Giáo dụcKhoa học

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột của phát triển

16:05 - Thứ Ba, 14/05/2019 Lượt xem: 4710 In bài viết
Ngày mai (15-5), lần đầu tiên, các chuyên gia, lãnh đạo một số quốc gia, các quỹ, các tổ chức hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo từ Liên minh Đổi mới phát triển quốc tế (IDIA) sẽ họp tại Việt Nam và cùng tham dự Hội nghị “Khoa học, công nghệ (KH, CN) và đổi mới sáng tạo - Một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam”.

Hội nghị do Bộ KH-CN phối hợp Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Liên minh Đổi mới phát triển quốc tế (IDIA) tổ chức.

 

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ, Bùi Thế Duy.

Trước thềm Hội nghị, Thứ trưởng KH-CN Bùi Thế Duy trao đổi chung quanh việc lựa chọn KH, CN và đổi mới sáng tạo là trụ cột phát triển kinh tế - xã hội. Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, KH, CN và đổi mới sáng tạo là một trụ cột phát triển kinh tế không phải là sáng kiến của riêng ai. Đây là một quá trình đánh giá sự phát triển của các quốc gia trên thế giới.

Có thể điểm lại năm “con hổ” châu Á thoát khỏi bẫy thu nhập thấp và thu nhập trung bình nhờ dựa vào KH, CN và đổi mới sáng tạo. Những quốc gia này phải chuyển đổi từ quá trình phát triển kinh tế dựa trên lao động giá rẻ, nguồn tài nguyên thiên nhiên dần cạn kiệt chuyển sang phát triển dựa trên hấp thụ công nghệ và tiếp đến là phát triển dựa trên sáng tạo công nghệ tạo ra tài sản trí tuệ, tạo thành nguồn nhiên liệu mới giúp cho phát triển kinh tế - xã hội.

Điều này thể hiện càng rõ trong thời đại ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của KH, CN, của sự hội tụ công nghệ số trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi KH, CN và đổi mới sáng tạo phải trở thành nền tảng cốt lõi của phát triển. Đảng, Chính phủ Việt Nam đã luôn quan tâm đến vị trí, vai trò của KH, CN như là một động lực trong quá trình phát triển đất nước.

Hiện nay, trước những yêu cầu và thách thức mới, Việt Nam tiếp tục lựa chọn KH, CN và đổi mới sáng tạo là một trong những trụ cột để phát triển. Trong quá trình đó, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp của bạn bè trên thế giới, các quốc gia hàng đầu về đổi mới sáng tạo, các tổ chức tài trợ về đổi mới sáng tạo, các quỹ hàng đầu, như: Quỹ Bill & Melinda Gates, Quỹ Đổi mới sáng tạo toàn cầu, Quỹ Rockefeller… trong việc trao đổi các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của KH, CN và đổi mới sáng tạo đóng góp ngày càng thực chất hơn vào phát triển đất nước.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh, tại Hội nghị sẽ có một phiên trao đổi, thảo luận của các đại biểu về vấn đề làm thế nào để KH, CN và đổi mới sáng tạo trở thành một trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam nhận được sự tham vấn của các chuyên gia về đổi mới sáng tạo cho định hướng phát triển kinh tế - xã hội.

Các chuyên gia có kinh nghiệm phát triển quốc gia của họ, trải qua giai đoạn chuyển đổi từ mô hình kinh tế có thu nhập trung bình, trung bình thấp sang thu nhập trung bình cao và thu nhập cao, cũng như là những người có kinh nghiệm làm việc với các quốc gia đã chuyển đổi thành công và các quốc gia chưa chuyển đổi thành công.

Những kinh nghiệm và ý kiến tham vấn của các chuyên gia sẽ là những thông tin quý báu và hữu ích, đóng góp vào quá trình xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021-2030) của Việt Nam. Sự kiện này cho thấy, Việt Nam là điểm đến tin cậy đối với các tổ chức uy tín trên thế giới về KH, CN và đổi mới sáng tạo để hợp tác, cùng thúc đẩy phát triển bền vững, cùng đạt được những mục tiêu của thiên niên kỷ.

Liên minh Đổi mới phát triển quốc tế (IDIA) là mạng lưới hợp tác, tập hợp các chuyên gia cao cấp từ các chính phủ, tổ chức quốc tế, quỹ hàng đầu thế giới về đổi mới sáng tạo.

IDIA có 13 thành viên, bao gồm: Chính phủ Australia (đại diện là InnovationXchange - một đơn vị thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia); Bộ Ngoại giao Canada; Chính phủ Đức; Quỹ Bill & Melinda Gates; Quỹ Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Fund); Tổ chức Grand Challenges Canada; Quỹ Rockefeller; Cơ quan Hợp tác phát triển quốc tế của Thụy Điển (Sida); Bộ Phát triển quốc tế (DFID); Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP); Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF); Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID); Ngân hàng Thế giới (WB).

Các thành viên IDIA họp hằng năm tại các nước khác nhau để trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm và xác định các cơ hội hợp tác phát triển các sản phẩm và phương pháp mới nhằm tăng cường hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở cấp quốc gia.

P.V (Theo Nhân dân)
Bình luận
Back To Top