Không kiểm tra, đánh giá học sinh vào các nội dung đã tinh giản

10:13 - Thứ Tư, 01/04/2020 Lượt xem: 8266 In bài viết

Chiều 31-3, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ II năm học 2019-2020 theo hướng tinh giản ở cấp tiểu học nhằm giúp các địa phương tổ chức dạy - học phù hợp trong bối cảnh dịch Covid-19, bảo đảm hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh. 

Ảnh minh hoạ: Interrnet

Hướng dẫn tinh giản được xây dựng cụ thể cho từng môn học cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 5. Có 9 môn học từ lớp 1 đến lớp 5 được điều chỉnh nội dung dạy học của học kỳ II, gồm: Toán, tiếng Việt, khoa học, đạo đức, tự nhiên và xã hội, lịch sử, địa lý, âm nhạc, thủ công/kỹ thuật, thể dục. Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần dạy học của chương trình, bảo đảm để các nhà trường triển khai thuận lợi và thống nhất trên phạm vi cả nước; bảo đảm tinh giản nội dung dạy học phù hợp với việc điều chỉnh kế hoạch giáo dục nhà trường trong năm học 2019-2020.

Các nội dung cơ bản được giữ để bảo đảm cung cấp kiến thức, kỹ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao. Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, đối với môn tiếng Việt lớp 1, căn cứ vào trình độ học sinh và giáo viên, các nhà trường chủ động phân phối nội dung, thời lượng dạy học, bảo đảm học sinh đạt được các yêu cầu cơ bản về kiến thức, kỹ năng môn học, không để tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết tiếng Việt khi lên lớp 2. 

Với một số môn học có yêu cầu học sinh thực hiện việc đi điều tra, tìm hiểu ở môi trường địa phương xung quanh hoặc các hoạt động tìm hiểu đòi hỏi tiếp xúc gần với động vật..., Bộ Giáo dục và Đào tạo không yêu cầu học sinh thực hiện nữa, để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm dịch. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo điều chỉnh kế hoạch dạy học trong học kỳ II năm học 2019-2020 phù hợp với tình hình thực tế; ưu tiên thời gian tối đa để tổ chức dạy học các môn học bắt buộc theo chương trình và tổ chức dạy học các môn tự chọn một cách phù hợp; tăng cường các hình thức dạy học từ xa như dạy học qua internet và trên truyền hình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh, trong thời gian đầu của năm học 2020-2021, các nhà trường tập trung ôn tập, bổ sung các nội dung kiến thức cần thiết cho học sinh trước khi thực hiện chương trình của năm học mới. Các nhà trường tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh bằng các phương pháp, công cụ khác nhau phù hợp với tình hình thực tế và đúng quy định; không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được tinh giản; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Cùng ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học đối với cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. 

Hướng dẫn được xây dựng cụ thể cho từng môn học đối với học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giảm tải một số nội dung, yêu cầu trong bài học; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề.

Việc tinh giản được hướng dẫn cụ thể theo từng tuần, bảo đảm để các nhà trường triển khai thuận lợi và thống nhất trên phạm vi cả nước. Riêng với môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các đơn vị chủ động điều chỉnh nội dung và hình thức tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện thực tế.

Để bảo đảm tính thống nhất trên cả nước trong quá trình triển khai, Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các sở giáo dục và đào tạo, các nhà trường không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung kiến thức đã tinh giản và các nội dung đã được Bộ quy định là không dạy, không làm hoặc quy định là khuyến khích học sinh tự học.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top