Đảm bảo sức khỏe học sinh thi tốt nghiệp THPT

09:19 - Chủ Nhật, 09/08/2020 Lượt xem: 7211 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc ôn thi, củng cố kiến thức thì vấn đề giữ gìn, đảm bảo sức khỏe cho học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT là vấn đề quan trọng, nhất là khi dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh luôn được Ban giám hiệu Trường PTDTNT tỉnh quan tâm. Trong ảnh: Bữa ăn tối của học sinh Trường PTDTNT tỉnh.

Chúng tôi đến Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh vào những ngày ôn thi tập trung cuối cùng của 201 học sinh lớp 12. Vì là trường nội trú nên ngoài thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 thì việc đảm bảo cho các em học sinh có sức khỏe tốt nhất để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được trường quan tâm và chú trọng thực hiện.

Cô giáo Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh cho biết: Nhằm giúp học sinh có sức khỏe tốt cho thời gian ôn thi và trong khi diễn ra kỳ thi, trường đã phân công 6 giáo viên chủ nhiệm cùng 5 giáo viên quản lý nội trú đôn đốc, nhắc nhở các em sắp xếp và phân chia thời gian học bài, ăn uống, nghỉ ngơi hiệu quả; liên tục cập nhật tình trạng sức khỏe học sinh, nhất là học sinh bị ho, sốt thì phải báo cáo ngay để khám và điều trị. Cùng với đó, về chế độ dinh dưỡng cũng có sự điều chỉnh hợp lý, thực đơn đổi mới phong phú hơn; trong 5 ngày trước và trong kỳ thi, khẩu phần ăn của các em được tăng gấp đôi so với bình thường là 70.000 đồng/2 bữa chính. Từ việc chuẩn bị và duy trì sức khỏe tốt sẽ giúp các em học tập hiệu quả, có tinh thần và trí nhớ minh mẫn để làm bài thi thật tốt.

Với em Lầu Quốc Trung, học sinh lớp 12C3, Trường PTDTNT tỉnh và nhiều bạn khác, kỳ thi này không chỉ đánh dấu hoàn thành 12 năm học mà còn là sự kết thúc của một năm học nhiều biến động. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các em phải nghỉ học nhiều tháng, học bài qua phương pháp dạy trực tuyến và kỳ thi tốt nghiệp phải dời lịch. Khi chỉ còn ít ngày nữa kỳ thi diễn ra thì dịch bùng phát trở lại. Tuy vậy, với mong muốn đạt được kết quả cao nhất, Trung đã chuẩn bị cho mình tâm lý vững vàng, lựa chọn phương pháp ôn tập hiệu quả nhất cho bản thân. Trung chia sẻ: Em vẫn ôn tập kiến thức nhưng không thức quá khuya để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Em cân bằng việc học và giải trí bằng cách nghe nhạc, xem phim hài và đọc tin tức. Theo em, mình cần thư giãn đầu óc và chuẩn bị một tinh thần sảng khoái nhất để bước vào kỳ thi quan trọng.

Trường THPT TP. Điện Biên Phủ năm nay có 308 học sinh khối lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Xác định vai trò của phụ huynh là rất quan trọng nên ngay từ đầu năm học, trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ, trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh thông qua nhóm chat zalo, messenger... Chính vì vậy, trong thời gian các em ôn thi tại nhà, trường đã liên tục cập nhật thông tin về kỳ thi THPT để cung cấp cho phụ huynh học sinh; duy trì liên hệ với phụ huynh để nắm bắt thông tin về tình hình sức khỏe của học sinh, kịp thời xử lý các tình huống. Với sự chuẩn bị kỹ càng về mọi mặt, cả kiến thức và tâm lý, trường đã giúp học sinh vững tin hơn trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Phó Hiệu trưởng Trường THPT TP. Điện Biên Phủ cho biết: Trước khi vào kỳ thi các em cần ổn định tâm lý, tập trung ôn tập và bảo vệ sức khỏe bản thân để làm bài thi một cách tốt nhất. Dù trên địa bàn tỉnh ta chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng các em không được chủ quan, nên tự ôn tập tại nhà và hạn chế tiếp xúc nơi đông người, không tụ tập bạn bè. Khi đi thi, nên mang theo khẩu trang và lọ nước rửa tay nhỏ để chủ động sử dụng. Đến điểm thi nên đứng gần vị trí phòng thi và giữ khoảng cách với người bên cạnh. Vào phòng thi cần lắng nghe và làm theo sự hướng dẫn của giám thị, để bảo vệ chính mình và mọi người.

Chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng, nhiều học sinh vì lo lắng dẫn đến tâm lý bất ổn, khiến việc học tập không hiệu quả. Chính vì vậy, mỗi gia đình nên thường xuyên quan tâm, động viên, nhắc nhở con biết phân bổ thời gian ôn tập hợp lý, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để bảo đảm sức khỏe. Anh Vũ Văn Soái, đội 7, xã Thanh Xương (huyện Điện Biên) có con gái đang học lớp 12, chia sẻ: Vợ chồng tôi luôn tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong gia đình để con hạn chế sức ép của kỳ thi. Bên cạnh đó, vợ tôi cũng thường thay đổi các món ăn với đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và các dưỡng chất từ hoa quả tươi, sữa để con có sức khỏe tốt nhất. Ngoài ra, vợ chồng tôi cũng nhắc con không nên học bài quá khuya sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thi thoảng nên thư giãn để tinh thần thoải mái, ôn tập đạt kết quả tốt hơn.

Với công tác ôn tập, chuẩn bị chu đáo của các trường, sự quan tâm của gia đình và sự nỗ lực của mỗi học sinh, mong rằng các em sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận
Back To Top