Hiệu quả các phong trào thi đua

08:43 - Thứ Sáu, 01/03/2019 Lượt xem: 7297 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Thông qua các phong trào thi đua: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Dạy tốt học tốt”, “Hai tốt”, “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy học”… đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều tập thể tiên tiến xuất sắc trong hoạt động giáo dục và đào tạo, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn.

 

Tiết học của học sinh mầm non Noong Hẹt, xã Noong Hẹt (huyện Ðiện Biên) trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn cấp huyện.

Ông Nguyễn Ðức Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên, cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, những năm học qua, ngành giáo dục huyện Ðiện Biên đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó chủ động đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo tinh thần Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị 07/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua khen thưởng. Năm học 2018 - 2019, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện triển khai 4 đợt phát động thi đua yêu nước: Ðợt 1 từ đầu năm học đến ngày 20/11; đợt 2 tiếp theo đến sơ kết học kỳ I; đợt 3 bắt đầu từ học kỳ II đến 26/3/2019 và đợt cuối cùng đến thời gian kết thúc năm học. Nội dung hoạt động thi đua cụ thể, có mục tiêu, phân công tổ chức thực hiện rõ ràng, thiết thực.

Hưởng ứng các phong trào thi đua, các đơn vị nhà trường trên địa bàn huyện đã tích cực đăng ký tham gia; nhiều phong trào đã đạt kết quả tốt. Ðiển hình như phong trào thi đua “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy học” nhằm triển khai có hiệu quả về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, nội dung, phát động và hướng dẫn thực hiện sâu sát, phù hợp với tình hình của trường, địa phương. Qua đó đã tạo không khí thi đua sôi nổi, khích lệ mỗi cá nhân tìm tòi, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, quản lý và học tập; có nhiều sáng kiến đổi mới có khả năng áp dụng và nhân rộng, phù hợp với điều kiện của đơn vị, địa phương. Tổng kết phong trào đã có 168 sáng kiến được đề nghị UBND huyện Ðiện Biên công nhận.

Cùng với “Ðổi mới, sáng tạo trong dạy học”, phong trào “thi đua xây dựng nông thôn mới” cũng được Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Ðiện Biên chú trọng triển khai thực hiện, góp phần hoàn thành tiêu chí số 14 (giáo dục) trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. Thực hiện phong trào thi đua, năm 2018 huyện Ðiện Biên đã có 25/25 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; xóa mù chữ mức độ 2; có 22/25 xã (chiếm 84%) tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học trung học phổ thông, bổ túc, học nghề.

Thông qua các phong trào thi đua, đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, sáng tạo trong các nhà trường. Quan trọng hơn, những phong trào thi đua đã làm chuyển biến tích cực về phong cách làm việc, giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục. Thi đua đã tạo ra các mục đích cụ thể để mỗi cá nhân, tập thể phấn đấu, tạo động lực để các thầy cô yêu nghề, yêu trò hơn. Ðặc biệt, các phong trào thi đua đã tác động tích cực đến chất lượng dạy và học. Năm học vừa qua, tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường tiếp tục tăng ở các cấp học và cơ bản đều đạt và vượt so với kế hoạch giao. Tổng số học sinh ra lớp đạt 28.690 học sinh, tăng 208 lớp và 670 học sinh so với năm học 2017 - 2018. Ðối với cấp mầm non, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non; tỷ lệ huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,9%. So với năm 2017 - 2018, tỷ lệ học sinh cấp tiểu học chuyển lớp đạt 99,2%; huy động học sinh 11 tuổi vào lớp 6 đạt 97,9% (vượt 0,4% so với kế hoạch).

Bài, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top