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ”.

Xác định việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức rộng nên khi được Ban Giám hiệu tin tưởng giao nhiệm vụ tuyển chọn, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Toán, Vật lý của trường, cô Phượng luôn tự trau dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn. Ðể học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, cô Nguyễn Thị Phượng đã tìm những lời giải ngắn ngọn, vận dụng các bài học lý thuyết vào thực tiễn để tạo cảm hứng và phát huy tính tự học, tự sáng tạo của học sinh. Ðồng thời, thường xuyên tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học để khơi dậy niềm đam mê môn học cho học trò. Ðối với đội tuyển học sinh giỏi, cô Phượng thường xuyên gần gũi, động viên và chia sẻ để tạo động lực cho các em trước mỗi kỳ thi. Nhờ vậy, hầu hết học sinh trong đội tuyển đều đam mê và nỗ lực hết mình để không phụ sự kỳ vọng của giáo viên hướng dẫn.

Năm học 2016 - 2017, đội tuyển học sinh giỏi do cô Phượng phụ trách có 3 em đạt giải môn Vật lý và giải Toán trên máy tính cầm tay; 3 học sinh đạt thành tích cao thi giải Vật lý trên mạng trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn giải Vật lý trên mạng. Năm học 2017 - 2018, đội tuyển của cô cũng có 4 học sinh đạt giải cấp tỉnh môn giải Toán bằng máy tính cầm tay; 2 học sinh đạt giải 3 cấp tỉnh môn Vật lý…

Thầy giáo Lò Tân Cương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Mường Chà, cho biết: Cô giáo Nguyễn Thị Phượng là một giáo viên có năng lực và tâm huyết với nghề. Ðối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Phượng rất nhiệt tình nên nhiều học sinh được cô hướng dẫn đã đạt được giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bản thân, cô Phượng đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của UBND cấp huyện, cấp tỉnh về thành tích giảng dạy, thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”…

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top