Nỗ lực đưa sinh viên trở lại trường

10:47 - Thứ Ba, 05/10/2021 Lượt xem: 4279 In bài viết

Dịch Covid-19 đang dần được kiểm soát ở nhiều địa phương, các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã chuẩn bị các phương án để sinh viên (SV) học tập trung trong thời gian tới. 

Đặc biệt, với những SV năm cuối chuẩn bị tốt nghiệp thì học phần thực hành, thực tập, làm đồ án tốt nghiệp được các trường lên phương án hỗ trợ tốt nhất, để SV có điều kiện thuận lợi tốt nghiệp, tìm kiếm việc làm.

Nhiều phương án để SV học tập trung

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho biết, hiện trường đăng ký 30.000 liều vaccine Covid-19 cho giảng viên và SV với Sở Y tế TPHCM. Bên cạnh đó, các công tác liên quan đến việc giãn cách cũng được cân nhắc trong giai đoạn quay lại học, và có thể sẽ vẫn phải kết hợp giữa học trực tuyến và trực tiếp để có thể đảm bảo giãn cách. Nhà trường sẽ ưu tiên cho các môn thực hành, thực tập để SV được học trực tiếp, vì đây là những môn gặp một số trở ngại nhất định khi học trực tuyến.

Giảng viên Trường CĐ Kỹ nghệ II TPHCM hướng dẫn thực hành  môn kỹ thuật hàn bằng mô hình máy hàn mô phỏng.

Theo TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, hiện nay dù TPHCM nới lỏng giãn cách, bước đầu vào giai đoạn “bình thường mới” nhưng trên tinh thần vẫn tăng cường nâng cao ý thức phòng dịch Covid-19. Do đó, nhà trường vẫn quyết định triển khai học online cho cả tân SV lẫn các SV khóa trước. Việc học online sẽ tập trung cho học lý thuyết. Đối với học thực hành, nhà trường đã lên phương án sẽ cho SV học tập trung khi tình hình dịch được kiểm soát hoàn toàn tốt. Đối với SV chuẩn bị tốt nghiệp, nhà trường sẽ sắp xếp cho các em học thực hành để kịp tiến độ tốt nghiệp. Tuy nhiên, các em đi học thực hành phải đảm bảo đủ điều kiện như tiêm đủ 2 mũi vaccine sau 14 ngày, đồng thời có giấy xét nghiệm âm tính. Nhà trường sẽ chia nhỏ các lớp thực hành với mỗi nhóm không quá 10 em.

TS Thái Doãn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM, thông tin: Căn cứ Chỉ thị 18 của UBND TPHCM, nhà trường đã xây dựng các phương án để SV quay trở lại học tập trung với nhiều lộ trình. Theo đó, trong tháng 10-2021, nhà trường bắt đầu cho một số bộ phận phục vụ vào làm việc trực tiếp để giải quyết các vấn đề về hành chính cũng như chuẩn bị công tác đảm bảo môi trường học đường, qua đó có thể cho SV học tập trung tại trường. Nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện dạy và học trực tuyến…

Hỗ trợ tối đa để SV tốt nghiệp

Trong khi đó, với SV các trường nghề, việc học thực hành chiếm 70% tín chỉ toàn khóa học. Do đó, từ khi chuyển sang học online, các học phần thực hành gần như bị “đóng băng”. Tuy nhiên, nhiều trường vẫn nỗ lực tối đa để hỗ trợ SV.

TS Lê Đình Kha, Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết: Theo tình hình chung, về cơ bản nhà trường tổ chức dạy trực tuyến các môn lý thuyết cho tất cả SV. Có 3 vấn đề khó khăn nhất hiện nay, đó là học thực hành, thực tập tại doanh nghiệp và đồ án tốt nghiệp cho SV năm cuối. Giải pháp tình thế hiện nay là nhà trường sẽ dạy trực tuyến phần lý thuyết thực hành nghề cho tất cả các em. Còn phần thực hành, thực tập tại doanh nghiệp thì bắt buộc phải học tập trung. Nhà trường lên phương án cụ thể cho việc này: chia thành những nhóm nhỏ, phải đảm bảo đủ điều kiện như tiêm vaccine mũi 2… Với những em làm đồ án tốt nghiệp, nhà trường cũng hỗ trợ và hướng dẫn trực tuyến để giúp các em hoàn thành đồ án, đồng thời kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp trong tuyển dụng SV ngay khi tốt nghiệp.

Th.S Nguyễn Đăng Lý, Hiệu trưởng Trường CĐ Quốc tế TPHCM, chia sẻ: Trong tình hình hiện nay, nhà trường đã lên kế hoạch dạy trực tuyến dài hạn đến năm 2022. Cùng với dạy các học phần lý thuyết, nhà trường cũng triển khai dạy các học phần kỹ năng miễn phí (kỹ năng xin việc, kỹ năng đàm phán, quan hệ xã hội…) cho tất cả SV của nhà trường, kể cả SV đã tốt nghiệp. Đối với những ngành như điều dưỡng, dược học thì bắt buộc phải học thực hành tập trung. Một số ngành như xây dựng, nấu ăn thì nhà trường sẽ nỗ lực hướng dẫn lý thuyết thực hành nghề và một phần thực hành thực tế thông qua các clip hướng dẫn thực tế để các em nắm bắt.

Nhiều trường CĐ khác cũng đầu tư rất lớn trang thiết bị về mô hình thực hành để dạy trực tuyến, mô hình thực hành mô phỏng để hướng dẫn SV học thực hành online. Trường CĐ Kỹ nghệ II TPHCM vừa đầu tư một số máy hàn ảo cho SV thực hành. Trường CĐ Viễn Đông vừa nhập khẩu một vài mô hình mới ngành công nghệ và sức khỏe có gắn mã QR. Giảng viên sẽ gửi mã QR cho SV quét trải nghiệm mô hình ngay trên máy tính. Ví dụ như với môn giải phẫu sinh lý của ngành điều dưỡng, các mô hình cơ thể người được số hóa theo mã QR. SV ở đâu cũng có thể lên mạng và thao tác với những mô hình này không khác gì ngoài thực tế. Tương tự với những mô hình động cơ trong các ngành công nghệ, SV cũng có thể “bóc tách” từng bộ phận trên các ứng dụng nhờ mã QR.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top