Giảm tải chương trình vẫn phải đảm bảo kiến thức, kỹ năng

10:53 - Thứ Hai, 27/04/2020 Lượt xem: 8033 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 27/4, cùng với một số tỉnh thành trong cả nước, trẻ mầm non, học sinh, học viên và sinh viên các cơ sở giáo dục và đào tạo (GD&ÐT) trên địa bàn tỉnh đi học trở lại. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Giáo dục và Ðào tạo đã chủ động triển khai các nội dung kế hoạch đảm bảo việc dạy và học đạt chất lượng, an toàn.

Giáo viên Trường Mầm non Ẳng Nưa, huyện Mường Ảng vệ sinh trường lớp học, đồ dùng học tập chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học tập từ ngày 27/4/2020.

Ngày 21/4/2020, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1143/UBND-KGVX về việc tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại sau thời gian nghỉ học do phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, trẻ em mầm non, học sinh, học viên và sinh viên các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đi học trở lại từ ngày 27/4. Trong thời gian từ ngày 27/4 - 16/5, các đơn vị chỉ tổ chức học 1 buổi/ngày; không tổ chức chào cờ đầu tuần và các hoạt động tập thể tập trung đông người. Tạm thời chỉ tổ chức nấu ăn cho học sinh các trường PTDT nội trú và học sinh thuộc đối tượng quy định tại Nghị định số 116/2016/NÐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ (bố trí ăn theo nhóm, đảm bảo không quá 8 học sinh/phòng, không tổ chức ăn tập trung tại phòng ăn tập thể).

Cùng với đó, Sở GD&ÐT thực hiện kịp thời việc rà soát, tổng hợp số lượng học sinh từng khối, lớp đã tiếp cận được nội dung dạy học qua internet, trên truyền hình, số lượng học sinh được đánh giá thường xuyên trong thời gian nghỉ phòng, từ đó có kế hoạch cụ thể đảm bảo chất lượng dạy và học. Sở cũng chỉ đạo các trường đảm bảo thời gian học đối với học sinh cuối cấp (lớp 5, 9 và lớp 12) để thực hiện việc xét hoàn thành chương trình tiểu học, xét tốt nghiệp THCS, tuyển sinh vào lớp 10 và hoàn thành chương trình để chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2020. Ðảm bảo các cấp học sẽ hoàn thành chương trình giáo dục học kỳ II trước ngày 11/7; kết thúc năm học trước ngày 15/7, theo đúng chỉ đạo của Bộ GD&ÐT.

Năm học 2019 - 2020, huyện Mường Ảng có tổng số 36 trường, mầm non, tiểu học, THCS với 13.778 học sinh. Ðến thời điểm hiện tại, Phòng GD&ÐT, các cơ sở giáo dục trên địa bàn đã triển khai vệ sinh, dọn dẹp trường lớp học đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng học tập cho học sinh đến trường học trở lại từ 27/4.

Bà Trần Thị Thu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTBT Tiểu học Ẳng Tở, chia sẻ: Trường hiện có 11 lớp, 263 học sinh; thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, của Phòng GD&ÐT về công tác dạy và học sau nghỉ phòng chống dịch, trường đã triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn đến cán bộ giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh. Từ ngày 23/4, trường đã huy động, cán bộ giáo viên, nhân viên đến trường tập trung dọn dẹp vệ sinh khu vực nội trú, bếp ăn, trường lớp học và dụng cụ học tập; giặt chăn màn, khử khuẩn đảm bảo hợp vệ sinh để đón học sinh trở lại trường sau nghỉ dịch Covid-19. Hiện tại, trường có 67 học sinh nội trú, ở 3 phòng; để đảm bảo giãn cách an toàn khi trở lại học, trường tạm thời lấy thêm 1 phòng học mỹ thuật làm phòng ngủ cho học sinh. Ðồng thời, không tổ chức cho học sinh ăn tập trung theo mâm (6 em/mâm) tại bếp ăn tập thể như trước, mà tổ chức ăn theo suất, ngồi cách xa nhau, tại 2 khu vực (bếp ăn, khu vực sân khấu của trường). Ðối với nội dung dạy và học, trường thực hiện theo đúng hướng dẫn, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế, thực hiện dạy học 1 buổi; đảm bảo kiến thức cơ bản, tăng cường hướng dẫn các hoạt động giáo dục tại nhà cho học sinh. Ngoài thời gian học trên lớp, trường cử 5 thầy cô giáo quản lý hướng dẫn học sinh nội trú vui chơi, học tập tại trường đảm bảo khoảng cách giao tiếp không tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn và đeo khẩu trang khi giao tiếp...

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ÐT cho biết: Việc cho trẻ em, học sinh, học viên, sinh viên trở lại học tập từ ngày 27/4/2020 theo chỉ đạo của UBND tỉnh là rất phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ và tình hình dịch bệnh hiện nay. Bởi ở những địa bàn khó khăn, việc học sinh nghỉ học dài sẽ rất khó khăn duy trì chất lượng và sự chuyên cần khi đi học trở lại. Những xã vùng cao, hạ tầng công nghệ thông tin thiếu nên khó khăn trong việc áp dụng các hình thức dạy học từ xa.

Nội dung chương trình giáo dục khi học trở lại được thực hiện giảm tải theo chỉ đạo của Bộ. Việc cắt giảm theo nguyên tắc yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học; chỉ tinh giản nội dung nâng cao, trùng lặp giữa các môn học. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng. Số tiết của môn học có thể giảm phụ thuộc vào khối lượng, nội dung kiến thức được tinh giản (tinh giản nội dung cả tiết hoặc tinh giản một số nội dung của tiết dạy) để xây dựng lại phân phối chương trình. Ðảm bảo kết thúc năm học trước ngày 15/7/2020.

Ðể đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi đến trường, Sở đã và đang tiếp tục phối hợp với ngành Y tế rà soát tại các cơ sở giáo dục, đảm bảo đủ các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tổ chức vệ sinh tiêu độc, khử trùng trường, lớp học, thiết bị dạy học, đồ dùng, trước khi học sinh đến trường; bố trí đủ nước sạch và xà phòng để học sinh rửa tay. Kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường và thực hiện kiểm tra thân nhiệt định kỳ hàng tuần cho học sinh. Tiếp tục thông báo, phát tờ rơi tuyên truyền dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top