Xây dựng văn hóa đọc cho học sinh ở Trường THCS Him Lam

08:46 - Thứ Sáu, 11/10/2019 Lượt xem: 13698 In bài viết

ĐBP - Ðể duy trì, phát triển văn hóa đọc cho học sinh, thời gian qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) đã có nhiều hoạt động sáng tạo trong xây dựng tủ sách trường học, thư viện trường học thu hút đông đảo học sinh trong trường đến đọc, tham khảo. Thông qua nguồn tư liệu từ các cuốn sách trong thư viện đã giúp học sinh lĩnh hội các giá trị văn hóa xã hội, phát triển kỹ năng giao tiếp thông tin, tiếp nhận tri thức, từng bước hình thành nhân cách tốt đẹp cho bản thân.

Học sinh Trường THCS Him Lam (TP. Ðiện Biên Phủ) đọc sách tại Thư viện Trường.

Xác định việc nâng cao văn hóa đọc cho học sinh, giáo viên là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, chính vì thế hàng năm, Trường THCS Him Lam luôn quan tâm bổ sung sách, báo, tạp chí, cơ sở vật chất nhằm xây dựng thư viện khang trang, phong phú chủng loại, tạo cảm hứng cho người đọc. Hiện nay, thư viện Trường có 375 bộ sách thuộc “Tủ sách giáo khoa dùng chung” (phục vụ cho học sinh không có đủ điều kiện mua sách); sách nghiệp vụ của giáo viên có 586 bản; sách tham khảo có gần 4.000 bản. Số sách này được bố trí trong thư viện với diện tích khoảng 65m2; trong đó, phòng đọc 45m2, kho sách 20m2. Không chỉ xây dựng thư viện thân thiện, nhà trường còn trang bị tủ sách tại mỗi lớp học để giúp học sinh có thêm điều kiện đọc sách.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Him Lam cho biết: Trường thường xuyên tổ chức các hoạt động để học sinh được tiếp xúc với nhiều đầu sách hay, có giá trị trong xây dựng phương pháp học tập và nâng cao khả năng tìm tòi, phát hiện của các em. Ðặc biệt, để văn hóa đọc trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục, hàng năm, nhà trường đều hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam tổ chức Ngày hội sách với hoạt động trưng bày, giới thiệu, quyên góp sách ở quy mô cấp trường; thu hút 100% học sinh, giáo viên nhà trường tham gia.

Là học sinh giỏi toàn diện, thường xuyên đạt các giải cao ở các kỳ thi cấp thành phố, cấp tỉnh các môn văn hóa, em Ðỗ Phạm Như Quỳnh, lớp 9D1 chia sẻ: Ngoài những giờ học trên lớp, em và các bạn thường xuyên đến thư viện mượn sách để đọc. Ðọc sách không chỉ giúp em có thêm kiến thức về văn hóa mà còn hình thành cho em kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp tốt hơn.

Qua tìm hiểu của chúng tôi, để học sinh thích thú, tò mò và đến với thư viện đọc sách, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu sách tới toàn thể học sinh trong trường. Giúp các em dễ đọc, dễ tìm những cuốn sách theo chủ đề sở thích, 100% các loại ấn phẩm trong thư viện đều được cán bộ thư viện phân loại theo chuẩn hướng dẫn phân loại sách trong trường phổ thông, đồng thời phân loại theo mã màu của từng đầu sách. Việc làm khoa học, hợp lý này giúp học sinh thuận tiện hơn trong quá trình đến thư viện học tập, tham khảo.

Cô giáo Vũ Thị Tố Loan, phụ trách thư viện chia sẻ: Trước đây do nguồn sách, điều kiện cơ sở vật chất tại thư viện còn hạn chế nên học sinh chưa quan tâm nhiều đến việc đọc sách. Sau khi bổ sung cơ sở vật chất cũng như thêm các đầu sách mới với nhiều thể loại, các em tự giác tìm đến sách để đọc. Qua theo dõi, đánh giá hàng tháng tại “Sổ theo dõi bạn đọc” của nhà trường, gần 100% học sinh thường xuyên tham gia đọc sách tại thư viện. Ðiều này thể hiện tinh thần tự giác, tự học, tự đọc trong mỗi học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho biết: Xây dựng văn hóa đọc cho học sinh là việc làm hết sức quan trọng. Hiện nay, nhà trường đang tiếp tục duy trì và không ngừng nâng cao hiệu quả, chất lượng của thư viện trường học. Vừa qua, nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ, văn bản trình cấp có thẩm quyền công nhận Trường THCS Him Lam đạt chuẩn “Thư viện tiên tiến” với 5 tiêu chí (sách, báo, tạp chí; cơ sở vật chất; nghiệp vụ thư viện; tổ chức và hoạt động thư viện; quản lý thư viện). Sau khi được công nhận, Trường sẽ là một trong 3 trường của tỉnh đạt chuẩn “Thư viện tiên tiến”.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top