Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021:

Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ 27-4

17:07 - Thứ Hai, 12/04/2021 Lượt xem: 2824 In bài viết

Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ 27-4. Bộ GD-ĐT đã ban hành mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Các sở GD-ĐT quyết định các nơi đăng ký dự thi bảo đảm thuận tiện cho thí sinh.

Thí sinh cả nước chuẩn bị bước vào kỳ thi và tuyển sinh 2021. Ảnh: Quang Phúc

Ngày 12-4, tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị tập huấn thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho các địa phương. Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì hội nghị.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cơ bản giữ ổn định như năm 2020. Kỳ thi có mục tiêu chính là đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT; lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Kỳ thi diễn ra trong hai ngày, dự kiến ngày 7 và 8-7. Các bài thi sẽ được giữ nguyên với ba bài độc lập gồm Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên). Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12. Về hình thức, trừ môn Ngữ văn thi tự luận, đề các môn khác được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm khách quan. Thời gian làm bài Ngữ văn là 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Tập huấn về thi tốt nghiệp THPT.

Tại hội nghị tập huấn, Cục An ninh Chính trị Nội bộ (A03, Bộ Công an) đã hướng dẫn kỹ công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong kỳ thi; Vụ Giáo dục Đại học thông báo một số nội dung về công tác tuyển sinh năm 2021. Trong thời gian tập huấn, các đại biểu sẽ thảo luận, giải đáp thắc mắc về quy chế, hướng dẫn và công tác đảm bảo an toàn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định tầm quan trọng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, vừa để xét tốt nghiệp, vừa là căn cứ để tuyển sinh đại học. Để triển khai tốt kỳ thi, đảm bảo an toàn, chính xác, khách quan, minh bạch đòi hỏi sự vào cuộc sát sao, nghiêm túc, trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, các bộ ban ngành liên quan và 63 tỉnh, thành phố. Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra thường niên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự sát sao của Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ, toàn ngành giáo dục thể hiện sự quyết tâm cao cho kỳ thi diễn ra an toàn, khách quan, đúng quy chế. Tuy nhiên, để kỳ thi diễn ra tốt đẹp, Bộ GD-ĐT cho rằng, các địa phương, từng cán bộ làm công tác thi phải nắm chắc quy chế, cùng địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, kiểm soát tình hình, dự kiến trước các tình huống có thể xảy ra.

Theo hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi từ 27-4. Bộ GD-ĐT đã ban hành mẫu phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Các sở GD-ĐT quyết định các nơi đăng ký dự thi bảo đảm thuận tiện cho thí sinh.

Đáng lưu ý, thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT chỉ được đăng ký dự thi một bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Thí sinh đã có Bằng tốt nghiệp THPT, thí sinh có Bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh chỉ được đăng ký dự thi các môn thi thành phần trong cùng một bài thi tổ hợp.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Nhật và tiếng Hàn (năm nay là năm đầu tiên bổ sung môn tiếng Hàn). Thí sinh được đăng ký thi môn Ngoại ngữ khác với môn Ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông. Thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên được đăng ký dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

P.V (theo SGGP)
Bình luận
Back To Top