Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn

14:03 - Thứ Ba, 04/08/2020 Lượt xem: 7811 In bài viết

ĐBP - Theo lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, kỳ thi năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày (9 - 10/8), như vậy, chỉ còn vài ngày nữa, các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi. Đến thời điểm này, các trường đã hoàn tất chương trình ôn thi, công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ cho kỳ thi đã được triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế.

Cán bộ, giáo viên Trường PTDT Nội trú tỉnh vệ sinh, kê lại bàn ghế tại các phòng thi.

Có mặt tại Trường PTDT Nội trú tỉnh - một trong những điểm thi trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, vào thời điểm này các thầy cô giáo, cán bộ, nhân viên của nhà trường đang tất bật vệ sinh, dọn dẹp, kê lại bàn ghế ở những phòng thi còn lại của trường. Chia sẻ với chúng tôi về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của trường, cô giáo Nguyễn Bích Nga, Phó hiệu trưởng Trường PTDT Nội trú tỉnh, Phó trưởng điểm thi cho biết: “Từ cách đây hơn 2 tuần, nhà trường đã tiến hành rà soát hệ thống thiết bị quạt, điện, nước phục vụ cho kỳ thi. Điểm thi Trường PTDT Nội trú tỉnh được bố trí 13 phòng thi và 2 phòng thi dự phòng. Đến nay, trường đã chuẩn bị xong và niêm phong 8 phòng thi, 2 phòng chờ, còn 5 phòng thi do học sinh vừa kết thúc ôn tập vào ngày 4/8 nên hiện nay trường mới tiếp tục chuẩn bị hoàn tất các phòng thi còn lại. Riêng phòng bảo quản đề và bài thi đã được trường lắp đặt 1 camera với 3 mắt quan sát nhằm đảm bảo an toàn. Cùng với đó, để đảm bảo cung cấp điện liên tục, thông suốt trong quá trình diễn ra kỳ thi, trường đã có văn bản đề nghị với Điện lực TP. Điện Biên Phủ phối hợp để có phương án đảo bảo cung cấp điện an toàn, ổn định”.

Năm nay, ngoài 201 thí sinh là học sinh của nhà trường thì còn có 100 học sinh của Trường THPT Mường Nhà đăng ký tham gia dự thi tại điểm thi nên ngoài công tác chuẩn bị về phòng thi, phòng làm việc cho hội đồng thi, phòng chứa đề thì trường còn chuẩn bị 10 phòng nội trú đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện cho học sinh Trường THPT Mường Nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi. Ngoài ra, việc tổ chức nấu ăn cho học sinh nội trú cũng được nhà trường quan tâm. Theo cô giáo Nguyễn Bích Nga thì học sinh nội trú của trường ăn như thế nào thì học sinh của Trường THPT Mường Nhà sẽ ăn như vậy. Và để đảm bảo an toàn thực phẩm cho các em, trường đã chủ động nguồn cung thực phẩm đảm bảo an toàn, lên thực đơn sẵn cho những ngày thi… Bên cạnh đó, do năm nay, kỳ thi diễn ra trong bối cảnh khi tình hình dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trở lại và đang có những diễn biến phức tạp nên trường đặc biệt chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh. Ngay từ khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại, trong thời gian các em còn ôn thi, nhà trường đã trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn tại tất cả các phòng học; đồng thời yêu cầu tất cả học sinh phải đeo khẩu trang và rửa tay bằng nước sát khuẩn, bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp. Đồng thời, quán triệt học sinh không tụ tập đông người, đặc biệt là không tiếp xúc với người ngoài để tránh lây lan dịch bệnh. Trong những ngày diễn ra kỳ thi Trường cũng đã có phương án bố trí dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước mỗi cửa phòng thi để thí sinh vệ sinh trước khi vào phòng thi.

Là một trong số các điểm thi lớn của kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm nay điểm thi Trường THPT TP. Điện Biên Phủ có 632 thí sinh tham gia dự thi (trong đó 308 học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, 11 học sinh Trường THPT Thanh Nưa, 148 học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên và 165 thí sinh tự do). Thời điểm này, ngay sau khi học sinh hoàn thành chương trình ôn thi, trường đang tiến hành tổ chức vệ sinh, lau chùi, khử khuẩn toàn bộ bàn ghế, phòng thi, phòng chờ, các phòng làm việc của điểm thi, hành lang lan can, tay nắm cửa… bằng dung dịch sát khuẩn. Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP. Điện Biên Phủ cho biết: Do kỳ thi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, nên để chủ động trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Trường THPT TP. Điện Biên Phủ đã chủ động xây dựng phương án đẩy mạnh công tác phòng chống dịch trong tình hình mới, đảm bảo an toàn cho các thí sinh tham gia dự thi. Ngoài ra, để đảm bảo về cơ sở vật chất, trường đã tiến hành rà soát các phòng học, bổ sung bàn ghế thay thế những bàn ghế gãy, hỏng ở các phòng thi; sửa chữa, thay mới bóng điện, quạt điện và đặt nước uống đầy đủ ở mỗi phòng thi. Về phòng thi, hiện trường đã bố trí 27 phòng thi, 2 phòng thi dự phòng có đầy đủ 24 bộ bàn ghế, đảm bảo ánh sáng, được trang bị đầy đủ các thiết bị quạt điện tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh dự thi. Ngoài ra, trường đã bố trí 4 phòng chờ cho thí sinh tự do và bố trí 2 phòng nghỉ trưa cho học sinh Trường THPT Thanh Nưa tách biệt với các phòng thi. Các phòng theo quy định gồm: phòng hội đồng, phòng bảo quản đề, bài thi, phòng làm việc của trưởng điểm thi, phòng làm việc của phó trưởng điểm thi, phòng làm việc của công an, phòng làm việc của y tế cũng đã được bố trí, sắp xếp theo đúng quy định. Trường đã lắp đặt 3 camera giám sát khu vực lưu trữ bài dự thi (2 camera trong phòng, 1 camera bên ngoài) qua kiểm tra hệ thống camera hoạt động tốt. Hàng rào bao quanh khu vực trường đảm bảo an toàn, tách biệt với khu dân cư; hệ thống cửa sổ phòng thi khu vực giáp đường hoặc nhà dân đã được trường dán giấy bóng kính mờ để đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Ngoài ra, hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại các khu vực của điểm thi được bố trí đảm bảo theo quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, toàn tỉnh có trên 5.600 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó: 2.385 em dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT kết hợp với tuyển sinh đại học; 2.662 em dự thi chỉ để xét tốt nghiệp; 591 em dự thi chỉ để lấy điểm tuyển sinh đại học - cao đẳng), với 19 điểm thi (13 điểm thi liên trường, 6 điểm thi độc lập), tổng số 252 phòng thi. Kỳ thi năm nay diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc dạy của giáo viên và học tập của học sinh lớp 12 năm học 2019 - 2020. Do vậy, bên cạnh công tác chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi, như: chuẩn bị trường thi, phòng thi, ấn phẩm phục vụ thi, nhân lực tham gia coi thi, chấm thi, tổ chức tập huấn nghiệp vụ làm thi, hỗ trợ thí sinh dự thi… Hiện, Sở Giáo dục & Đào tạo đang tập trung chỉ đạo các trường phối với các cơ quan liên quan lên phương án dự phòng trong trường hợp có dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời, quyết định thành lập 13 điểm thi dự phòng có khoảng cách gần với các điểm thi chính thức để sẵn sàng bổ sung làm nơi tổ chức thi khi cần thiết.

Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra an toàn, đúng quy định.

Bài, ảnh: Hoàng Linh
Bình luận
Back To Top