Giáo dụcKhoa học

Thử nghiệm dùng tế bào gốc trị tổn thương tủy sống

09:56 - Thứ Ba, 19/02/2019 Lượt xem: 5203 In bài viết

Bộ Y tế Nhật Bản vừa cấp phép thử nghiệm lâm sàng phương pháp dùng tế bào gốc để điều trị cho các bệnh nhân suy giảm chức năng vận động do tổn thương tủy sống. Đây là lần đầu tiên phương pháp sử dụng tế bào gốc để chữa trị các bệnh liên quan tới chức năng vận động được thử nghiệm trên thế giới.

 

Ảnh minh họa.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Bộ Y tế Nhật Bản xem xét yêu cầu từ một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Keio đã thực hiện nghiên cứu phương pháp điều trị này trong suốt 20 năm qua. 

Sau khi được cấp phép, nhóm nghiên cứu sẽ bắt đầu tìm kiếm các bệnh nhân tình nguyện tham gia thử nghiệm. 

Nhóm nghiên cứu sẽ ghép các tế bào thần kinh gốc sản sinh từ các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) vào cơ thể của 4 bệnh nhân chịu các tổn thương tủy sống trong quá trình chơi thể thao hoặc trong tai nạn giao thông. 

Các bệnh nhân tham gia thử nghiệm từ từ 18 tuổi trở lên, mất khả năng vận động hoặc cảm giác ở các chi. 

Nhóm nghiên cứu sẽ ghép các tế bào gốc vào cơ thể bệnh nhân trong khoảng thời gian từ 2-4 tuần sau khi các bệnh nhân gặp tai nạn. Đây là khoảng thời gian can thiệp mà phương pháp điều trị kể trên cho hiệu quả.

Trong vòng một năm sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ quan sát để đánh giá chức năng và tình trạng của các tế bào trong khi các bệnh nhân bắt đầu quá trình hồi phục. Mục đích chính là để xác nhận các tế bào gốc thần kinh sẽ phát triển an toàn trong cơ thể bệnh nhân. 

Ban đầu, nhóm nghiên cứu sẽ giới hạn số tế bào được cấy ghép ở mức 2 triệu tế bào/bệnh nhân nhưng trong tương lai có thể nâng mức trên lên tối đa 10 triệu tế bào.

Hằng năm, khoảng 5.000 người tại Nhật Bản chịu các tổn thương tủy sống và số người phải sống với những di chứng do tổn thương này hiện ở mức hơn 100.000 người. 

Giáo sư Hideyuki Okano, Trưởng nhóm dự án nghiên cứu, kỳ vọng phương pháp điều trị an toàn này sẽ sớm được áp dụng. Trong quá trình nghiên cứu, Giáo sư Okano và đội ngũ của ông đã chữa thành công cho một chú khỉ bị liệt bằng phương pháp này.

Tế bào gốc đa năng cảm ứng có thể phát triển thành bất kỳ loại mô nào trên cơ thể và được coi là một công cụ tiềm năng trong phát triển thuốc và dược phẩm tái sinh. Việc phát hiện ra loại tế bào này đã mang lại giải Nobel Y học danh giá cho Giáo sư Shinya Yamanaka thuộc Đại học Kyoto Nhật Bản.

Đây là lần thứ 5 Chính phủ Nhật Bản cấp phép thử nghiệm lâm sàng phương pháp điều trị sử dụng iPS.

P.V (Theo Chinhphu)
Bình luận
Back To Top