Khơi gợi tinh thần học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

08:39 - Thứ Tư, 13/10/2021 Lượt xem: 4082 In bài viết

ĐBP - Nhằm góp phần khơi gợi, phát huy tinh thần hiếu học, tạo chuyển biến tích cực cho phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; thời gian qua, hội khuyến học các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài; tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Từ đó, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện nay 100% trường học trên địa bàn huyện Điện Biên đều được công nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”. Trong ảnh: Học sinh Trường Tiểu học Noong Luống (huyện Điện Biên) đọc sách tại thư viện trường trong thời gian nghỉ giữa giờ.

Là một trong những địa phương điển hình thực hiện phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, những năm gần đây, trên địa bàn huyện Điện Biên đã xuất hiện nhiều gia đình, dòng họ, học tập. Dòng họ Nguyễn ở xã Thanh Chăn là một trong những dòng họ tiêu biểu về tinh thần hiếu học. Dù còn khó khăn về điều kiện kinh tế nhưng dòng họ luôn nỗ lực và có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ con em tới trường. Cách đây hơn 10 năm, dòng họ Nguyễn đã thành lập ban khuyến học dòng họ; đồng thời xây dựng quỹ khuyến học riêng để động viên tinh thần, khích lệ mọi người trong dòng họ thi đua học tập, rèn luyện. Nhờ đó, nhiều năm qua, 100% con em trong dòng họ đủ độ tuổi đều được đến lớp; nhiều người học tới cao đẳng, đại học, sau đại học.

Không riêng dòng họ Nguyễn, ở huyện Điện Biên còn nhiều dòng họ, gia đình tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, như: Gia đình ông Nguyễn Văn Vệ ở xã Thanh Xương; dòng họ Bùi ở xã Noong Luống; dòng họ Vàng ở xã Mường Nhà… Đặc biệt, từ khi phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được phát động, triển khai từ năm 2015, đến nay, đã thu hút nhiều đối tượng tham gia. Đa số các dòng họ đã làm tốt việc vận động các gia đình trong dòng họ tham gia xây dựng gia đình học tập, xây dựng quỹ khuyến học dòng họ để khen thưởng cho con cháu đạt thành tích trong học tập. Thống kê của Hội Khuyến học huyện, hàng năm, trong số gần 250 dòng họ toàn huyện, có trên 40% dòng họ đạt “Dòng họ học tập”.

Tại huyện Mường Nhé, dù điều kiện kinh tế, đời sống xã hội của nhân dân còn nhiều khó khăn, song triển khai phong trào “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, huyện đã linh hoạt, phát huy vai trò của các tổ chức, đặc biệt là hội khuyến học các cấp trong việc phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo huyện triển khai có hiệu quả công tác khuyến học, khuyến tài; xây dựng “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”… Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Với vai trò cơ quan thường trực xây dựng xã hội học tập, hàng năm, đơn vị đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phổ cập giáo dục các cấp học, công tác xóa mù chữ, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng các danh hiệu học tập. Đến nay, toàn huyện có trên 40% gia đình được công nhận danh hiệu “Gia đình học tập”; hơn 30% dòng họ được công nhận danh hiệu “Dòng họ học tập”; 30% trường học đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Khẳng định vai trò quan trọng trong việc triển khai xây dựng “gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập” hướng đến xây dựng xã hội học tập; hàng năm, Hội Khuyến tỉnh phối hợp với các cấp, ngành, chính quyền địa phương, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện tốt mô hình “Công dân học tập”, phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường xanh, sạch, đẹp”... Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xã hội hóa giáo dục, đóng góp ngày công lao động, nguyên vật liệu, kinh phí tu sửa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên, nhà bán trú cho học sinh.

Có thể nói, từ những phong trào, hoạt động thiết thực, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 340 trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia (chiếm 70,4%); 100% xã đạt chuẩn, duy trì đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; các huyện và tỉnh đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; có 99,4% cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top