Huyện Tuần Giáo

Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục

09:22 - Thứ Năm, 27/09/2018 Lượt xem: 8671 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 - NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế (gọi tắt là Nghị quyết số 29), ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) Tuần Giáo đã có nhiều giải pháp hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của huyện vùng cao còn nhiều khó khăn. Từ đó đã đạt nhiều kết quả nổi bật trong công tác dạy và học, góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục tỉnh.

 

Giờ học của cô, trò Trường THCS Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh).

Giải pháp đầu tiên được ngành GD&ÐT Tuần Giáo hướng tới là đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD&ÐT theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Bà Lê Thu Hồng, Trưởng phòng GD&ÐT huyện Tuần Giáo, cho biết: Phòng xây dựng phương hướng, nhiệm vụ năm học phù hợp với thực tiễn của địa phương và khả năng học tập của học sinh, đảm bảo khung thời gian năm học. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục, tăng cường phụ đạo phù hợp đối tượng học sinh, phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Ðồng thời, tập trung xây dựng nội dung giáo dục địa phương trong các môn Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân và Ngữ văn tích hợp các nội dung giáo dục về pháp luật, môi trường giữ gìn cảnh quan khu vực cộng đồng dân cư. Giáo án được giáo viên soạn giảng theo hướng lồng ghép và tích hợp liên môn, dạy học theo chủ đề, rèn luyện kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tổ chức, hướng dẫn học sinh biết cách tự học, tự khai thác, nghiên cứu tài liệu. Cùng với đó, các trường trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các hoạt động giáo dục ngoài giờ, giáo dục kỹ năng sống; đa dạng hóa các hình thức học tập, như: hoạt động nhóm, sân khấu hóa, trò chơi học tập, kể chuyện... nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Các trường còn linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho học sinh; tổ chức tăng gia tại các trường có học sinh bán trú, từng bước cải thiện bữa ăn bán trú và có định hướng, hướng nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Một giải pháp khác được bà Hồng đề cập đến là đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả GD&ÐT. Các trường tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức thi, kiểm tra đánh giá đảm bảo trung thực, đánh giá đúng năng lực người học. Vận dụng linh hoạt các hình thức đánh giá, như: Ðánh giá bằng điểm số kết hợp với đánh giá quá trình rèn luyện của học sinh, thúc đẩy việc học sinh tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau… để tăng tính khách quan. Ðồng thời, các trường tập trung đổi mới khâu ra đề kiểm tra để phát huy năng lực và sáng tạo của học sinh. Xây dựng hệ thống giáo dục theo hướng hệ mở, từng bước xây dựng xã hội học tập, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Phòng chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh, hướng tới phương pháp theo hướng hiện đại, dạy học theo hướng tinh giản, chắt lọc, giảm tải nhưng vẫn đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học. Giáo viên chủ động cập nhật bổ sung kiến thức mới phù hợp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu phát triển năng lực học sinh; đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy thông qua giáo án điện tử, minh họa, tranh ảnh, mẫu vật trực quan một cách hiệu quả.

Hình thức tổ chức dạy học cũng được đổi mới, đa dạng hóa, như: Dạy học theo chủ đề, tổ chức các hình thức trải nghiệm sáng tạo, rèn luyện kỹ năng tự học và nghiên cứu khoa học ở học sinh... Không chỉ vậy, giáo viên còn tăng cường khai thác sử dụng đồ dùng dạy học sẵn có và tự làm để nâng cao chất lượng dạy học. Ngoài ra, Phòng chú trọng tới công tác đổi mới quản lý giáo dục, bảo đảm dân chủ, thống nhất, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở GD&ÐT. Cùng với việc coi trọng quản lý chất lượng đào tạo dạy học, Phòng còn hình thành nhiều kênh tiếp nhận thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân về thực trạng giáo dục trên địa bàn huyện để có phương hướng xử lý, điều chỉnh cho phù hợp.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, ngành GD&ÐT huyện Tuần Giáo đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm học 2017 - 2018, số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 96,8% (tăng 0,1%); xếp loại học lực khá, giỏi đạt 54,6% (tăng 0,4% so với năm học trước); tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99,1%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,9%... Không chỉ vậy, khi tham gia các cuộc thi, hội thi, ngành cũng không chịu “lép vế” so với các địa phương khác. Ðơn cử như tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, ngành có 3/3 sản phẩm đạt giải, trong đó 1 sản phẩm vòng chung cuộc. Ngành thành lập được đội tuyển tham gia dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh với 33/78 học sinh đạt giải. Qua phân tích kết quả thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, ngành GD&ÐT Tuần Giáo được đánh giá cao, đặc biệt, Trường THCS thị trấn Tuần Giáo xếp hạng 3 trong toàn tỉnh về chất lượng, số lượng học sinh đạt giải. Tin rằng, những kết quả đó sẽ là tiền đề quan trọng để ngành GD&ÐT huyện Tuần Giáo tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ÐT trong những năm học tiếp theo.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top