Giáo dụcKhoa học

Việt Nam là quốc gia châu Á đầu tiên được thụ hưởng GEMMES

15:52 - Thứ Tư, 09/05/2018 Lượt xem: 5431 In bài viết
Sáng 8-5, tại Hà Nội, Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN và MT) đưa ra tuyên bố chung về triển khai GEMMES - Chương trình nghiên cứu kinh tế về biến đổi khí hậu (BĐKH). Tại khu vực châu Á, Việt Nam là quốc gia đầu tiên được thụ hưởng chương trình này.

Chương trình GEMMES (viết tắt của General Monetary and Multisectoral Macrodynamics for the Ecological Shift) được AFD khởi xướng với mục đích góp phần tạo thuận lợi cho những đối thoại chính sách công xoay quanh các vấn đề kinh tế vĩ mô gắn với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Trên thế giới, AFD đã phối hợp chính quyền các nước, những tổ chức nghiên cứu triển khai thành công GEMMES tại: Brazil, Bờ Biển Ngà, Tunisia, Colombia... Tại châu Á, AFD đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên cho chương trình này.

 

Chương trình thu hút sự quan tâm, tham gia trực tiếp của hàng nghìn bạn trẻ. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn lượt sinh viên, thanh niên theo dõi trực tuyến trên các kênh truyền thông của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Dự án GEMMES Việt Nam là một trong những nội dung chính của Bản thỏa thuận khung được ký kết giữa Bộ TN và MT Việt Nam với AFD dịp tháng 3 vừa qua. Dự án gồm ba nhóm hoạt động chính: Nghiên cứu khoa học; Cơ quan quản lý; Tuyên truyền công chúng.

Trong đó, nhóm Nghiên cứu khoa học - trọng tâm của GEMMES Việt Nam - sẽ triển khai nghiên cứu độc lập nhằm cung cấp những dự báo về thiệt hại do khí hậu gây ra, khuyến nghị tham vấn chính sách về các phương án thích ứng. Đồng thời, góp phần tăng cường hoạt động của mạng lưới các nhà nghiên cứu và chuyên gia Pháp - Việt.

Nhóm Cơ quan quản lý, gồm: Bộ TN và MT với tư cách Cơ quan thường trực của Ủy ban Quốc gia về biến đổi khí hậu (BĐKH), AFD và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, có nhiệm vụ liên kết, cung cấp những dự báo và khuyến nghị đến các bộ, ngành liên quan về vấn đề khí hậu tại Việt Nam.

Nhóm Tuyên truyền công chúng, bao gồm: MTTQ Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và cộng đồng Pháp - Việt (thông qua Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam trên thế giới (AVSE), có nhiệm vụ phổ biến những tác động của BĐKH, chiến lược tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi... Bên cạnh đó, hỗ trợ các hoạt động dự báo của những nhà nghiên cứu, cơ quan hoạch định chính sách thông qua tiếp cận các tổ chức xã hội.

Dịp này, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp AFD, Bộ TN và MT, Trường đại học Kinh tế quốc dân tổ chức chương trình: "Đối thoại với thanh niên về biến đổi khí hậu". Tại đây, đại diện các cơ quan quản lý, nhà khoa học và hàng nghìn thanh niên cùng thảo luận về thực trạng, hướng đi của Việt Nam hướng tới phát triển bền vững; chia sẻ, đối thoại về giải pháp thực tiễn cho các vấn đề: biểu hiện của BĐKH, hoạt động của con người dẫn đến BĐKH; tác động của BĐKH đến con người; thay đổi thói quen của thanh niên để có tác động tốt tới BĐKH và xã hội...

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top