Những nhóm ngành được thí sinh giỏi lựa chọn

15:35 - Thứ Hai, 12/08/2019 Lượt xem: 8404 In bài viết

Sau hai ngày công bố điểm chuẩn đại học, nhiều trường đại học tốp đầu ghi nhận ưu thế của các khối ngành sư phạm, khoa học máy tính, kinh tế và xã hội.

 

Ảnh minh hoạ.

PGS TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết điểm trúng tuyển vào ĐH Bách khoa Hà Nội ở mức từ 20 - 27,42 điểm. Trong đó, chuyên ngành Khoa học máy tính soán ngôi với 27,42 điểm, tăng 2,4 điểm so với năm 2018. Chương trình tiên tiến khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo là một ngành mới năm nay của trường nhưng cũng có mức điểm trúng tuyển khá cao là 27 điểm và thu hút được thí sinh có điểm cao.

Không chỉ khởi sắc với ngành mới, ngành có vị thế, những ngành khác của ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có mức điểm chuẩn tăng. Đó là, ngành Kỹ thuật cơ điện tử tăng 2,15 điểm; Kỹ thuật Điều khiển - tự động hóa tăng 2,15 điểm; Kỹ thuật Máy tính tăng 3,35 điểm.

Ngành Khoa học máy tính ở trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng là ngành được thí sinh “chuộng” và có mức điểm cao nhất. Mức điểm chuẩn vào ngành này ở trường là 25 điểm, tăng 3 điểm so với năm ngoái.

Điểm chuẩn ngành Khoa học máy tính ở ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội là 23,7 điểm, tăng 2,2 điểm so với năm ngoái.

Điều mới trong bức tranh điểm chuẩn năm nay chính là sự khởi sắc với ngành sư phạm. Điểm chuẩn ngành Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh khối A00 của ĐH Sư phạm Hà Nội là 26,4 điểm, tăng 1 điểm so với năm 2018 và gần với điểm chuẩn cao nhất vào ngành Y khoa của ĐH Y Hà Nội.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết sau gần 20 năm, năm nay trường ĐH Sư phạm Hà Nội mới có thí sinh huy chương vàng Olympic Toán quốc tế đăng ký tuyển thẳng vào học. Trường còn đón nhận hơn 100 thí sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia tuyển thẳng.

Có thể thấy ngành sư phạm bắt đầu nhận được sự quan tâm của thí sinh. Mặc khác, điểm chuẩn các ngành đào tạo giáo viên và khoa học giáo dục của ĐH Sư phạm Hà Nội từ 18-26,4 điểm.

GS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Thương Mại cũng cho biết, có những ngành của trường tăng đến 5 điểm so với năm trước, một số ngành tăng từ 2-2,5 điểm.

Trường ĐH Ngoại thương điểm chuẩn cũng tăng nhẹ hơn 2 điểm mỗi ngành so với năm 2018. Tại cơ sở Hà Nội, nhóm ngành Kinh tế-Kinh doanh-Tài chính –Kế toán và Luật, đều có điểm chuẩn trên 25,75 điểm. TS Phạm Thu Hương, Phó Hiệu trưởng ĐH Ngoại thương cho hay, sau khi có điểm chuẩn vào từng nhóm ngành, ĐH Ngoại thương sẽ tiếp tục công bố điểm chuẩn vào từng chuyên ngành, dự báo những chuyên ngành “hot” mức điểm có thể lên tới 27 điểm.

Tương tự, trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng có điểm chuẩn các ngành tăng lên 2 khoảng điểm so với năm ngoái.

Đáng chú ý, năm nay điểm chuẩn khối ngành xã hội cũng tăng lên khá cao. Ngành Đông phương học của trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn có điểm trúng tuyển là 28,5 điểm, ngành Đông Nam Á học cũng có điểm trúng tuyển khối C là 27 điểm, Quan hệ công chúng: 26,75 điểm khối C.

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn cho biết, so với năm 2018, điểm chuẩn vào các ngành của trường tăng từ 0,5 -2 điểm như dự báo ban đầu sau khi có điểm thi THPT quốc gia.

Đặc biệt ngành Lịch sử có mức tăng cao nhất khoảng 2 điểm. Vào những ngày cuối, số lượng hồ sơ dồn vào ngành này rất cao. Mức điểm cao hay thấp cũng tùy thuộc vào may mắn của từng trường được tiếp nhận những em có điểm cao, hoặc cũng có nhiều trường hợp sinh viên học xong ra trường có việc làm, tiếp tục giới thiệu cho những em khóa sau.

Có những ngành điểm rất cao, nhưng thực tế lại không tăng nhiều so với năm ngoái như ngành Đông phương học. Ngành này năm 2018 có mức điểm trúng tuyển là 27,75 điểm, năm nay tăng lên thành 28,5 điểm, thực tế chỉ tăng 0,75. Nhưng vì có rất nhiều hồ sơ điểm cao nộp vào nên đẩy mức điểm trúng tuyển lên.

Số lượng hồ sơ cùng mức điểm trúng tuyển cho thấy khối ngành xã hội đang có sức hút trở lại với thí sinh trong những năm gần đây.

Điều đáng nói, lựa chọn của nhiều thủ khoa các khối không còn dành cho khối ngành công an, quân đội nữa. Nhìn vào mức điểm chuẩn của các trường khối quân đội cho thấy, mức điểm chuẩn của trường Sĩ quan phòng hóa giảm mạnh. Điểm chuẩn năm nay vào trường ở tổ hợp A00 và A01 là 15 điểm. Trong khi đó mức điểm chuẩn vào trường năm 2018 thí sinh miền Bắc là: 20,6 điểm, miền Nam là: 19,05 điểm.

Điểm chuẩn Học viện Cảnh sát Nhân dân năm 2019 khiến dư luận bất ngờ. Theo đó, điểm chuẩn các ngành Nghiệp vụ Cảnh sát phía Bắc với thí sinh nam năm nay giảm mạnh so với 2018. Thậm chí, điểm chuẩn ngành này ở khối A01 giảm đến 7,53 điểm, từ 27,15 của năm 2018 giảm còn 19,62 điểm. Ở tổ hợp xét D01, năm ngoái điểm chuẩn là 24,65 thì năm nay còn 19,88. Khối C01 của ngành này cũng giảm 1 điểm.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top