Người tốt - việc tốt

Nghị lực của cô học trò nghèo

08:38 - Thứ Tư, 03/10/2018 Lượt xem: 8670 In bài viết

ĐBP - Theo giới thiệu của Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo, chúng tôi đến Trường Tiểu học Bình Minh, nơi một trong những “Hạt giống Việt” của tỉnh nhà được Báo Nhân Dân ươm mầm trong dịp vừa qua. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết em Lò Thị Hằng đang sinh sống tại bản Phang, xã Chiềng Ðông - một trong những bản nghèo nhất nhì của xã. Cha mất sớm, mẹ đau ốm thường xuyên, hoàn cảnh khó khăn nên gia đình em về ở cùng ông bà ngoại. Thế nhưng ông bà ngoại tuổi đã cao, gia cảnh chẳng khấm khá gì hơn, lại nặng gánh thêm đàn cháu nhỏ nên thiếu thốn vẫn hoàn thiếu thốn.

Bản thân Hằng sức khỏe cũng không được tốt, mặc dù học lớp 4 nhưng nhìn em chỉ lớn bằng học sinh lớp 2. Tuổi còn nhỏ, chưa thể ý thức được hết những khó khăn của cuộc sống, nhưng với Hằng được tới trường là niềm đam mê và mơ ước của em. Nhà cách trường 7km, không có phương tiện nhưng chỉ những ngày sức khỏe không tốt em mới nghỉ; còn lại những ngày khác, dù có mệt em vẫn nhờ các phụ huynh khác cho đi cùng tới trường. Với đức tính hiếu học ấy nên từ khi cắp sách tới trường, Hằng luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi và là học sinh ngoan, gương mẫu của trường; được bạn bè, thầy cô yêu mến. Ðặc biệt, chữ viết của Hằng rất đẹp, luôn được các cô giáo lấy làm mẫu để các bạn trong lớp, trong khối học tập.

 

Em Lò Thị Hằng trên lớp học. Ảnh: Diệp Chi

Nhận xét về cô học trò nhỏ của mình, giáo viên chủ nhiệm Trần Thị Khuyên, chia sẻ: Em Hằng là học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng không vì thế mà lơ là việc học. Ngoài nỗ lực của bản thân, em còn thường xuyên giúp đỡ các bạn cùng lớp việc học, ôn luyện kiến thức. Về nhà, em phụ giúp mẹ, ông bà những việc nhỏ trong gia đình. Ðiều khiến thầy cô, các bạn khâm phục nhất là dù sức khỏe không được tốt nhưng em vẫn vượt khó học tập, luôn là tấm gương sáng cho các bạn khác noi theo.

Với thành tích học tập của mình, em Lò Thị Hằng xứng đáng được nhận học bổng từ Quỹ Hạt giống Việt do Báo Nhân Dân trao tặng. Ðó cũng là thành quả, chứng minh nghị lực vượt khó trong học tập của em suốt những năm qua. Chia sẻ về ước mơ của mình, em mong muốn sau này sẽ học thật giỏi để trở thành giáo viên mang kiến thức đến với học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn như em. Mong rằng, suất học bổng này sẽ là nguồn động viên, khích lệ, tiếp thêm động lực cho Hằng vượt khó, hoàn thành ước mơ của mình.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top