Giáo dụcKhoa học

Nỗi lo không gian mạng

15:01 - Thứ Sáu, 06/04/2018 Lượt xem: 5221 In bài viết
Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ bởi các diễn biến của tình hình an ninh mạng thế giới với những nguy cơ, thách thức không nhỏ đối với mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, thậm chí đe dọa đến quốc phòng - an ninh. 

Tại sự kiện Security World 2018 có chủ đề “Tăng cường bảo mật dữ liệu và an ninh mạng trong thế giới kết nối” diễn ra ngày 5-4 ở Hà Nội, Trung tướng Hoàng Phước Thuận, Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) cho biết, mỗi năm cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ lộ, lọt bí mật nhà nước trên Internet và thực tế có thể vượt xa số đã phát hiện do tính chất nặc danh, khó phát hiện của môi trường mạng.

Trung tướng Hoàng Phước Thuận cho rằng, cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ đã tạo thời cơ mới để Việt Nam nhanh chóng hội nhập sâu rộng hơn với thế giới, nâng cao trình độ công nghệ, năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ; tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; tạo môi trường đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và Internet, đồng thời cũng là cơ hội lớn cho sản xuất công nghiệp với trình độ khoa học - công nghệ tiên tiến. Việt Nam nằm trong 20 quốc gia có tốc độ phát triển và ứng dụng Internet cao nhất thế giới với gần 60 triệu người dùng Internet (chiếm hơn 62% dân số). Việt Nam cũng đang nỗ lực trở thành quốc gia thứ 2 trong khu vực ASEAN triển khai xây dựng các thành phố thông minh để tạo môi trường sống lớn hơn, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội bền vững. 

Tuy nhiên, Việt Nam cũng chịu tác động mạnh mẽ bởi các diễn biến của tình hình an ninh mạng thế giới với những nguy cơ, thách thức không nhỏ đối với mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân, thậm chí đe dọa đến quốc phòng - an ninh. 

Theo Trung tướng Hoàng Phước Thuận, một trong những nguy cơ lớn là hiện nay, tình hình lộ thông tin cá nhân của người dùng Internet diễn ra đáng lo ngại. Thể hiện rõ nhất là vụ 50 triệu tài khoản của Facebook đã bị chia sẻ trái phép cho Công ty Cambridge Anlytica để sử dụng vì mục đích thương mại và chính trị, dẫn đến Mỹ và EU phải mở cuộc điều tra khẩn cấp. Cùng với đó, sự thiếu lành mạnh và nhiễu loạn thông tin trên không gian mạng cũng gây nhiều thiệt hại cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh những tiện ích hữu dụng và những thông tin tích cực, người dùng Internet Việt Nam, nhất là giới trẻ thanh niên, học sinh và thậm chí trẻ em bị tác động tiêu cực bởi hàng ngàn thông tin, hình ảnh có nội dung sai lệch, xấu độc, dâm ô, đồi trụy, kích động bạo lực, khủng bố tinh thần, lừa đảo… được phát tán tự do trên không gian mạng, trong đó có nhiều thông tin đã gây xúc phạm đến an ninh, trật tự. Đây là vấn đề nhức nhối, đã và đang tác động tiêu cực đến người sử dụng mạng, ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT-TT) Nguyễn Thanh Hải nhận định, sự phát triển của Internet, Internet vạn vật (IoT) đã thúc đẩy quá trình kết nối giữa các hệ thống thông tin trong một quốc gia và giữa các quốc gia với nhau ngày một nhanh chóng, đem lại rất nhiều lợi ích cho mọi mặt của đời sống. Tuy nhiên, chính sự kết nối này đã tạo ra những nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn thông tin (ATTT). Thời gian qua, đã xuất hiện ngày càng nhiều cuộc tấn công gây mất ATTT xuất hiện trên không gian mạng. Trong đó, các mục tiêu tấn công đang dần chuyển dịch từ các mục tiêu cá nhân, sang các mục tiêu là các tập đoàn kinh tế lớn hay nghiêm trọng hơn là các hệ thống thông tin quan trọng của các quốc gia. 

“Sự thiếu hụt nguồn nhân lực ATTT cũng như nhận thức chưa thực sự đầy đủ của cá nhân, tổ chức về ATTT đã vô tình tạo ra các điểm yếu để các sự cố hàng ngày vẫn xảy ra trong các hệ thống thông tin. Theo đánh giá của các chuyên gia, hơn 90% sự cố mất ATTT xảy ra là do yếu tố con người. Công tác đảm bảo ATTT ngày càng khó khăn và phức tạp” - ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.

P.V (Theo SGGP)
Bình luận
Back To Top