Nậm Pồ phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài

08:34 - Chủ Nhật, 04/10/2020 Lượt xem: 6664 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Hội Khuyến học huyện Nậm Pồ đã làm tốt vai trò nòng cốt trong việc xây dựng và phát triển các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn. Ðến nay, toàn huyện có 186 chi hội và ban khuyến học với tổng số 10.232 hội viên, đạt 18% dân số (tăng 756 hội viên so với năm 2019).

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nậm Pồ trao giải cho học sinh đoạt giải A trong Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện.

Các phong trào thi đua do Hội Khuyến học huyện phát động đa dạng, thiết thực, thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào những phong trào có sức lan tỏa như: Xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học” và “cộng đồng khuyến học”. Qua đó, xuất hiện nhiều gương điển hình trong phát huy truyền thống hiếu học, có ý chí, nghị lực vượt khó vươn lên; cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, đầu tư cho con cháu học hành, trở thành công dân có ích cho xã hội; góp phần hạn chế tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn. Hiện nay, toàn huyện có 1.667 hộ gia đình học tập, 11 dòng họ học tập, 62 thôn bản đạt cộng đồng học tập và 43 đơn vị học tập.

Hội Khuyến học phối hợp với UBND các xã, các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn trong việc xây dựng quỹ hội, vận động các cá nhân, tập thể và nhân dân đóng góp nguyên vật liệu, ngày công tu sửa trường lớp, xây dựng cảnh quan trường học. Thời gian qua, Hội Khuyến học huyện đã vận động cá nhân, ban ngành đoàn thể, nhân dân trên địa bàn huyện ủng hộ Quỹ Khuyến học huyện được 239,1 triệu đồng. Các trường kết hợp với Hội cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương, Hội khuyến học cấp xã làm tốt công tác huy động học sinh ra lớp, duy trì tỷ lệ đi học chuyên cần. Làm tốt các phong trào thi đua, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao trong giảng dạy và học tập; hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, góp phần động viên và phát huy tinh thần hiếu học của học sinh. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội Khuyến học huyện đã hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn tết; khen thưởng học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện; tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học khá, giỏi trong học kỳ I, năm học 2019 - 2020… với tổng số tiền trên 50 triệu đồng.

Trường PTDTBT Tiểu học Na Cô Sa (xã Na Cô Sa) là một trong những đơn vị làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Thầy giáo Nguyễn Văn Quân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường thuộc xã khu vực biên giới đặc biệt khó khăn; dân cư phân bố không tập trung, trình độ nhận thức của người dân còn hạn chế. Những năm qua Ban giám hiệu nhà trường đã cùng các thầy, cô giáo đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật về giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài đến phụ huynh, các em học sinh và nhân dân trên địa bàn. Củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Khuyến học trường theo từng năm học. Hiện trường có 11 chi hội khuyến học với 61 hội viên. Hàng năm 100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nhà trường tham gia ủng hộ Quỹ Khuyến học (thấp nhất 1 ngày lương). Trung bình mỗi năm trường huy động người dân tại 11/11 điểm bản cùng các thầy cô giáo tu sửa trường lớp học với trên 300 ngày công lao động. Năm học 2020 - 2021, tại điểm trường Huổi Thủng 2, phụ huynh học sinh cùng nhân dân, các nhà hảo tâm đã ủng hộ cột sắt, lưới B40 làm tường rào quanh điểm trường, cùng ngày công lao động trị giá trên 6 triệu đồng. Ngoài ra, trường luôn làm tốt công tác khen thưởng động viên kịp thời những học sinh, giáo viên có thành tích cao trong học tập, giảng dạy; học sinh có điều kiện hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nậm Pồ cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện còn gặp phải những khó khăn, hạn chế. Công tác tuyên truyền xây dựng xã hội học tập đến người dân tuy đã được triển khai thực hiện, song cách thức tuyên truyền có nội dung chưa thực sự phù hợp với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc duy trì sĩ số học sinh còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn học sinh chưa chuyên cần, học sinh bỏ học nhất là cấp THCS. Thời gian tới, Hội tiếp tục củng cố và phát triển sâu rộng tổ chức Hội, nhất là đối với khối các cơ quan, doanh nghiệp và các bản ở vùng sâu, vùng biên giới. Nhân rộng và phát huy hiệu quả mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”. Vận động xây dựng quỹ hội các cấp, chỉ đạo thu chi đúng mục đích, đúng đối tượng; khen thưởng kịp thời học sinh học giỏi, giáo viên dạy giỏi các cấp, học sinh nghèo vượt khó chăm học.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top