Giáo dụcKhoa học

Thiết bị y khoa giúp chống béo phì

09:58 - Thứ Ba, 19/01/2021 Lượt xem: 15288 In bài viết

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học tại Đại học Texas A&M (Mỹ) đã giới thiệu một thiết bị y khoa có khả năng giúp giảm cân và yêu cầu quy trình phẫu thuật đơn giản hơn để cấy ghép so với phương pháp giảm cân phổ biến là nối tắt dạ dày.

Thiết bị có kích thước chỉ 1 cm - Ảnh: Texas A&M

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. 

Thông thường, phẫu thuật cắt bỏ dạ dày là biện pháp cuối cùng đối với những người phải vật lộn với chứng béo phì hoặc các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe do cân nặng của họ. Thủ thuật này bao gồm việc tạo một túi nhỏ dạ dày và định tuyến lại đường tiêu hóa nên rất xâm lấn và bệnh nhân cần thời gian dài để hồi phục.

Tuy nhiên, thiết bị mới này yêu cầu quy trình phẫu thuật đơn giản hơn để cấy ghép.

Các nhà nghiên cứu cho biết thiết bị có kích thước 1 cm, có thể tạo ra cảm giác no bằng cách kích thích các đầu dây thần kinh phế vị bằng ánh sáng. Không giống như các thiết bị khác yêu cầu dây nguồn, thiết bị này không dây và có thể được điều khiển bên ngoài từ nguồn tần số vô tuyến từ xa.

“Chúng tôi muốn tạo ra một thiết bị không chỉ yêu cầu phẫu thuật đơn giản ở mức tối thiểu để cấy ghép mà còn cho phép chúng tôi kích thích các đầu dây thần kinh cụ thể trong dạ dày”, Tiến sĩ Sung II Park, trợ lý giáo sư tại Khoa Điện và Máy tính, Đại học Texas cho biết. "Thiết bị của chúng tôi có tiềm năng thực hiện cả 2 điều này trong điều kiện dạ dày khắc nghiệt và trong tương lai, có thể mang lại lợi ích to lớn cho những người cần phẫu thuật để giảm cân”.

Trong những năm gần đây, dây thần kinh phế vị đã được chú ý như một mục tiêu điều trị bệnh béo phì vì nó cung cấp thông tin về cảm giác no từ niêm mạc dạ dày đến não. Mặc dù có những thiết bị y tế có thể kích thích các đầu dây thần kinh phế vị và do đó giúp kiềm chế cơn đói, nhưng những thiết bị này có thiết kế tương tự như một máy điều hòa nhịp tim, tức là cần các dây nối với nguồn điện để kích hoạt các đầu dây thần kinh.

Tuy nhiên, ông Park cho biết công nghệ không dây cũng như việc áp dụng các công cụ di truyền và quang học tiên tiến có khả năng làm cho các thiết bị kích thích thần kinh bớt cồng kềnh và thoải mái hơn cho bệnh nhân.

Ông cho biết thiết bị này cũng có thể được sử dụng để điều khiển các đầu dây thần kinh trên khắp đường tiêu hóa và các cơ quan khác, chẳng hạn như ruột.

Thừa cân là một nhân tố gây nguy cơ lớn gây các bệnh tim mạch, tiểu đường và ung thư. Thừa cân cũng đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hoặc tử vong do COVID-19.

P.V (Theo baochinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top