Học Bác để giỏi toàn diện

08:53 - Thứ Ba, 14/01/2020 Lượt xem: 9986 In bài viết

Em Đậu Huy Minh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) ngay từ nhỏ đã say mê sưu tầm những câu chuyện kể về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và luôn ý thức, học tập Bác để trở thành học sinh giỏi toàn diện, sống có trách nhiệm với cộng đồng.

Học sinh Đậu Huy Minh (thứ hai từ phải sang) nhận giải đặc biệt Cuộc thi giao thông học đường toàn quốc năm học 2018 - 2019.

Cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) tổ chức đã thu hút gần 500 nghìn lượt thí sinh dự thi (bao gồm: học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ trẻ dưới 35 tuổi). Theo Bộ GD và ĐT, cuộc thi là hoạt động thiết thực góp phần triển khai chỉ thị của Bộ Chính trị trong ngành giáo dục; là cơ hội để đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở trong nước và nước ngoài được học tập, nâng cao hiểu biết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Cuộc thi cũng giúp tìm hiểu những giá trị sâu sắc trong Di chúc của Người, ghi nhớ những lời dạy của Bác đối với thế hệ trẻ, góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, hoàn thiện nhân cách thế hệ trẻ.

Tại cuộc thi năm 2019, em Đậu Huy Minh xuất sắc vượt qua 500 nghìn thí sinh toàn quốc tham dự, giành giải nhất khối học sinh, làm nức lòng bao học sinh xứ Nghệ. Gặp em sau cuộc thi từ Hà Nội trở về, Minh tâm sự: Trong cuộc thi em có phần may mắn hơn các thí sinh khác. Nhưng để có sự may mắn là cả một quá trình bồi đắp kiến thức từ những câu chuyện về Bác Hồ mà em tìm đọc nhiều năm. Chị Nguyễn Thị Mai Hoa, mẹ của em Minh cho biết: Hồi nhỏ, cháu rất say mê khi được nghe bà, mẹ kể những câu chuyện cảm động về Bác Hồ; rồi hằng năm, gia đình tổ chức cho cháu đi thăm quê nội, quê ngoại của Bác và được nghe các cô chú ở khu di tích Kim Liên thuyết minh về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động của Người… Ở nhà, bên cạnh việc học tập, Minh còn say sưa đọc các bài viết chung quanh các phong trào học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của các cá nhân, địa phương, ban, ngành tỉnh Nghệ An. Đặc biệt, sau khi thi đỗ vào lớp chuyên Tin học (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) càng giúp Minh say mê tìm hiểu về Bác Hồ qua mạng in-tơ-nét. Trước khi cuộc thi “Tuổi trẻ học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” được phát động, trong nhiều tháng, bên cạnh việc chăm chỉ học tập, Minh cùng những người bạn sưu tầm những câu chuyện nói về thân thế, sự nghiệp của Bác Hồ, về Di chúc của Người; báo chí quốc tế nói về Bác cũng như tự biên soạn những câu hỏi, liên quan đến cuộc thi và đưa ra cách trả lời để mọi người cùng tham khảo, trao đổi.

Không chỉ đoạt giải Nhất cuộc thi, Đậu Huy Minh còn tham gia và đoạt giải đặc biệt Cuộc thi giao thông học đường toàn quốc năm học 2018-2019; đoạt nhiều giải thưởng ở các cuộc thi tiếng Anh. Cô giáo Phạm Thị Thu Hường, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 tự hào cho biết, Minh không chỉ là học sinh giỏi toàn diện mà luôn có ý thức tốt, sống có trách nhiệm với tập thể, cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa do trường, lớp phát động. Thời gian qua, Minh đã vận động các bạn trong lớp, trong trường đến Trường THCS Đặng Thai Mai (trường cũ của Minh) tổ chức sự kiện để lồng ghép việc hướng dẫn các em cách học, thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Trường THPT chuyên (thuộc Trường đại học Vinh). Minh từng là Trưởng ban truyền thông Câu lạc bộ Báo chí và Truyền thông Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và là tình nguyện viên chương trình “Vì tiếng cười trẻ thơ” tại Làng trẻ em SOS Vinh…

Là học sinh giỏi Toán, tiếng Anh các cấp học nhiều năm liền, Đậu Huy Minh đang quyết tâm học tập tốt để có cơ hội thi đỗ vào Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) với ước mơ sau này trở thành thầy giáo hoặc nhà quản lý giáo dục; tiếp tục lan tỏa tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh cho các thế hệ học sinh, sinh viên và thanh niên.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top