Nậm Pồ sẵn sàng cho ngày khai giảng

09:14 - Thứ Tư, 05/09/2018 Lượt xem: 5906 In bài viết

ĐBP - Ðợt mưa lũ cuối tháng 8, huyện Nậm Pồ là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất. Ðây cũng là thời điểm cận kề ngày khai giảng năm học mới, chính vì thế, Phòng Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện chỉ đạo các trường tích cực, nhanh chóng khắc phục hậu quả, đảm bảo ngày tựu trường diễn ra đúng thời gian chung của cả nước (5/9).

 

Cán bộ, chiến sĩ, giáo viên, học sinh và nhân dân tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Nưa.

Từ đầu năm đến nay, nhiều đợt mưa lũ kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân trên địa bàn huyện Nậm Pồ. Nhiều tài sản, hoa màu bị thiệt hại nặng nề, nhiều công trình bị hư hỏng nghiêm trọng. Theo thống kê của UBND huyện Nậm Pồ, chỉ tính riêng từ ngày 28 đến chiều 29/8, ước thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn trên 70 tỷ đồng. Riêng ngành GD&ÐT huyện có 11 trường học bị ảnh hưởng, trong đó 3 trường tại xã Chà Nưa phải sơ tán học sinh. Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng GD&ÐT huyện, cho biết: Ðể nhanh chóng khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, đảm bảo việc dạy và học cũng như chuẩn bị lễ khai giảng năm học mới, Phòng đã chỉ đạo Ban Giám hiệu các trường bị ảnh hưởng báo cáo thiệt hại về cơ sở vật chất, đồng thời huy động cán bộ, giáo viên và học sinh quét dọn khuôn viên, lên phương án khắc phục tạm thời đối với những công trình bị đất, đá sạt lở trôi vào. Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với chính quyền các xã, các đơn vị lực lượng vũ trang đóng chân trên địa bàn cùng với các đơn vị trường học bị ảnh hưởng chung tay khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện cho thấy, trong đợt mưa lũ cuối tháng 8, hầu hết các xã đều bị ảnh hưởng, song nặng nhất là: Chà Nưa, Nà Khoa, Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Chà Cang, Chà Tở… Trong đó, tại xã Chà Nưa, khi mưa lũ xảy ra (thời điểm sáng ngày 28/8) có gần 600 học sinh của cả 3 cấp học trên địa bàn xã phải sơ tán. Cô Phạm Thị Hồng Nhung, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Chà Nưa, chia sẻ: Ngày hôm đó, sự việc xảy ra quá nhanh, bất ngờ khiến chúng tôi khá lúng túng. Khi bình tĩnh lại, chúng tôi đã cùng với chính quyền xã tổ chức cho học sinh cùng hơn 350 người dân sống quanh khu vực sơ tán đến nơi an toàn. Chỉ trong chốc lát, nhà bếp và 11 phòng học bị bùn tràn vào; 100m2 bê tông từ đường đổ xuống cổng trường; 250m đá kè phía sau khu nội trú học sinh bị sạt lở. Phòng GD&ÐT huyện đã huy động cán bộ, giáo viên các trường khác đến các trường học trên địa bàn xã Chà Nưa hỗ trợ nạo vét bùn đất và vệ sinh trường học. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt học sinh, giáo viên, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia khắc phục hậu quả mưa lũ tại đây. Ðến thời điểm này, việc vệ sinh trường lớp đã xong. Trường đã tổ chức dạy và học theo đúng quy định. Về việc tổ chức ăn bán trú cho học sinh, cô Phạm Thị Hồng Nhung cho biết: Năm học này, trường có 14 lớp với 317 học sinh, trong đó 168 em ở bán trú. Ngay sau khi khắc phục hậu quả mưa lũ, cùng với việc tổ chức giảng dạy, nhà trường cũng đã tổ chức nấu ăn cho học sinh.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, cho biết thêm: Với nỗ lực của ngành, sự giúp đỡ của chính quyền các cấp và nhân dân, việc tổ chức dạy và học tại các trường bị ảnh hưởng do mưa lũ đã trở lại bình thường. Tại một số bản vùng cao học sinh không đến trường, Phòng đã chỉ đạo nhà trường phối hợp với chính quyền các xã cố gắng đến từng nơi vận động học sinh đến lớp, đảm bảo duy trì sĩ số và dự lễ khai giảng 5/9. Ðến thời điểm này, có thể khẳng định, ngành GD&ÐT Nậm Pồ đã sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học mới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top