Tạo bứt phá trong giáo dục mũi nhọn

11:04 - Thứ Sáu, 28/12/2018 Lượt xem: 8438 In bài viết

ĐBP - Phát hiện, tuyển chọn và đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kỳ thi quốc gia được coi là một trong nhiều trọng tâm của ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) tỉnh nhà. Những năm gần đây, học sinh giỏi cấp quốc gia trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo nên sự bứt phá trong công tác giáo dục mũi nhọn, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

Ðội tuyển tham dự  thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 tích cực ôn luyện cho kỳ thi sắp tới.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở GD&ÐT cho biết: Từ năm 2012, ngành giao cho Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn - đơn vị dẫn đầu tỉnh về chất lượng giáo dục THPT chủ động trong công tác đào tạo mũi nhọn này. Trường là đơn vị chủ động lên kế hoạch, xây dựng chương trình dạy; mời các giáo sư đầu ngành thỉnh giảng cho học sinh và giáo viên dạy đội tuyển. Công tác lựa chọn “hạt giống” để bồi dưỡng được tiến hành ngay khi các em mới bước vào lớp 10. Ngoài ra, trường còn rất chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm của giáo viên và học sinh; quan tâm, động viên khích lệ giáo viên và học sinh trên mọi phương diện. Ðồng thời, tổ chức tốt các đợt giao lưu học tập kinh nghiệm của trường bạn về cách dạy các chuyên đề mới, khó. Từ thực tế cho thấy, có rất nhiều yếu tố tạo nên hiệu quả và thành tích trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, như: Xây dựng kế hoạch ôn luyện; tuyển chọn học sinh và đội ngũ giáo viên giảng dạy... Nhưng yếu tố quan trọng nhất mà ngành xác định là: Ðào tạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giảng dạy có trình độ cao, có đủ kiến thức, kinh nghiệm ôn thi. Ðể tập trung vào khâu quan trọng này, ngành chỉ đạo và tạo điều kiện nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ôn luyện đội tuyển thông qua học tập, thỉnh giảng các giáo sư, giao lưu giữa các trường chuyên trong cả nước. Cùng với đó là kịp thời động viên, khuyến khích giáo viên và học sinh đội tuyển; hỗ trợ kinh phí để tổ chức ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia.

Những ngày cuối năm, các đội tuyển học sinh giỏi của tỉnh đang bước vào giai đoạn nước rút, tích cực ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia sẽ diễn ra vào đầu năm 2019. Ðội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm nay gồm 41 học sinh được chọn từ những em đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018. Ðội tuyển tham gia ở 7 môn thi, gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý. Tất cả các em đều là học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn với 14 học sinh lớp 11 thi vượt cấp. Và tổ giáo viên trực tiếp ôn luyện là 33 thầy cô giáo của trường. Thầy giáo Phạm Hồng Phong, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn, cho biết: Thời gian học tập, ôn luyện của đội tuyển kéo dài 5 tháng; ở một số môn, thời gian học của đội thực tế đã bắt đầu từ năm học trước. Trong thời gian ôn luyện, một số môn, các thầy cô giáo đã đưa học sinh đi học tập, giao lưu, cọ sát với các đội tuyển mạnh của các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nam Ðịnh. Tại đó, các thầy cô giáo cùng trao đổi nghiệp vụ, tham gia giảng dạy để cùng nhau học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn. Ðồng thời, để đáp ứng yêu cầu của các nội dung thi học sinh giỏi, đặc biệt là các môn thi có nội dung phương án thí nghiệm thực hành, ngoài các thiết bị được cung cấp, trường liên hệ, cử giáo viên về các trường đại học, các viện nghiên cứu để trực tiếp mua sắm hóa chất, thiết bị thực hành. Một số nội dung, các thành viên đội tuyển được đưa về học tập tại các phòng thí nghiệm dưới sự hướng dẫn của các giảng viên đại học. Ðến nay, các em được hướng dẫn thực hành các thiết bị, đảm bảo làm chủ được các thiết bị thực hành của môn thi. 

Từ năm 2006, Bộ GD&ÐT thống nhất thi chọn học sinh giỏi quốc gia, cả nước thi chung một đề. Trong những năm đầu tiên, kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Ðiện Biên tương đối khiêm tốn, chỉ có từ 1 - 3 giải khuyến khích ở các môn xã hội. Nhưng đến năm học 2014 - 2015, sau hơn 8 năm nỗ lực, đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của ngành GD&ÐT Ðiện Biên khi kết quả thi đạt được 23 giải, với 1 giải nhất, 5 giải nhì, 8 giải ba và 9 giải khuyến khích. Tiếp nối thành tích đó, 5 năm qua kết quả thi học sinh giỏi quốc gia tương đối ổn định với số lượng giải từ 15 - 23 giải ở tất cả các môn, các lĩnh vực. Những kết quả đó cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của ngành GD&ÐT đã tạo nên sự bứt phá trong công tác giáo dục mũi nhọn, góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh nhà. 

Bài, ảnh: Mai Giáp
Bình luận
Back To Top