Đề xuất Chính phủ hỗ trợ các trường học gặp khó khăn vì dịch Covid-19

10:43 - Thứ Năm, 19/03/2020 Lượt xem: 7217 In bài viết

Ngày 18-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất các biện pháp, chính sách để ứng phó với dịch Covid-19. Cụ thể, do ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay và đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tích cực.

Ảnh minh họa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã sửa đổi, bổ sung khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên. Theo đó, năm học 2019-2020, thời gian kết thúc năm học 2019-2020 vào trước ngày 15-7-2020; kỳ thi trung học phổ thông quốc gia diễn ra từ ngày 8-8 đến 11-8-2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành các chính sách, giải pháp để đồng hành, giảm bớt gánh nặng cho các cơ sở giáo dục quốc dân. Hệ thống các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đã chủ động triển khai giảng dạy, đào tạo online để hạn chế dịch lây lan trong cộng đồng; một số cơ sở đào tạo có chính sách ưu đãi, giảm 15-20% học phí cho học sinh, sinh viên...

Tuy nhiên, dưới tác động của dịch Covid-19, một số cơ sở đang gặp nhiều khó khăn. Mặc dù học sinh, sinh viên không đến trường, lớp nhưng các cơ sở giáo dục vẫn phải duy trì hệ thống và các chi phí vận hành, chi phí thuê mặt bằng, trả lương, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... cho cán bộ, giảng viên, giáo viên...

Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, trước mắt, Bộ Giáo dục và Đào tạo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân, cụ thể: Miễn, giảm, kéo dài thời gian quyết toán các khoản thuế năm 2019 và miễn các khoản thuế phát sinh trong quý I và II-2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập; xem xét miễn bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý I và II-2020.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có gói tín dụng cho vay ưu đãi lãi suất 0% áp dụng cho đối tượng là các cơ sở giáo dục ngoài công lập vay với mục đích duy trì hoạt động thường xuyên nhằm có nguồn vốn chi trả hoạt động và để người lao động yên tâm công tác, tiếp tục có động lực, niềm tin đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục của nước nhà.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các nhà mạng, đài phát thanh, truyền hình có chính sách hỗ trợ về đường truyền, phần mềm kết nối phát miễn phí cho toàn bộ các cơ sở giáo dục để tổ chức dạy, học trực tuyến.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính hỗ trợ chi phí vệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng đối với toàn bộ các cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh trong phòng, chống Covid-19; xem xét bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các sở giáo dục và đào tạo xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top