Lan tỏa thông điệp hay, ý nghĩa đẹp trong thiếu niên nhi đồng

10:41 - Thứ Tư, 29/04/2020 Lượt xem: 8801 In bài viết

ĐBP - Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua tuổi trẻ huyện Mường Ảng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tham gia ngăn ngừa, đẩy lùi đại dịch Covid-19. Tiếp nối những cách làm hay, ý tưởng sáng tạo, vừa qua, Huyện đoàn, Hội Ðồng Ðội huyện đã phát động cuộc thi “Ðiều em muốn nói” với chủ đề “Thư gửi các chiến sĩ Ðiện Biên nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19”. Ðến nay đã có hàng trăm học sinh từ lớp 1 đến lớp 9 hưởng ứng tham gia với nhiều bài thi tốt, chứa đựng thông điệp hay, ý nghĩa.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Ẳng Cang viết thư gửi các chiến sĩ Ðiện Biên nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19. 

Chị Ngô Thị Hải Yến, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Ðội Mường Ảng chia sẻ: Mục đích của cuộc thi là tạo sân chơi bổ ích cho các em học sinh, giáo dục cho các em về tình yêu, niềm tin với quê hương, đất nước, tôn vinh những hình ảnh đẹp, lòng biết ơn, tri ân với các chiến sĩ bộ đội, công an, y, bác sĩ tỉnh Ðiện Biên đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch Covid-19 để bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đem lại bình yên cho xã hội... Sau khi phát động cuộc thi (ngày 15/4), thông qua công tác tuyên truyền, vận động của cán bộ, đoàn viên thanh niên, thầy cô giáo, các trang, nhóm trên mạng xã hội đã thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội.

Nhờ sự chia sẻ của chị Yến, chúng tôi được tiếp cận nhiều tác phẩm dự thi gửi về Ban tổ chức qua tài khoản mạng xã hội zalo, facebook. Mỗi bài dự thi có những ý nghĩa, tâm tư, tình cảm riêng của tác giả; song đều có điểm chung là tình yêu, sự cảm phục dành cho những người đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch. Trong số những tác phẩm được đọc, có một bài thi để lại nhiều ấn tượng trong tôi - bài thơ “Bố cháu là Bộ đội biên phòng” của em Phạm Hoàng Ðức, học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học thị trấn Mường Ảng. Bài thơ là những tình cảm chân thành Ðức gửi cho bố, hiện đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại Ðồn Biên phòng A Pa Chải, huyện Mường Nhé. Mẹ của Ðức - chị Vũ Thị Hoàn chia sẻ: “Ðã mấy tháng nay, vì công việc bố cháu không về thăm nhà. Ở tuyến biên giới Việt - Trung, không phải lúc nào cũng có sóng điện thoại để liên lạc nên cả nhà đều mong nhớ. Cũng vì thế, sau khi có thông báo về cuộc thi, tôi đã động viên cháu Ðức tham gia. Rất gần gũi và quấn bố, nên khi tôi ngỏ ý, cháu thích lắm và nhờ mẹ hướng dẫn làm thơ tặng bố. Tôi cho rằng, cuộc thi này thực sự ý nghĩa khi mà cả nước đang cùng chung tay chống dịch. Tôi cũng hi vọng dịch bệnh sớm được khống chế, đẩy lùi để cuộc sống người dân trở lại bình thường”.

Cuộc thi “Ðiều em muốn nói” không chỉ dừng lại ở những bài thơ mà các em thiếu nhi tự sáng tác, hay chép lại mà còn có cả những bài văn, những dòng tâm sự mà các em học sinh muốn gửi gắm đến những người chiến sĩ công an, quân đội, các y, bác sĩ đang ngày đêm chống dịch bằng tấm lòng chân thành nhất. Em Lò Thị Anh, học sinh lớp 9A3, Trường Trung học cơ sở Xuân Lao chia sẻ: Em tham gia cuộc thi với mong muốn nói lên sự biết ơn của thế trẻ chúng em đối với các cô chú làm nhiệm vụ chống dịch. Với bài viết có tựa đề “Cảm ơn những người thầm lặng”, em mong sao các cô chú đọc được tâm tư, tình cảm của em dành cho họ.

Mặc dù thời hạn nhận bài dự thi đến ngày 30/4, song qua thống kê sơ bộ của Ban tổ chức cuộc thi, đến nay đã có hàng trăm bài của các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện gửi về tham dự. Không những thế, với sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi, Ban tổ chức còn nhận nhiều bài dự thi của các thí sinh nhiều huyện, thị, thành phố trong tỉnh gửi về tham dự.

Chị Ngô Thị Hải Yến cho biết: Có nhiều bài viết thí sinh gửi tới các chiến sĩ bộ đội, công an, y, bác sĩ - những người đang thực hiện nhiệm vụ ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh với những tình cảm, nỗi niềm chân thực, gây xúc động mạnh cho người đọc. Ngoài ra, các bài viết còn thể hiện nhận thức của các em về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đối với cộng đồng xã hội, qua đó truyền tải thông điệp “Chống dịch như chống giặc”, kêu gọi mọi người dân hãy tuân thủ các quy định của Chính phủ về các biện pháp phòng, chống Covid-19; quan tâm, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, tất cả cùng chung tay sớm đẩy lùi đại dịch.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top