Xây dựng tài liệu giảng dạy về phòng, chống đuối nước trong trường học

08:53 - Thứ Sáu, 24/09/2021 Lượt xem: 5949 In bài viết

Ngày 23-9, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến về thực trạng, giải pháp phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các nhà trường phát động phong trào dạy và học bơi an toàn cho học sinh.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đầu tháng 5-2021 đến ngày 20-9-2021, cả nước xảy ra 54 vụ tai nạn đuối nước liên quan đến trẻ em, làm tử vong 89 trẻ. Phần lớn các vụ đuối nước đều do các em rủ nhau đi bơi, đi chơi mà không có người lớn đi kèm, giám sát. Có 77,6% các trường hợp trẻ em tử vong do đuối nước xảy ra tại cộng đồng, số còn lại là tại gia đình (22,4%) và trong trường học (1%).

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế tối đa các trường hợp học sinh, trẻ em bị tai nạn đuối nước như đẩy mạnh tuyên truyền; lồng ghép vào các hoạt động giáo dục của nhà trường; tổ chức cho học sinh học bơi; nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên để tăng hiệu quả tuyên truyền, giáo dục học sinh về kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước.

Các ý kiến của đại diện các sở giáo dục và đào tạo tại hội thảo khẳng định vai trò quan trọng trong công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh, trẻ em.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn cơ bản hiện nay là điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức dạy bơi cho học sinh tại các nhà trường còn hạn chế, tỷ lệ trường học có bể bơi không nhiều. Ngoài ra, công tác giáo dục học sinh về phòng, chống đuối nước còn gặp khó khăn do chưa có tài liệu chính thức hướng dẫn triển khai thống nhất trong các trường học.

Để khắc phục khó khăn đã nêu, một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo là xây dựng và chuẩn hóa hệ thống tài liệu hướng dẫn kỹ năng an toàn phòng, chống đuối nước, tài liệu hướng dẫn kỹ năng bơi an toàn, cứu đuối an toàn và tổ chức thẩm định, đưa tài liệu vào sử dụng rộng rãi trong các trường phổ thông trên cả nước. Tài liệu này cũng sẽ được số hóa để cán bộ, giáo viên, học sinh và những người quan tâm theo dõi, thực hiện.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ rà soát, sửa đổi tiêu chí trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục; xây dựng và nhân rộng mô hình trường học an toàn phòng, chống tai nạn thương tích; nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên trong công tác tuyên truyền, giáo dục; khuyến khích các địa phương, nhà trường phát động phong trào dạy và học bơi an toàn cho học sinh...

P.V (theo HNM)
Bình luận
Back To Top