Trường Mầm non Lay Nưa đảm bảo chất lượng bữa ăn bán trú

09:19 - Thứ Tư, 06/10/2021 Lượt xem: 3579 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục trẻ, Trường Mầm non Lay Nưa (TX. Mường Lay) luôn quan tâm đến công tác nuôi dưỡng, đảm bảo bữa ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP), góp phần đảm bảo mục tiêu cho học sinh có sức khỏe tốt, phát triển đồng đều cả về trí lực và thể lực.

Nhân viên nấu ăn Trường Mầm non Lay Nưa lấy mẫu lưu thức ăn hàng ngày.

Có mặt vào thời điểm các nhân viên nấu ăn đang chuẩn bị bữa trưa, chúng tôi thấy khu vực nhà bếp khá sạch sẽ; cơm, canh, thức ăn được chia ra từng nồi nhỏ, có đậy nắp để mang đến lớp cho các cháu. Cô Lù Thị Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lay Nưa chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, Trường có 145 trẻ thuộc 9 nhóm lớp (gồm 1 trường trung tâm và 3 điểm trường tại bản Ổ, bản Ló, bản Huổi Luân), 100% học sinh đều ăn bán trú. Trong những năm qua, chúng tôi luôn quan tâm tới bữa ăn của các con, sao cho vừa đủ cân bằng dinh dưỡng vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Trường thành lập Tổ giám sát bán trú gồm đại diện Ban Giám hiệu, giáo viên và đại diện phụ huynh học sinh thường xuyên kiểm tra, giám sát nguồn gốc thực phẩm, khâu vệ sinh, chất lượng bữa ăn cho học sinh. Ngoài ra, Trường cũng công khai thực đơn, khẩu phần ăn hàng ngày tại lớp học để phụ huynh theo dõi. Thực đơn được lên theo tuần đảm bảo không trùng món ăn, thay đổi thường xuyên theo ngày, theo mùa, tăng cường rau xanh trong các bữa ăn, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh việc kiểm soát nguồn cung cấp thực phẩm, nước uống, nhà trường còn đảm bảo các khâu giao nhận, chế biến và tổ chức chia ăn theo đúng quy định, đảm bảo an toàn sức khỏe cho trẻ. Hiện nay, 100% phụ huynh đồng ý cho trẻ ăn bán trú tại Trường, thực hiện mức đóng tự nguyện 15.000 đồng/ngày. Các bữa ăn luôn đảm bảo 4 nhóm thực phẩm (chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất) với tỉ lệ cân đối và hợp lý.

Ðể đảm bảo nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, Trường lựa chọn cơ sở cung cấp uy tín và ký hợp đồng ràng buộc trách nhiệm. Khi tiếp nhận thực phẩm đều ghi sổ, có sự giám sát chặt chẽ của Ban Giám hiệu, cán bộ y tế và nhà bếp. Công tác kiểm thực theo đúng 3 bước, chỉ đạo, thực hiện một cách nghiêm ngặt, lưu mẫu đúng định lượng, đúng thời gian quy định, có chữ ký của người lưu, dán niêm phong (thức ăn được lưu 24 giờ, ghi rõ giờ, ngày, tháng, có nắp đậy, mẫu thức ăn lưu cả sống và chín, được đựng riêng từng hộp đảm bảo vệ sinh).

Bên cạnh đó, trường đã sửa nhà bếp, khu vực nhà ăn, các công trình phụ hợp vệ sinh đảm bảo an toàn, sạch sẽ; thùng rác để xa nhà bếp, có nắp đậy; hàng tuần nhân viên xịt thuốc diệt muỗi, gián, côn trùng, khơi thông cống rãnh. Khu vực bếp ăn được xây dựng theo quy trình một chiều (chia thành các khu riêng: chế biến thực phẩm tươi sống, nấu ăn, để thức ăn chín), các đồ dùng gồm bếp gas công nghiệp, tủ lưu mẫu thực phẩm… được sắp xếp gọn gàng, thuận tiện. Nhân viên nấu ăn được khám sức khỏe định kỳ và chú trọng tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP.

Chị Lò Thị Thuân, nhân viên nấu ăn Trường Mầm non Lay Nưa cho biết: Tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để trẻ ăn ngon miệng. Vì vậy, khi được Trường tạo điều kiện, tôi tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ nấu ăn, cố gắng tiếp thu nhiều kiến thức về dinh dưỡng và cách chế biến các món ăn cho bé. Từ đó áp dụng vào bếp ăn của trường, giúp trẻ thấy ngon miệng, ăn hết suất, đủ chất và đủ lượng. Bên cạnh đó, tôi thường xuyên trao đổi thông tin về dinh dưỡng với phụ huynh học sinh để có khẩu phần ăn phù hợp với trẻ.

Với sự chủ động đảm bảo an toàn thực phẩm của Trường, chất lượng mỗi bữa ăn bán trú cho học sinh ngày càng được nâng lên. Nhiều năm liền, Trường Mầm non Lay Nưa không xảy ra ngộ độc thực phẩm; năm học 2020 - 2021 tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm còn 3,5%, tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm còn 2,5%. Trường Mầm non Lay Nưa đã tạo được sự yên tâm, tin tưởng cho phụ huynh khi gửi gắm thầy, cô chăm sóc bữa ăn, giấc ngủ cho các con tại trường.

Bài, ảnh: Nhật Minh
Bình luận
Back To Top