Các trường đại học lên kịch bản chống dịch

15:25 - Thứ Tư, 24/02/2021 Lượt xem: 5377 In bài viết

Nhiều trường đại học (ĐH) trên cả nước đã điều chỉnh lịch học, lịch thi học kỳ sau tết nhằm đảm bảo tốt cho việc phòng chống dịch Covid-19. Thay vì học tập trung ngay sau tết (từ ngày 17-2), nhiều trường đã liên tục thông báo chuyển sang học online đến hết tháng 2. Thậm chí có trường dời lịch thi học kỳ sang tháng 4, để đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch.   

Giảng viên Trường ĐH Mở TPHCM dạy online môn ngoại ngữ.

Điều chỉnh lịch học, thi 

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường ĐH Công nghệ Thông tin (ĐH Quốc gia TPHCM) thông báo hoãn kỳ thi học kỳ đến giữa tháng 4. Theo thông báo của nhà trường, sau tết do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, trường thay đổi kế hoạch giảng dạy các hệ đào tạo chính quy năm học 2020-2021 (bao gồm cả chương trình liên kết và văn bằng 2). Cụ thể, tất cả các lớp trong học kỳ 2 bắt đầu học từ ngày 1-3, trong đó hình thức học trực tuyến áp dụng trong 2 tuần từ 1 đến 14-3. Đặc biệt, theo thông báo này, lịch thi cuối kỳ đối với sinh viên khóa tuyển năm 2020 được dời lại đến tháng 4 (từ ngày 5 đến ngày 10-4). Trong thời gian này, các lớp được nghỉ một tuần để sinh viên thi. Các sinh viên dự thi được học ôn qua mạng vào tuần trước khi thi. Các hoạt động học tập và bảo vệ khóa luận tốt nghiệp trong tuần cuối tháng 2 đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến. 

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) cũng đã điều chỉnh lịch thi cuối học kỳ của sinh viên qua tháng 3, thay vì tổ chức vào tuần cuối tháng 2 như dự kiến. Trong đó, sinh viên chương trình liên thông ĐH thi từ ngày 1 đến ngày 12-3, sinh viên khóa 2021 và 2020 bậc ĐH chính quy đại trà lịch thi điều chỉnh từ ngày 2 đến ngày 6-3. Như vậy, lịch thi mới này đã được trường điều chỉnh thêm một lần nữa để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 (lịch thi công bố ban đầu vào ngày 2 đến ngày 6-2).

Trước đó, ngày 14-2, do diễn biến còn phức tạp của dịch Covid-19, UBND TPHCM đã có văn bản thông báo kéo dài thời gian dừng đến trường với học sinh, sinh viên đến hết ngày 28-2. Nhiều trường ĐH trên địa bàn thành phố đã dừng học tập trung tại trường đến cuối tháng 2. Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch là trường đầu tiên của TPHCM quyết định cho sinh viên học trực tuyến các học phần lý thuyết tới cuối tháng 3. Theo đó, căn cứ vào tình hình thực tế diễn biến dịch Covid-19 tại TPHCM, ban giám hiệu trường này thông báo đến toàn bộ sinh viên và học viên trong trường về lịch học mới tính đến cuối tháng 3. Cụ thể, với lịch học lý thuyết, sinh viên không học tập trung tại giảng đường trong thời gian này. Sinh viên, học viên sẽ được gửi bài giảng số để tự học và được bổ sung học trực tuyến qua hệ thống MS-Teams trong thời gian này. Lịch học sẽ được điều chỉnh để kết thúc chương trình lý thuyết vào cuối tháng 3. 

Thi đánh giá năng lực dự kiến vẫn tổ chức

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Đánh giá chất lượng (ĐH Quốc gia TPHCM), kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) đợt 1 diễn ra ngày 28-3 có thời hạn đăng ký cuối cùng đến ngày 5-3. Tính đến nay đã có hơn 30.000 thí sinh đăng ký (đăng ký trực tuyến) dự thi đợt 1. Ở những ngày cuối thời hạn đăng ký, số thí sinh đăng ký tăng mạnh, khoảng 2.000 - 3.000 thí sinh mỗi ngày. Dự kiến, số lượng thí sinh dự thi đợt 1 kỳ thi này có thể lên tới gần 50.000 thí sinh. 

Theo kế hoạch đã công bố, ĐH Quốc gia TPHCM sẽ nhận đăng ký dự thi đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực năm 2021 đến hết ngày 5-3. Tính đến ngày thi đợt 1 vào 28-3, thời gian còn lại hơn 1 tháng. Trong bối cảnh phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều địa phương, học sinh và sinh viên chưa thể đến trường học tập trung. Vậy việc tổ chức kỳ ĐGNL có diễn ra như dự kiến? TS Nguyễn Quốc Chính cho rằng, với tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt ở nhiều địa phương như hiện nay, đợt 1 kỳ thi ĐGNL dự kiến vẫn diễn ra theo kế hoạch. Thí sinh thi đợt 1 sẽ dự thi sáng 28-3 tại đồng thời các địa phương: TPHCM, An Giang, Bến Tre, Bạc Liêu, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Đà Nẵng. Kết quả kỳ thi này được hơn 70 đơn vị đào tạo ĐH và CĐ sử dụng để xét tuyển một phần chỉ tiêu trong năm 2021. Trước đó, năm 2020 kỳ thi ĐGNL đã phải dời lại nhiều lần do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kỳ thi đã bị ảnh hưởng nhiều, khi chỉ thu hút chưa tới 50% thí sinh dự thi trong số hơn 53.000 thí sinh đăng ký đợt 1 vào cuối tháng 8 năm ngoái. 

Theo GS-TS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội, năm 2021, ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi ĐGNL làm nhiều đợt, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân, được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi. ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ ứng dụng tối đa công nghệ thông tin để tăng tính chủ động cho thí sinh và tiết kiệm chi phí xã hội. Trường hợp thí sinh sử dụng kết quả bài thi để xét tuyển đại học thì tìm hiểu thông tin Đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, tham khảo bài thi mẫu trước khi đăng ký dự thi.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top