Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Người tiêm 1 mũi vaccine có nên được cấp thẻ xanh?

14:51 - Thứ Tư, 22/09/2021 Lượt xem: 1636 In bài viết

Người tiêm vaccine mũi một sau 2-3 tuần là đã có miễn dịch để bảo vệ và miễn dịch sẽ kéo dài từ 3-4 tháng.

(Ảnh minh họa)

Câu hỏi: Vừa qua, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh có đề xuất cấp thẻ xanh Covid-19 cho người tiêm 1 mũi vaccine (thay vì 2 mũi như dự kiến trước đây)? Điều này có nên hay không?

Trả lời:

Người tiêm vaccine mũi một sau 2-3 tuần là đã có miễn dịch để bảo vệ và kéo dài từ 3-4 tháng. Do đó, trong giai đoạn dịch bùng phát mạnh, vaccine còn ít, chủ trương phủ rộng mũi một để nhiều người tiêm là phù hợp. Nhờ đó, người dân có miễn dịch để bảo vệ mình vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và nếu mắc thì nguy cơ trở nặng và tử vong thấp hơn.

Theo một số chuyên gia, việc áp dụng thẻ xanh tại TP Hồ Chí Minh đối với người tiêm mũi một là hiệu quả vì giãn cách kéo dài quá lâu, ảnh hưởng đời sống sinh hoạt và kinh tế. Khi cấp thẻ xanh Covid-19, người dân ra ngoài sẽ tiện lợi hơn, phục vụ nhu cầu cấp bách như đi chợ, đi làm..., tạo tâm lý thoải mái.

Tuy nhiên, những người tiêm mũi thứ nhất có hiệu lực bảo vệ vẫn có thể mắc bệnh. Và mức độ bảo vệ chỉ trong thời gian ngắn nhất định. Nếu không nhanh chóng tiêm mũi 2 thì miễn dịch bảo vệ sẽ về con số 0.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, hầu hết các loại vaccine Covid-19 hiện nay cần được tiêm 2 liều cách nhau vài tuần. Các dữ liệu khoa học cho thấy hiệu lực bảo vệ của vaccine đã bắt đầu hình thành sau khi tiêm liều thứ nhất, nhưng liều tiêm thứ hai sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ đó, giúp bảo vệ bạn mạnh hơn, kéo dài hơn. Vì vậy, người đã tiêm 1 mũi vaccine hãy tiêm liều thứ hai theo đúng lịch trình, WHO khuyến cáo. 

P.V (theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top