Giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

15:00 - Thứ Tư, 30/09/2020 Lượt xem: 6346 In bài viết

Những ngày qua, chủ trương giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 như năm 2020 là thông tin nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh, giáo viên cả nước. Tuy nhiên, kỳ thi cũng dự kiến có một số điều chỉnh nhằm khắc phục tồn tại, trong đó có hiện tượng học lệch. Đồng thuận với chủ trương này, các trường trên cả nước đang tập trung hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn luyện để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi năm 2021.

Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 nằm trong chương trình trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ảnh: Nhật Nam

Năm 2021 vẫn có 5 bài thi 

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vẫn giữ ổn định như kỳ thi năm 2020. Kết quả kỳ thi được dùng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông; làm cơ sở để đánh giá chất lượng dạy - học, và kịp thời điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học, quản lý. 

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vẫn có 5 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); 1 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học); 1 bài thi tổ hợp khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với thí sinh giáo dục trung học phổ thông và tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với thí sinh giáo dục thường xuyên). Đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng; nội dung thi nằm trong chương trình trung học phổ thông hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. 

Việc tổ chức 5 bài thi như trên sẽ giữ ổn định trong giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, hình thức tổ chức thi sẽ được cải tiến theo hướng kết hợp thi trên giấy (như năm 2020) và thi trên máy tính. Điểm mới dự kiến đáng chú ý là cấu trúc đề thi và cách tính điểm của bài thi tổ hợp. Thay vì 3 đầu điểm cho 3 môn thi thành phần như năm 2020, thì năm 2021, bài thi tổ hợp dự kiến chỉ có một đầu điểm. 

Với tư cách là thành viên Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực, Chủ tịch Hội đồng Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng (quận Ba Đình), Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, sự điều chỉnh cách tính điểm bài thi tổ hợp là cần thiết, giúp học sinh học đều các môn, tránh tình trạng học sinh chỉ chọn các môn tuyển sinh đại học, dẫn đến học lệch. 

Em Lê Đức Anh, học sinh Trường Trung học phổ thông Trung Giã (huyện Sóc Sơn) chia sẻ: “Em rất mừng trước thông tin kỳ thi năm 2021 không có xáo trộn gì so với năm nay và mong rằng sẽ sớm biết thêm về cấu trúc đề thi, phạm vi nội dung đề thi… để chủ động học tập, ôn luyện”. 

Các trường học trên địa bàn Hà Nội hỗ trợ học sinh lớp 12 để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2021. Ảnh: Nguyễn Quang

Hỗ trợ tối đa cho học sinh  

Cập nhật kịp thời các quy định mới liên quan đến kỳ thi và hỗ trợ tối đa để học sinh học tập đạt kết quả tốt nhất ngay từ đầu năm học 2020-2021 là việc đang được các nhà trường trên địa bàn Hà Nội tập trung triển khai.  

Theo ông Vũ Đình Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (quận Thanh Xuân), giáo viên, học sinh nhà trường đều đồng thuận với chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021. Trong tháng 10-2020, nhà trường sẽ tổ chức khảo sát, phân loại học sinh để có kế hoạch dạy học, ôn tập phù hợp. Để việc dạy và học đạt kết quả tốt, nhà trường coi trọng việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng thực chất, từ đó kịp thời xác định những “khoảng trống” về kiến thức, kỹ năng của học sinh, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời. 

Hơn 500 học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Tùng Thiện (thị xã Sơn Tây) cũng đón nhận thông tin kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 một cách tích cực. “Cùng với việc rà soát, phân loại đối tượng học sinh, nhà trường quan tâm định hướng học sinh học đều các môn. Việc học đều các môn không chỉ giúp học sinh tự tin đáp ứng tốt các yêu cầu của bài thi tổ hợp theo định hướng mới, mà còn tạo nền tảng để các em phát triển toàn diện”, ông Lê Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tùng Thiện cho hay. 

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, để kỳ thi đạt mục tiêu đề ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi chất lượng, trong đó quan tâm tới các câu hỏi mang tính vận dụng, liên hệ thực tế và sớm công bố cấu trúc đề thi để các nhà trường tham khảo, làm căn cứ tổ chức dạy học, ôn tập cho học sinh. 

Trước băn khoăn của một số địa phương về những khó khăn khi tổ chức thi trên máy tính, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ khẳng định, học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 vẫn làm bài thi trên giấy. Việc tổ chức thi trên máy tính cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ được tiến hành thử nghiệm trước khi áp dụng đối với những nơi đáp ứng đủ điều kiện. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sớm công bố chi tiết các thông tin về kỳ thi năm 2021 và định hướng những năm tiếp theo để giáo viên, học sinh chủ động chuẩn bị.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top