Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Liệu có rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca?

09:31 - Thứ Ba, 14/09/2021 Lượt xem: 1419 In bài viết

Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca có thể rút ngắn lại từ 4-6 tuần với một số trường hợp đặc biệt. Những người còn lại tốt nhất nên bảo đảm khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Tôi đã tiêm mũi 1 AstraZeneca và được thông báo 8 tuần sau sẽ có lịch tiêm. Tôi thấy nhiều thông tin nói có thể rút ngắn thời gian tiêm mũi 2 xuống 4 tuần? Điều này có đúng không?

Trả lời:

TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản đề nghị lãnh đạo Bộ Y tế xem xét, cho ý kiến về việc có thể rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca từ 8 đến 12 tuần xuống tối thiểu 6 tuần.

Đề xuất rút ngắn thời gian giữa 2 mũi tiêm được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh.

Theo công văn hướng dẫn của Bộ Y tế và tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng cách giữa 2 mũi tiêm đối với vaccine AstraZeneca là từ 8 đến 12 tuần. Đây là khoảng thời gian hiệu lực bảo vệ của vaccine cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho hay một số trường hợp thường xuyên tiếp xúc nguồn bệnh và có nguy cơ cao lây nhiễm cao cần tiêm đủ 2 mũi vaccine. Trong đó, mũi 2 có thể tiêm sớm hơn so với lịch nhưng không dưới 4 tuần.

Hướng dẫn của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca cũng cho biết có thể tiêm 2 liều trong khoảng cách 4-12 tuần.

Tại Hà Nội, văn bản số 255/SYT-NVY do bà Trần Thị Nhị Hà (Giám đốc Sở Y tế Hà Nội) ký ban hành ngày 22/7 cũng đã có hướng dẫn về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 AstraZeneca.

Theo đó, các cơ sở tại Hà Nội thực hiện tiêm 2 mũi cho các đối tượng theo nguyên tắc bảo đảm khoảng cách ít nhất 8 tuần. Một số trường hợp đặc biệt cần hoàn thành đủ 2 mũi vaccine sớm có thể thực hiện tiêm trả mũi 2 với khoảng cách ít nhất 4 tuần.

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top