Mường Nhé chuẩn bị cho năm học mới

09:15 - Thứ Sáu, 16/08/2019 Lượt xem: 10666 In bài viết
ĐBP - Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa, năm học 2019 - 2020 sẽ bắt đầu. Những ngày này, có mặt tại các trường học trên địa bàn huyện Mường Nhé, chúng tôi nhận thấy không khí chuẩn bị năm học mới khá tất bật, rộn ràng, bởi các thầy cô, phụ huynh học sinh đã có mặt để dọn dẹp khuôn viên trường, tu sửa cơ sở vật chất. Là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhất là trang thiết bị dạy và học, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường, năm học mới tại Mường Nhé đã và đang được chuẩn bị khá đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh yên tâm tới trường.

 

Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Chung Chải số 1 dọn dẹp trường, lớp chuẩn bị đón năm học mới.

Thầy giáo Trần Ngọc Kiên, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Mường Nhé cho biết: “Ðể chuẩn bị tốt cho học năm 2019 - 2020, cách đây gần 1 tháng, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện đã huy động thầy, cô giáo các trường tổ chức tu sửa cơ sở vật chất, dọn dẹp khuôn viên trường, gia cố lại các lớp học tạm; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 700 cán bộ, giáo viên 3 cấp: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trong toàn huyện. Bên cạnh đó, việc quan trọng nhất lúc này là các trường đẩy mạnh công tác vận động học sinh ra lớp. Nhìn chung các trường đều thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của phòng, dự kiến ngày 26/8, học sinh sẽ vào học chính thức”.

Ðược biết, toàn huyện Mường Nhé hiện còn khoảng 80 lớp học là phòng học tạm (gỗ ba cứng), trong đó ngoài các lớp học nằm trong dự án đầu tư của chính quyền và các tổ chức từ thiện xã hội, thì vẫn còn khoảng 20 phòng học chưa được phê duyệt dự án đầu tư. Theo ông Trần Ngọc Kiên, năm học 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện sẽ nỗ lực kêu gọi, huy động nguồn và ưu tiên các chính sách giáo dục để xóa các phòng học tạm trên địa bàn huyện.

Có mặt tại khuôn viên chung của Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Sen Thượng (xã Sen Thượng), chúng tôi thấy các thầy, cô giáo và học sinh đang cùng nhau lao động, dọn cỏ, rác quanh khuôn viên trường, tạo cảnh quan sạch sẽ, chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Bước vào năm học này, trường còn vài lớp học tạm, vì thế các thầy, cô và phụ huynh đang tu sửa lớp học để học sinh có chỗ học đảm bảo. Thầy giáo Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sen Thượng chia sẻ: “Một số lớp học tạm còn lại của nhà trường vẫn chưa được đảm bảo, nên mặc dù ngày nghỉ hè, nghỉ phép vẫn còn nhưng giáo viên đã có mặt tại trường khá sớm để tu sửa các lớp học chuẩn bị đón học sinh.

Ðến Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Chung Chải số 1 nằm ở trung tâm xã Chung Chải, chúng tôi thấy khuôn viên trường được quét dọn sạch sẽ; các lớp học, nhà ăn, nhà bán trú học sinh đã được sửa sang; bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn sẵn sàng đón học sinh đến trường. Thầy giáo Phạm Văn Khiêm, Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi chia sẻ: “Trường rộng, cơ sở vật chất nhiều nên việc dọn dẹp, tu sửa cũng mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nhờ có phụ huynh học sinh sinh sống quanh khu vực thường xuyên đến cùng giáo viên dọn dẹp trường lớp, nên tới thời điểm này hệ thống trường lớp, nhà bán trú đã được thu dọn sạch sẽ. Hiện nay, giáo viên nhà trường đang tập trung công tác vận động học sinh ra lớp. Ðây là công việc thường xuyên hàng năm, cũng gặp nhiều khó khăn do đặc thù học sinh là con em ở vùng cao, vùng sâu vùng xa”.

Theo thầy giáo Khiêm, năm học 2019 - 2020, nhà trường dự kiến duy trì sĩ số học sinh là 402 em, với 18 lớp học. Do đó, từ cuối tháng 7, giáo viên nhà trường đã được Ban Giám hiệu triệu tập để làm công tác vận động học sinh ra lớp. Ðối tượng vận động chủ yếu là học sinh vào lớp 1 và lớp 3. Ðể triển khai tốt công tác vận động học sinh, nhà trường phân công 3 giáo viên vận động tại 1 điểm bản.

Cùng nhóm giáo viên trẻ của trường đi vào bản Xà Quế làm công tác vận động học sinh ra lớp, chúng tôi mới thấy được nỗ lực của mỗi giáo viên trong công việc này. Ðể đi tới điểm bản, phải mất khoảng 2 giờ đi xe máy. Do nhiều đoạn đường bị sạt lở, hư hỏng sau mưa, nên nhiều lúc chúng tôi phải đi bộ. Vào đến bản Xà Quế, các giáo viên lại gặp khó khăn khi không thể tìm thấy phụ huynh, học sinh, vì họ đi làm nương. Tuy vậy, các thầy, cô giáo không hề nản chí, sau khi gặp gỡ vài phụ huynh và bà con trong bản để hỏi thăm, tuyên truyền về việc cho con em đến trường đúng ngày, nhóm giáo viên đã đi bộ lên nương tìm các phụ huynh khác. Ðến nhá nhem tối chúng tôi mới hoàn thành việc vận động học sinh trong bản Xà Quế và trở về trung tâm xã. Chị Hà Thị Tuyến, giáo viên của trường chia sẻ: “Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn trong công tác vận động trẻ tới trường, do đặc thù bà con vùng sâu, vùng xa nhận thức về giáo dục chưa cao, lại bất đồng ngôn ngữ và đường sá xa xôi... nhưng chúng tôi không nản chí. Mục tiêu vẫn là cố gắng duy trì được sĩ số học sinh đảm bảo cho năm học. Bước vào năm học mới, thấy các em đến trường đầy đủ là chúng tôi phấn khởi và yên tâm dạy học”.

Bằng sự nỗ lực, tâm huyết của thầy, cô giáo các trường trên địa bàn huyện Mường Nhé, đến thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới đều đã được triển khai. Mong rằng, trong năm học mới 2019 - 2020, công tác dạy và học ở huyện Mường Nhé sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong giáo dục và đào tạo.

Bài, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top