Loạn sách tham khảo dịp đầu năm

09:24 - Thứ Sáu, 07/09/2018 Lượt xem: 7408 In bài viết

ĐBP - Bước vào năm học mới, bên cạnh việc mua sách giáo khoa (SGK) theo quy định, các bậc phụ huynh còn mua thêm sách tham khảo (STK) với mong muốn giúp con bổ sung, mở rộng kiến thức. Tuy nhiên, trước sự đa dạng, phong phú về STK trên thị trường như hiện nay đã khiến không ít phụ huynh lo lắng khi lựa chọn sách phù hợp cho con em mình.

 

Tại Siêu thị sách Điện Biên, nhiều phụ huynh loay hoay khi lựa chọn STK cho con.

Loay hoay trước những giá STK được bày bán trong Siêu thị Sách Ðiện Biên nhưng chị Phạm Thị Hải (phường Tân Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) vẫn chưa thể chọn được bộ STK phù hợp cho con, chị Hải chia sẻ: Năm học 2018 - 2019, con gái chị lên lớp 8; để chuẩn bị cho con vào năm học mới, chị đã mua đủ SGK, đồ dùng học tập theo quy định; ngoài ra chị tìm mua thêm một số STK để con tham khảo, nhưng rất khó để chọn được một bộ ưng ý, vì quá nhiều loại sách có tên na ná nhau, như: Bài tập nâng cao một số chuyên đề toán; nâng cao và phát triển toán; toán nâng cao và các chuyên đề đại số; các dạng toán và phương pháp giải toán; các bài văn mẫu... của nhiều nhà xuất bản, tác giả khác nhau; mỗi môn có tới 25 - 30 đầu STK nên dù đã xem xét cả giờ đồng hồ nhưng chị Hải vẫn không biết mua loại nào. Cuối cùng chị đành tặc lưỡi mua mấy cuốn STK được nhiều người cho là tốt, với hy vọng những cuốn sách đó sẽ có ích cho việc học tập của con.

Cũng như chị Hải, vì muốn giúp con học tốt hơn, chị Nguyễn Thị Thuần (phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ) đã không tiếc tiền mua cả bộ “Ðể học tốt” các môn: Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh và nhiều sách tham khảo, bài văn mẫu… cho con trai bắt đầu lên lớp 9. Tuy nhiên, khi về nhà xem lại chị mới phát hiện nội dung cuốn sách “Ðể học tốt” đó chủ yếu là lời giải cho những bài tập được giao trong SGK. “Tôi thấy tựa đề là “Ðể học tốt” thì nghĩ là sách đề cập đến các phương pháp, hướng dẫn học sinh học tốt hơn, không ngờ lại là sách giải bài tập. Nếu cho con dùng sách này thì sẽ khiến cháu lười suy nghĩ, tìm hiểu cách làm mới và sáng tạo. Tôi thật sự lúng túng không biết phải chọn cuốn nào cho tốt và phù hợp giữa hàng trăm cuốn STK như hiện nay…”- Chị Thuần chia sẻ.

Dù không phải tài liệu bắt buộc trong chương trình học chính khóa nhưng lâu nay STK vẫn được nhiều phụ huynh coi trọng, xem là nguồn bổ sung kiến thức thông qua các dạng bài tập nâng cao, giúp con học tập tốt hơn. Ðánh vào tâm lý của số đông phụ huynh, nhiều cuốn STK của các nhà xuất bản khác nhau được ra đời, sự phong phú, đa dạng của STK được thể hiện ở việc mở rộng về số lượng sách ở tất cả các cấp, bậc học. Qua khảo sát tại một số nhà sách trên địa bàn tỉnh, không khó để tìm những cuốn STK dành cho đủ mọi cấp học. Ðối với bậc tiểu học, STK tập trung phần lớn ở 2 môn: Tiếng Việt và Toán, nhưng cũng rất đa dạng với hơn 20 đầu sách, từ dạng để học tốt đến các loại sách hướng dẫn, nâng cao, bồi dưỡng, bài văn mẫu, bài tập, tuyển tập đề thi Olympic.... Càng lên lớp cao hơn, lượng STK càng nhiều. Không chỉ các môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học mà cả những môn như: Ðịa lý, Lịch sử, Âm nhạc, Mỹ thuật cũng có STK. Giá thành của các loại STK dao động từ 30 - 80 nghìn đồng/cuốn. Nhìn bề ngoài, có thể thấy STK rất đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã nhưng nội dung chính vẫn là hướng dẫn giải bài tập cho học sinh, văn mẫu, bộ đề thi, sách soạn bài của giáo viên…

Ông Ðỗ Hoài Nam, Trưởng Phòng Giáo dục và Ðào tạo TP. Ðiện Biên Phủ, chia sẻ: “Không thể phủ nhận có những cuốn STK rất có giá trị, giúp học sinh và giáo viên mở rộng những kiến thức mà trong SGK chưa nói hết được. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường cũng có những quyển sách chỉ là sự “lắp ghép” giữa những đầu sách này với đầu sách khác, mang nặng tính lợi nhuận, nhiều kiến thức trong sách chưa chuẩn. Với học sinh có học lực khá, giỏi trở lên, nếu biết sử dụng STK đúng phương pháp và biết lựa chọn sách phù hợp, có chất lượng thì sẽ giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức. Nhưng đối với học sinh có học lực yếu, kém, thì việc sử dụng STK hầu như không phát huy được tác dụng; bởi thực tế, kiến thức cơ bản trong chương trình học sinh còn chưa nắm chắc thì việc dùng STK, sách nâng cao là không cần thiết…”.

Trước thực trạng loạn STK như hiện nay, phụ huynh và học sinh nên nhờ sự tư vấn của giáo viên để tìm được những cuốn sách thực sự có giá trị, hữu ích. Ðặc biệt, phụ huynh cần căn cứ vào lực học của con em mình để đưa ra quyết định có nên mua STK hay không, khi nào cần dùng đến STK, sách nâng cao và nếu mua STK, các bậc phụ huynh nên chọn những cuốn sách của các tác giả, nhà xuất bản uy tín để đảm bảo việc học tập của con trẻ.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top