Lựa chọn sách giáo khoa phù hợp thực tế địa phương

08:49 - Thứ Tư, 14/04/2021 Lượt xem: 4663 In bài viết

ĐBP - Thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6; đến thời điểm hiện tại, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã nghiên cứu, lựa chọn 1 bộ sách giáo khoa phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và thực tế giảng dạy tại địa phương, trình các cấp có thẩm quyền xem xét lựa chọn.

Giờ lên lớp của cô và trò Trường PTDTBT THCS Nà Bủng (xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ).

Ðể việc lựa chọn sách phù hợp, hiệu quả, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 32/QÐ-UBND ngày 14/12/2020 về việc quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông tỉnh Ðiện Biên. Theo đó, tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Nội dung đảm bảo tính kế thừa, phù hợp với đặc điểm kinh tế văn hóa, lịch sử, địa lý của địa phương và cộng đồng dân cư. Kênh hình minh họa phong phú, phù hợp với các địa phương trong tỉnh. Có thể triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác tại địa phương. Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục cập nhật, bổ sung thông tin, nội dung phù hợp dưới sự hướng dẫn của các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương.

Ngoài ra, sách giáo khoa tạo cơ hội để nhà trường, các tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên bổ sung những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khai thác, lựa chọn phương án, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tích cực phù hợp với khả năng nhận thức và tâm lý học sinh. Các hoạt động học tập trong sách có hướng dẫn, gợi ý học sinh chuẩn bị và đánh giá kết quả. Có các hoạt động phân hóa học sinh theo năng lực, phẩm chất đảm bảo tính dân chủ trong cách tiếp cận bài học. Trình bày hấp dẫn đảm bảo tính thẩm mĩ, giáo dục, phù hợp với đặc trưng môn học và tâm lý lứa tuổi học sinh.

Thầy Phạm Quốc Hoàn, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nà Bủng (xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ) cho biết: Ðến thời điểm hiện tại trường đã hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 6 và gửi danh sách về Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện. Học sinh của trường đa phần là người dân tộc thiểu số, điều kiện sống còn nhiều khó khăn nên việc lựa chọn sách giáo khoa cần bảo đảm phù hợp với điều kiện kinh tế, đời sống cũng như trình độ nhận thức của học sinh. Qua tìm hiểu, nghiên cứu bản mẫu, các giáo viên trực tiếp lựa chọn sách giáo khoa của trường nhận thấy các bộ sách được trình bày hấp dẫn, thu hút học sinh. Nội dung sách thể hiện sinh động, thúc đẩy học sinh học tập tích cực, kích thích tư duy sáng tạo, nhiều chủ đề được tích hợp với kiến thức phong phú, giáo viên có thể thực hiện dạy học gắn kết nội dung với thực tiễn. Sau khi xem xét kĩ nội dung, nhà trường đã quyết định chọn bộ sách Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam gồm các môn: Toán học, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Ðịa lý, Tin học, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Riêng môn Tiếng Anh lựa chọn sách của Nhà xuất bản Ðại học Sư phạm Hà Nội. Nội dung bộ sách đảm bảo kiến thức theo Thông tư 32.

Thầy Dương Trọng Khánh, Hiệu trưởng Trường THCS xã Nà Nhạn (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Sau khi nhận văn bản hướng dẫn của sở, của phòng chúng tôi đã quán triệt đến tất cả giáo viên nghiên cứu để nắm rõ quy trình lựa chọn sách giáo khoa. Việc nghiên cứu sách giáo khoa được trường thực hiện thận trọng, kỹ lưỡng. Sau khi nghiên cứu tổng thể 3 bộ sách giáo khoa, trường nhận thấy các bộ sách: Kết nối tri thức và cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phù hợp hơn với học sinh của địa phương. Bộ sách có ưu điểm: Nội dung phân chia theo các chủ đề, cấu trúc rõ ràng, hệ thống âm, chữ, phần luyện tập phát huy được tính tự chủ của học sinh. Trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình; đảm bảo tính thẩm mĩ. Nội dung và hình ảnh minh họa cho các hoạt động trong từng bài học rõ ràng, gần gũi, có nhiều hoạt động thực hành, tạo điều kiện cho học sinh rèn luyện kĩ năng và vận dụng kiến thức phù hợp với lứa tuổi học sinh. Phù hợp với khả năng đáp ứng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học, đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp, liên môn, gắn kết nội dung bài học với thực tiễn nhà trường. Việc lựa chọn sách giáo khoa lần này có điểm mới là các trường thực hiện bước đầu tiên trong quy trình chọn sách giáo khoa, việc quyết định lựa chọn sách giáo khoa do UBND tỉnh quyết định.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2021 - 2022, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập 21 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, cấp Tiểu học có 9 hội đồng, sẽ chọn sách giáo khoa ở 9 môn học; cấp THCS có 12 hội đồng chọn sách giáo khoa ở 12 môn học. Trên cơ sở kết quả lựa chọn sách giáo khoa của 21 hội đồng, Sở Giáo dục và Ðào tạo sẽ tổng hợp kết quả trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 sử dụng cho năm học 2021 - 2022 và báo cáo Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Dự kiến, trong tháng 4/2021 UBND tỉnh sẽ công bố danh mục sách giáo khoa sử dụng cho năm học 2021 - 2022. Việc sớm có sách giáo khoa sẽ giúp giáo viên chủ động trong soạn giáo án, thiết kế bài giảng và triển khai dạy học trong năm học mới.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận
Back To Top