Giáo dụcKhoa học

Khát vọng đưa Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng

15:28 - Thứ Năm, 18/04/2019 Lượt xem: 5151 In bài viết

Cường quốc an ninh mạng thì cũng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Cùng một vạch xuất phát với tất cả các nước khác, lại có nguồn nhân lực an ninh mạng vào loại tốt trên thế giới, với khát vọng dân tộc hùng cường, và với một giấc mơ lớn, chúng ta có thể đưa Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, bảo vệ Việt Nam, bảo vệ hòa bình thế giới.

 

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại lễ khai mạc Vietnam Security Summit 2019.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT và TT) Nguyễn Mạnh Hùng tại lễ khai mạc Vietnam Security Summit 2019 ngày 17-4.

Hội thảo và Triển lãm quốc tế về an toàn, an ninh mạng Việt Nam 2019 - Vietnam Security Summit 2019 có chủ đề: “An toàn, an ninh mạng trong hành trình chuyển đổi số” do Cục An toàn thông tin (ATTT) phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Hiệp hội Internet Việt Nam và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo còn có Thiếu tướng Nguyễn Đăng Đào, Phó Trưởng ban Cơ yếu Chính phủ; Thiếu tướng Tống Viết Trung, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh tác chiến không gian mạng (Bộ Quốc phòng); Đại tá Đỗ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an); Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội ATTT Việt Nam – VNISA Vũ Quốc Thành cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương và những chuyên gia, doanh nghiệp uy tín trong nước và quốc tế về an toàn, an ninh mạng.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Bộ trưởng TT và TT cho biết, thế giới đã và đang bước vào cuộc cách mạng số. Với sự xuất hiện của một số công nghệ mới mang tính đột phá, như AI, Big Data, IoT, cuộc cách mạng số đang gia tăng tốc độ, xuất hiện cơ hội để hình thành xã hội thông minh. Để tận dụng cơ hội của công nghệ số, các quốc gia phải thực hiện chuyển đổi số. Năm 2019 này, Việt Nam sẽ tuyên bố chiến lược chuyển đổi số quốc gia, để xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

Bộ trưởng cho rằng an toàn, an ninh không gian mạng là điều kiện cơ bản, là yếu tố sống còn để thực hiện thành công chuyển đổi số quốc gia, tạo ra môi trường an toàn để chính phủ, doanh nghiệp và người dân sử dụng công nghệ số. Bộ trưởng khẳng định: "Việt Nam chúng ta mong muốn và phải tạo ra một không gian an toàn để thực hiện các giao dịch số. Từ nhu cầu này, chúng ta sẽ tạo ra các sản phẩm và dịch vụ về an toàn, an ninh khẳng định và phát triển các doanh nghiệp an ninh mạng đẳng cấp quốc tế".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc vào Internet, nhưng Internet lại không an toàn. Chúng ta làm cho Internet an toàn hơn tức là làm cho đất nước thịnh vượng hơn. Không gian mạng là tương lai của thế giới.

Cường quốc an ninh mạng cũng giống như cường quốc quân sự trong thế giới thực. Cùng một vạch xuất phát với tất cả các nước khác, lại có nguồn nhân lực an ninh mạng vào loại tốt trên thế giới, với khát vọng dân tộc hùng cường, và với một giấc mơ lớn, tài nguyên vô tận trong não mỗi người Việt Nam sẽ được khai thác, và chúng ta có thể đưa Việt Nam thành cường quốc an ninh mạng, bảo vệ Việt Nam, bảo vệ hòa bình thế giới”, Bộ trưởng nhận định.

Người đứng đầu Bộ TT và TT cũng chỉ rõ, năm 2019, phải bắt đầu từ việc tạo ra thị trường an toàn, an ninh mạng, các dự án đầu tư CNTT phải có hạng mục an toàn, an ninh mạng; phát triển các doanh nghiệp, sản phẩm và nhân lực an toàn, an ninh mạng Việt Nam; giám sát chặt chẽ an toàn không gian mạng; bảo đảm an toàn mạng cho các cơ quan của chính phủ và các hạ tầng trọng yếu quốc gia, có khả năng phục hồi khi bị tấn công, mỗi cơ quan này phải có ít nhất một tổ chức hoặc một doanh nghiệp bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch, Tập đoàn BKAV đồng ý với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng rằng Việt Nam có thể trở thành cường quốc về an ninh mạng, bởi nhân lực an ninh mạng của Việt Nam tốt nhất thế giới. Tuy nhiên, hiện nay nguồn nhân lực an ninh mạng chưa đủ về số lượng để đáp ứng nhu cầu an toàn an ninh mạng trên khắp đất nước.

Hội nghị “An toàn, an ninh mạng trong hành trình chuyển đổi số” diễn ra với ba phiên là: Tình hình thực tiễn Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế; và Tọa đàm về giải pháp nâng cao mức độ bảo đảm an toàn, an ninh mạng.

Tại Hội nghị, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố Báo cáo đánh giá mức độ an toàn thông tin mạng của các cơ quan, tổ chức nhà nước năm 2018 và ký kết, ra mắt Liên minh “Xử lý mã độc và phòng, chống tấn công mạng” giữa Cục An toàn thông tin, Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Viettel, VNPT, BKAV, FPT, CMC.

Buổi chiều ngày 17-4 diễn ra hai phiên Hội thảo chuyên đề kỹ thuật về “Giám sát an toàn, an ninh mạng và bảo vệ trung tâm dữ liệu” và “Phòng ngừa mã độc, cửa hậu và lộ lọt thông tin” dưới sự điều hành của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an). Nhiều chủ đề hướng dẫn cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thiết thập hệ thống kỹ thuật, triển khai phương án giám sát, bảo đảm an toàn, an ninh mạng và phòng ngừa mã độc, lộ lọt thông tin, dữ liệu.

Bên cạnh Hội nghị và các Hội thảo chuyên đề sẽ là Chương trình Triển lãm các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ lĩnh vực an toàn, an ninh mạng với sự tham gia của 26 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top