Sẵn sàng tâm thế năm học mới

09:29 - Thứ Tư, 01/09/2021 Lượt xem: 5566 In bài viết

ĐBP - Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Tuần Giáo là địa phương phải trưng dụng nhiều cơ sở trường học làm khu cách ly tập trung. Và đến thời điểm này, dù ngày khai giảng đã cận kề song tại một số khu cách ly vẫn chưa bàn giao cơ sở vật chất cho nhà trường. Vượt lên những khó khăn, khắc phục điều kiện, hoàn cảnh; ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo sẵn sàng đón năm học mới với tâm thế chủ động nhất, linh hoạt nhất với mục tiêu cao nhất vừa đảm bảo nhiệm vụ phòng chống dịch vừa tổ chức tốt công tác dạy và học.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo kiểm tra cơ sở vật chất trường, lớp học tại Điểm trường Mầm non bản Sáng, xã Quài Cang.

Trường THCS Chiềng Đông (xã Chiềng Đông) là cơ sở hiện đang được huyện Tuần Giáo trưng tập làm khu cách ly tập trung để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19. Đến nay đang tổ chức cách ly cho 135 người. Năm học 2021 - 2022, nhà trường có 438 học sinh tham gia học tập ở 12 lớp. Để đảm bảo tổ chức tốt hoạt động dạy và học, theo sự chỉ đạo của UBND huyện Tuần Giáo, phòng Giáo dục và Đào tạo; nhà trường đã chuyển tạm đến Trường THCS Chiềng Sinh (xã Chiềng Sinh). Tích cực, chủ động chuẩn bị các điều kiện, đến nay nhà trường đã sẵn sàng đón học sinh tựu trường, khai giảng và tổ chức dạy học năm học mới. Khắc phục tình trạng không đủ phòng, lớp học tại Trường THCS Chiềng Sinh nên sau khi chuyển tới phải chia thành 2 ca học (sáng, chiều). Cụ thể, toàn bộ học sinh Trường THCS Chiềng Đông sẽ học ca chiều và học sinh Trường THCS Chiềng Sinh học ca sáng.

Thầy giáo Nguyễn Trường Lâm, Hiệu trưởng Trường THCS Chiềng Đông, cho biết: Trong số 438 học sinh của nhà trường có 74 em dân tộc Mông sinh sống tại 2 bản Hua Chăn và Hua Nạ cách xa trường học tạm khoảng 15km, đời sống gặp nhiều khó khăn. Nhà trường đã ưu tiên bố trí số học sinh này ở nhờ Trường Tiểu học Chiềng Sinh và tổ chức nấu ăn bán trú tại đây để phụ huynh yên tâm về điều kiện học tập, nơi ăn chốn nghỉ của con em mình. Còn với học sinh tại 4 bản: Phang, Cộng, Chăn và bản Nôm cách trường học tạm hơn 7km thì nhà trường đã trao đổi, thống nhất với phụ huynh thuê trọ cho các em gần trường để đảm bảo thuận tiện cho việc học tập, sinh hoạt. Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường cũng đã xác định tư tưởng yên tâm tổ chức dạy học ở nơi học tạm để trụ sở trường làm nơi cách ly tập trung. Cũng chưa biết khi nào mới về trường nên để “gỡ khó” cho học sinh phải đi học xa nhà, Ban Giám hiệu cũng đã đề nghị với Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Tuần Giáo thực hiện chính sách chế độ bán trú với số học sinh này theo quy định.

Còn với Trường Tiểu học Bình Minh dù đã sẵn sàng tâm thế đón học sinh tựu trường, khai giảng; song tới ngày 31/8 nơi đây vẫn đang được trưng tập làm khu cách ly tập trung cho 107 người. Đến ngày 1/9 cơ sở này mới được bàn giao lại cho nhà trường để tổ chức các hoạt động dạy học cho hơn 600 học sinh của năm học 2021 - 2022. Cô giáo Lò Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Theo kế hoạch chung toàn tỉnh thì sáng 1/9 học sinh tựu trường; song do đơn vị đang thực hiện làm nơi cách ly tập trung nên nhà trường đã xin ý kiến điều chỉnh lịch tựu trường sang ngày 4/9. Ngay sau khi nhận bàn giao cơ sở vật chất từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, nhà trường sẽ huy động cán bộ, giáo viên và sự hỗ trợ của phụ huynh để tổ chức vệ sinh, dọn dẹp phòng lớp học, khử khuẩn, sắp xếp, kê lại bàn ghế, trang thiết bị dạy học… Với tinh thần làm việc không ngày nghỉ, kể cả dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây; nhà trường phấn đấu sẽ đảm bảo toàn bộ cơ sở vật chất, các điều kiện để tổ chức khai giảng, dạy và học theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.

Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp không chỉ đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, an toàn cho học sinh; phòng còn chỉ đạo các cơ sở trường học đảm bảo tốt nhất các điều kiện để khai giảng, tổ chức các hoạt động dạy học. Phòng đã tham mưu với UBND huyện các kịch bản cho ngày khai giảng, tựu trường; chỉ đạo làm tốt phòng chống dịch, đảm bảo 100% các trường học phun khử khuẩn, thực hiện quy định 5K. Phòng cũng đã tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học có nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh và giáo viên. Qua kiểm tra toàn huyện có 23 trường, điểm trường và các hạng mục có nguy cơ mất an toàn (7 trường mầm non, tiểu học 12 và THCS là 4 trường). Giải pháp trước mắt, phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học đặt biển cảnh báo, khắc phục tạm thời, cải tạo sửa chữa nhỏ để đảm bảo an toàn cơ sở vật chất cho năm học mới 2021 - 2022. Phòng cũng đã tổng hợp số các danh mục phòng học, các hạng mục công trình xây dựng có nguy cơ gây mất an toàn cho học sinh và giáo viên đề nghị UBND huyện Tuần Giáo, Sở Giáo dục và Đào tạo nắm, có biện pháp chỉ đạo sớm khắc phục để giáo viên, học sinh yên tâm dạy và học.

Năm học 2021 - 2022, huyện Tuần Giáo có 62 trường; trong đó 24 trường mầm non, 21 trường tiểu học, 17 trường THCS (4 trường tiểu học và THCS) với tổng số 908 nhóm, lớp; số học sinh dự kiến huy động 24.636 trẻ mầm non và học sinh (tuyển mới 4.829 trẻ mầm non, học sinh); 1.067 phòng học các loại, đảm bảo đủ phòng học đối với các cấp học; tỷ lệ kiên cố trên 85%.

Bài, ảnh: Minh Thùy - Mai Phương
Bình luận
Back To Top