Y tếHỏi đáp về dịch covid-19

Có được uống rượu, bia trước và sau khi tiêm vắc xin?

16:23 - Thứ Hai, 11/10/2021 Lượt xem: 3809 In bài viết

Việc uống rượu, bia trước và sau khi tiêm vắc xin có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và hiệu quả của tiêm vắc xin phòng Covid-19, Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu đã trả lời độc giả của Báo Quân đội nhân dân Điện tử về vấn đề này.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Bộ Y tế

Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước khẳng định: Không uống bia rượu trước và sau khi tiêm vắc xin Covid-19, bởi sự kết hợp bia rượu với các tác dụng phụ có thể gặp sau khi tiêm làm các triệu chứng nặng lên. Hơn nữa, bia, rượu cũng gây khó khăn cho việc phân biệt giữa tác dụng phụ của vắc xin và tác dụng phụ của bia, rượu. Mặt khác, bia, rượu có thể làm gia tăng phản ứng. Cần tránh xa bia rượu để hỗ trợ sức khỏe tổng thể và hệ thống miễn dịch của mình sau khi tiêm vắc xin Covid-19. Người tiêm vắc xin phòng Covid-19 nên kiêng rượu bia trong vòng 72 giờ (3 ngày).

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người tiêm cần hỗ trợ hệ thống miễn dịch của mình bằng việc tăng cường ăn các loại thực phẩm chống viêm, tránh thực phẩm tinh chế nhiều. Tốt nhất nên tập trung vào chất béo lành mạnh và thực phẩm ít chế biến. Thực phẩm có tác dụng chống viêm là: Cà chua, dầu ô liu, rau lá xanh (rau bina, cải xoăn, rau cải, bắp cải và các loại rau lá xanh khác). Ngoài ra, còn có các loại hạt như: Hạnh nhân, quả óc chó và nhiều loại hạt khác. Hơn nữa, nên bổ sung thêm các loại cá béo như: Cá hồi, cá thu, cá mòi và các loại trái cây, đặc biệt là dâu tây, quả việt quất, anh đào và cam.

Ngoài ra sau khi tiêm vắc xin một số người sẽ có triệu chứng đau đầu, đây là một tác dụng phụ phổ biến của tiêm vắc xin Covid-19 và việc bị mất nước có thể làm cơn đau đầu trầm trọng hơn. Vì thế, cần uống nhiều nước như: Nước ép trái cây, trà hoặc các chất lỏng khác không quá nhiều đường, nên có chai nước bên cạnh để có thể uống trong ngày đi tiêm. Thông thường sau khi tiêm, mọi người nên uống đủ 8 ly nước mỗi ngày.

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top