Mường Chà xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia

08:27 - Thứ Tư, 20/02/2019 Lượt xem: 8695 In bài viết

ĐBP - Là huyện vùng cao có địa bàn rộng, dân cư sinh sống không tập trung, kinh tế - xã hội chậm phát triển, đời sống của đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn, nhận thức của nhân dân về nhu cầu học tập của con em còn hạn chế... Vì thế, việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện Mường Chà gặp không ít trở ngại, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) huyện phải có các giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để triển khai thực hiện. Bà Cao Thị Kim Thu, Phó Trưởng phòng GD&ÐT huyện Mường Chà, chia sẻ: Ðể việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia hiệu quả, Phòng GD&ÐT đã tham mưu cho huyện xây dựng chiến lược và lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia trong toàn huyện; đưa nội dung xây dựng trường chuẩn vào nghị quyết HÐND các cấp, vào quy hoạch tổng thể phát triển địa phương qua từng giai đoạn. Ðồng thời, huy động sự tham gia của các cơ quan, tổ chức trong việc triển khai thực hiện cũng như vận động các nguồn lực hỗ trợ cho việc triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tại các đơn vị trường, huyện đã quan tâm kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ chức trong trường học gắn với phát triển quy mô trường, lớp học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em các dân tộc trên địa bàn. Ðến nay, 12/12 xã, thị trấn đều có đủ các cấp học và được phân bổ đều khắp các vùng trong huyện.

 

Nỗ lực xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, chất lượng dạy và học trên địa bàn huyện Mường Chà từng bước được nâng cao. Trong ảnh: Một tiết học của cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà.

Ðặc biệt, đội ngũ cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành GD&ÐT đã được huyện quan tâm tăng cường, bổ sung, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Hiện toàn huyện có 1.563 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, hơn 900 giáo viên dạy giỏi các cấp. Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, đội ngũ giáo viên đã không ngừng sáng tạo, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và hoạt động giáo dục, luôn yêu nghề, gắn bó với giáo dục vùng cao. Một điểm nổi bật khác là việc xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị dạy học đã được huyện quan tâm đầu tư. Trước đây, số phòng học tạm của huyện còn nhiều, diện tích đất dành cho các trường chật hẹp, khuôn viên ít cây xanh, hệ thống phòng chức năng hầu như không có, trang thiết bị dạy học ít và không đồng bộ... Nhưng đến nay, cơ sở vật chất tại các trường học đã có sự thay đổi toàn diện từ diện mạo đến chất lượng, trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy học được đầu tư có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục. Năm 2018 - 2019, toàn huyện có 712 phòng học, trong đó 427 phòng kiên cố (đạt 60%), 114 phòng bán kiên cố, 171 phòng học tạm, 74 phòng chức năng, 235 phòng công vụ và 230 phòng ở nội trú. Bên cạnh đó, công tác huy động nguồn lực để đầu tưu cho giáo dục cũng được huyện tích cực thực hiện và đạt một số kết quả tích cực. Cùng với việc được thụ hưởng các chương trình dự án, như: Tầm nhìn thế giới, Tổ chức cứu trợ trẻ em, dự án nâng cao chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN)... Hàng năm, các trường còn huy động được nhiều sự đóng góp của phụ huynh học sinh và nhân dân để cải tạo cơ sở vật chất và tăng cường các điều kiện dạy học; vận động một số tổ chức, cá nhân hỗ trợ đồ dùng học tập, làm nhà lớp học, hỗ trợ bữa ăn cho trẻ ...

Cách đây hơn 10 năm, Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà có diện tích tương đối nhỏ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, vẫn còn một số phòng học tạm, chưa có phòng chức năng, chất lượng giáo dục mới cơ bản đáp ứng yêu cầu. Song nhờ được huyện, Phòng GD&ÐT quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mở rộng khuôn viên nhà trường, bổ sung trang thiết bị dạy học; đội ngũ cán bộ giáo viên nhà trường nỗ lực học tập nâng cao trình độ, đổi phương pháp pháp dạy và học để nâng cao chất lượng giáo dục. Với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, Trường Tiểu học thị trấn Mường Chà là một trong những trường đầu tiên trên địa bàn huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Ðến năm 2016, Trường tiếp tục là trường đầu tiên của huyện được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II. Ðây là kết quả xứng đáng thể hiện sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường trong suốt những năm qua.

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ cùng với sự nỗ lực không ngừng của cán bộ quản lý, giáo viên ngành GD&ÐT huyện Mường Chà, công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ðến hết học kỳ I năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 27 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (chiếm 60% tổng số trường học trên địa bàn). Với mục tiêu tiếp tục nâng cao số trường chuẩn quốc gia trên địa bàn, thời gian tới huyện Mường Chà sẽ tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên và nhân dân. Ðồng thời, tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển GD&ÐT; hoàn thiện đồng bộ về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; đổi mới phương pháp dạy học... Từ đó, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh.

Bài, ảnh: Trần Ngọc Hải

(Trường Chính trị tỉnh)

Bình luận
Back To Top